Huawei đầu tư vào ngành chăn nuôi lợn bằng AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Hai (15/2), gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies đã khởi động một dự án nuôi lợn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại thông minh của họ gặp rất nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt thương mại liên tục của Mỹ.

Theo South China Moring Post, ông Duan Aijun, chủ tịch mảng kinh doanh thị giác máy của Huawei, đã đưa ra thông báo về việc chuyển hướng đầu tư của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc trên trang blog Weibo mà không giải thích chi tiết.

Do các lệnh trừng phạt của Washington, hoạt động kinh doanh điện thoại di động của Huawei đang bị tê liệt khi công ty mất quyền truy cập vào chip và các công nghệ khác của Mỹ chẳng hạn dịch vụ của Google. Vào tháng 11 năm ngoái, để giữ cho thương hiệu giá rẻ Honor của mình có tính cạnh tranh, Huawei đã phải bán mảng kinh doanh cho các đối tác.

Động thái mới nhất của nhà sản xuất thiết bị viễn thông và cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Trung Quốc cho thấy công ty đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn doanh thu khác.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến hiện đang chuyển hướng đầu tư sang nhiều lĩnh vực tăng trưởng mới, bao gồm dịch vụ đám mây, thiết bị thông minh, cũng như tìm cách nâng cấp các ngành truyền thống như khai thác than và chăn nuôi lợn.

Trung Quốc hiện có ngành chăn nuôi lợn lớn nhất thế giới. Ngành công nghiệp này đang nhanh chóng phát triển từ một loạt các doanh nghiệp nhỏ và công nghệ cao sẽ hỗ trợ chăn nuôi trên quy mô lớn. JD.com, NetEase và Alibaba đều đã tìm cách nâng cấp công nghệ cho ngành chăn nuôi lợn.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), tuần trước cũng đã thông báo về việc ra mắt phòng thí nghiệm đổi mới khai thác trí thông minh ở Thái Nguyên, thủ phủ của trung tâm than phía bắc Trung Quốc.

Tham vọng của Huawei trở nên rõ ràng hơn khi vào tháng trước công ty đã mở rộng nhiệm vụ cho Richard Yu Chengdong, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của công ty, quản lý thêm cả các dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Việc cải tổ lại bộ máy quản lý có thể củng cố các động thái chuyển hướng đầu tư của công ty.

Trong một cuộc họp bàn tròn tại sự kiện, ông Nhậm cho biết Huawei đã khởi động chương trình “tự lực sản xuất”, được gọi là Nanniwan, theo đó công ty đang mạo hiểm đầu tư vào khai thác than, sắt thép và âm nhạc, trong khi mở rộng các danh mục các sản phẩm tiêu dùng hiện có như ti vi, máy tính và máy tính bảng.

Nanniwan là biểu tượng của tinh thần tự cường trong văn hóa cộng sản của Trung Quốc. Vào đầu những năm 1940, một đội quân do Đảng Cộng sản kiểm soát đã biến một vùng đất cằn cỗi ở Nanniwan, thuộc phía tây bắc tỉnh Thiểm Tây, thành một cánh đồng trồng trọt để giải quyết nhu cầu lương thực trước thách thức từ các cuộc phong tỏa kinh tế do Nhật Bản áp đặt trong Thế chiến thứ hai.

Ông Nhậm nói: “Chúng tôi vẫn có thể tồn tại ngay cả khi không dựa vào doanh số bán điện thoại”. Ông nói thêm rằng rất khó có khả năng Mỹ sẽ loại bỏ công ty khỏi cái gọi là danh sách thực thể - cấm các công ty Mỹ hợp tác với công ty công nghệ Trung Quốc mà không được chấp thuận.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Huawei đầu tư vào ngành chăn nuôi lợn bằng AI