Huawei được đồn đoán bán mảng kinh doanh máy chủ x86

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin đồn đang diễn ra tại các thị trường công nghệ rằng mảng kinh doanh máy chủ x86 của Huawei đã sụp đổ sau khi giấy phép của Intel để cung cấp chip cho công ty Trung Quốc hết hạn.

Theo Liberty Times, Huawei sẽ bán mảng kinh doanh máy chủ của công ty và chi nhánh địa phương của Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản thuộc Sở hữu Nhà nước của Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ tiếp quản.

Dựa trên một báo cáo tài chính của công ty, doanh thu từ máy chủ x86 của Huawei năm ngoái giảm xuống còn khoảng 3,9 tỷ USD và sẽ mất tổng cộng hàng chục tỷ sau khi bán bớt các tài sản.

Theo công ty nghiên cứu IDC, Intel nắm giữ 95% thị trường toàn cầu về chip được sử dụng trong máy chủ cơ sở dữ liệu, với 99% thị trường dành cho máy chủ x86. Trước năm 2019, các máy chủ của Huawei đều dựa trên chip của Intel.

Tuy nhiên vào tháng 5/2019, Chính phủ Mỹ đã hạn chế việc Huawei mua chip của Intel. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh máy chủ của công ty Trung Quốc, với doanh thu giảm xuống 1,49 tỷ USD trong quý 4 năm đó, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước đó. Sau đó vào tháng 8/2020, Hoa Kỳ tiếp tục nâng cấp các hạn chế đối với Huawei.

Các xưởng đúc như Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn của Trung Quốc và những công ty khác, không còn có thể cung cấp chip cho Huawei. Tất cả các chip liên quan đến việc thiết kế hoặc sản xuất các sản phẩm của Hoa Kỳ phải được cấp phép bởi Washington.

Sau đó vào tháng 9 năm ngoái, Intel và AMD thông báo họ đã được phép cung cấp chip cho Huawei. Tuy nhiên, vào giai đoạn đó, doanh thu máy chủ x86 của Huawei đã giảm mạnh gần 30% từ mức cao nhất năm 2018 là 5,57 tỷ USD xuống chỉ còn 3,93 tỷ USD.

Báo cáo cho biết Huawei hiện đã quyết định bỏ mảng kinh doanh máy chủ x86. Theo các nguồn tin nội bộ được Liberty Times trích dẫn, nguồn cung chip của Intel đã lại bị đình chỉ vào tháng 5 năm nay do giấy phép bán cho Huawei của công ty Mỹ đã hết hạn.

Cả Intel và Huawei đều không đưa ra tuyên bố công khai về vấn đề này.

Người trong cuộc thừa nhận rằng việc sản xuất chip đã bị cản trở nghiêm trọng đến mức ngay cả khi Huawei có được giấy phép sử dụng kiến trúc x86 của Intel, hãng vẫn không thể sản xuất chúng. Tuy công ty dự định giữ lại chip Kunpeng 920 nội bộ, nhưng nó yêu cầu quy trình sản xuất 7nm chỉ được cung cấp bởi Samsung và TSMC. Kunpeng 920 được công bố vào đầu năm 2018 và chủ yếu phục vụ hoạt động kinh doanh đám mây của Huawei.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Huawei được đồn đoán bán mảng kinh doanh máy chủ x86