Sự kiện ‘thông tin sai lệch’ về virus Corona Vũ Hán hủy bỏ sau khi bị phát hiện được tài trợ bởi Huawei

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự kiện “thông tin sai lệch” về virus Corona Vũ Hán (COVID-19) do Hiệp hội Các nhà báo Da màu Quốc gia (NABJ) có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ, tổ chức đã hủy bỏ sau khi bị chỉ ra rằng nhà tài trợ lớn nhất của sự kiện này là công ty công nghệ Huawei, một công ty có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc.

Sự kiện “hội nghị qua mạng” (webinar), có tên là “Sự trỗi dậy của Thông tin sai lệch”, đã được lên kế hoạch để giới thiệu những chuyên gia nổi tiếng về virus như bình luận viên đài CNN Van Jones và ngôi sao nhạc pop Will.i.am. Nhưng NABJ đã loại bỏ sự kiện này, và nói rằng “tổ chức này đang trở nên phân tâm bởi các ưu tiên khác”.

NABJ tuyên bố rằng Huawei không có quyền “kiểm soát nội dung biên tập” của sự kiện này, nhưng các báo cáo cho rằng việc công ty Huawei làm nhà tài trợ chính là một quyết định tồi tệ.

Một bài báo trên Spectator lưu ý: “Chẳng phải Huawei đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ giám sát chặt chẽ vì đã tiến hành theo dõi nước Mỹ, đánh cắp bí mật thương mại và cung cấp thông tin sai lệch cho FBI?”.

Sau khi chỉ ra rằng sự kiện “Sự trỗi dậy của Thông tin sai lệch” có mục đích chính là làm nổi bật ảnh hưởng của virus Corona Vũ Hán đối với các nhóm thiểu số trong xã hội, bài báo trên Spectator tiếp tục cáo buộc: “Chẳng phải Huawei cũng đang hợp tác với chính phủ Trung Quốc ở Tân Cương để bức hại nhóm thiểu số người Duy Ngô Nhĩ sao?”.

Sau khi sự kiện này bị hủy bỏ, phóng viên của CNN Van Jones nhanh chóng tuyên bố rằng anh ta đã lên kế hoạch rút lui khỏi sự kiện này và xem như không liên can.

Thông tin mô tả về sự kiện này cho rằng thông tin sai lệch về virus Corona Vũ Hán đang tấn công mạnh nhất vào các nhóm thiểu số.

Theo thông tin mô tả về sự kiện này: “Kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2016, người Mỹ đã phải đối mặt với vô số thông tin sai lệch được dàn dựng để làm suy yếu các giá trị dân chủ và gieo rắc sự phân chia xã hội giữa các cộng đồng khác nhau”.

Mô tả tiếp tục: “Bây giờ khi đối mặt với đại dịch toàn cầu, làn sóng thông tin sai lệch tiếp tục dâng cao, đánh vào người Mỹ gốc Phi, cũng như người Mỹ gốc Á, Tây Ban Nha, nông thôn và người có thu nhập thấp đặc biệt khó khăn”.

Huawei là công ty viễn thông lớn nhất thế giới, nhưng được cho là gần như hoàn toàn kiểm soát bởi Bắc Kinh. Do đó, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm phần lớn công nghệ 5G của công ty này vì lo ngại rằng nó có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp chống lại Mỹ.

Gần đây, Huawei cũng vấp phải nhiều sự phản đối tại Vương quốc Anh về việc công ty này được giữ vai trò trong mạng lưới 5G của đất nước này khi chính phủ Anh cho thấy lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh trong việc xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo summit news



BÀI CHỌN LỌC

Sự kiện ‘thông tin sai lệch’ về virus Corona Vũ Hán hủy bỏ sau khi bị phát hiện được tài trợ bởi Huawei