Huawei trong 'chế độ sống còn' khi các nhà cung cấp chạy đua để vượt qua thời hạn lệnh cấm của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huawei Technologies và các nhà cung cấp của họ đang làm việc suốt ngày đêm để vượt qua thời hạn lệnh cấm chính phủ Hoa Kỳ - không cho phép xuất khẩu các chip di động quan trọng có sử dụng công nghệ Mỹ cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, theo Asian Nikkei Review.

Theo các nguồn tin nói với Nikkei Asian Review, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng tích trữ thật nhiều bộ vi xử lý di động 5G, Wifi, tần số vô tuyến và chip điều khiển màn hình và các thành phần khác từ các nhà phát triển chip chủ chốt như MediaTek, Realtek, Novatek, RichWave và các hãng khác.

Những loại chip này rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei. Tuy nhiên, Mỹ đã thông báo vào ngày 17 tháng 8 rằng các nhà sản xuất chip nước ngoài sử dụng công nghệ của Mỹ bị cấm cung cấp chúng cho công ty Trung Quốc trừ khi họ nhận được giấy phép đặc biệt. Các nhà cung cấp vẫn được phép giao các đơn đặt hàng đã có sẵn trước khi lệnh hạn chế này được công bố - nhưng chúng phải được giao trước thời điểm nửa đêm ngày 14 tháng 9, tức là chưa đầy ba tuần nữa.

Một nguồn tin cho Nikkei biết: "Không có gì lạ khi Huawei gọi các nhà cung cấp vào lúc 4 giờ sáng hoặc có các cuộc gọi hội nghị vào lúc nửa đêm trong thời gian gần đây. Huawei hiện đang ở trong chế độ sống còn hỗn loạn và liên tục thay đổi kế hoạch của chính mình”.

Nếu các công ty cạn kiệt những thành phần quan trọng này, các nhà phân tích cho rằng các lô hàng thiết bị cầm tay của Huawei có thể giảm tới 75% trong năm tới.

Các nguồn tin cho biết, để chạy đua thời hạn trong lệnh cấm của Mỹ, một số nhà cung cấp chip thậm chí đã đồng ý vận chuyển các sản phẩm bán thành phẩm hoặc tấm bán dẫn mỏng chưa được kiểm tra hoặc lắp ráp cho Huawei. Thông thường khi sản xuất chip, các mạch tích hợp phức tạp được gắn lên các tấm bán dẫn mỏng, sau đó được xử lý để đóng gói và thử nghiệm. Chỉ khi những con chip hoàn thiện mới được chuyển đến các khách hàng như Apple, Huawei và Samsung để lắp ráp trong các thiết bị điện tử.

Một nguồn tin khác đồng ý rằng đây là vấn đề sống còn của công ty Trung Quốc: "Chúng tôi sẽ hoàn toàn tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ nhưng vẫn cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng... Chúng tôi chỉ còn ba tuần nữa là còn có thể chuyển sản phẩm cho Huawei [mà không có sự chấp thuận của Hoa Kỳ], vì vậy chúng tôi sẽ gửi một số thành phẩm chip đã hoàn thành cũng như bán thành phẩm hoặc tấm chip vừa mới ra khỏi nhà máy chưa được đóng gói và thử nghiệm. Huawei đang chiến đấu để tồn tại”.

Các nguồn tin cho biết thêm, vì quy trình sản xuất đều được sử dụng các công nghệ và phần mềm của Mỹ, các nhà cung cấp chip nhớ như Samsung Electronics và SK Hynix, cũng như các nhà cung cấp ống kính máy ảnh Largan Precision và Sunny Optical Technology, cũng đang cố gắng giao các sản phẩm mà Huawei đã đặt hàng vào đầu năm nay trước thời hạn ngày 14 tháng 9.

Lệnh cấm khắc nghiệt của Washington đối với Huawei đang làm chấn động ngành công nghệ toàn cầu.

Hạn chế này là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Huawei vì công nghệ và tài sản trí tuệ của Mỹ - từ phần mềm đến thiết bị và vật liệu - là một phần cơ bản của chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Trừ khi Washington sửa đổi lệnh cấm này, thời hạn đang buộc các nhà cung cấp gấp rút vận chuyển sản phẩm của họ cho Huawei.

Một nguồn tin khác cho biết: "Nếu Mỹ không dỡ bỏ lệnh cấm này, ngay cả khi Huawei vẫn có thể bảo đảm một số chip ngay bây giờ, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty sẽ gặp thất bại lớn. Rất khó để thiết kế sản phẩm mới với hàng tồn trữ trong kho”.

Theo Nikkei, các nỗ lực xây dựng kho hàng của Huawei lần này chủ yếu là các sản phẩm liên quan đến chip di động cho mảng kinh doanh điện thoại thông minh. Công ty này đã dự trữ lượng chip trị giá tới hai năm cho mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của mình.

Huawei lần đầu tiên công khai xác nhận nỗ lực xây dựng kho dự trữ của mình vào cuối tháng 5, thông báo họ đã chi 167,4 tỷ nhân dân tệ (23,45 tỷ USD) để dự trữ chip, linh kiện và vật liệu trong năm 2019, tăng 73% so với năm trước. Công ty công nghệ Trung Quốc đã hy vọng rằng Mỹ cuối cùng sẽ nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh điện tử tiêu dùng và điện thoại thông minh của họ. Tuy nhiên, chính quyền Trump đang đóng lại bất kỳ lỗ hổng nào mà nhờ đó công ty có thể có được các linh kiện điện tử quan trọng.

Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và Công ty sản xuất chất bán dẫn quốc tế của Trung Quốc, sử dụng công nghệ của Mỹ trong quá trình sản xuất của họ, đã bị cấm nhận đơn đặt hàng mới để sản xuất chip đặc biệt cho Huawei và công ty con HiSilicon Technologies mà không có giấy phép của Hoa Kỳ. Họ không còn có thể cung cấp các sản phẩm "giá rẻ" cho công ty Trung Quốc.

TSMC đã xác nhận rằng họ sẽ không thể giao bất kỳ chip nào cho Huawei sau ngày 14 tháng 9. Huawei đã chuyển sang các nhà thiết kế chip di động như MediaTek để mua các bộ xử lý di động tiêu chuẩn nhằm duy trì hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh, nhưng lệnh cấm ngày 17 tháng 8 đã ngăn chặn lựa chọn thay thế này.

Các lệnh cấm của Mỹ đã làm tê liệt khả năng thiết kế chip của Huawei. Richard Yu, giám đốc điện tử tiêu dùng của công ty, nói với một diễn đàn công nghệ gần đây rằng thế hệ hiện tại của bộ xử lý di động Kirin nội bộ của hãng, được sử dụng trong điện thoại thông minh cao cấp của Huawei, sẽ là thế hệ cuối cùng và dòng này sẽ "tuyệt chủng" trong tương lai gần.

Các hạn chế mới nhất của Mỹ diễn ra khi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quý 4 - 6, lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 thế giới về số lượng xuất xưởng.

Jeff Pu, một nhà phân tích công nghệ của GF Securities, nói với Nikkei: “Việc Huawei và các nhà cung cấp chính của họ có thể loại bỏ công nghệ Mỹ là gần như không thể. Huawei vẫn có thể xuất xưởng khoảng 195 triệu đơn vị điện thoại thông minh trong năm nay nhờ vào lượng hàng tồn kho mà họ đã tích trữ trước đó, nhưng các lô hàng thiết bị cầm tay của công ty trong năm tới sẽ giảm xuống còn khoảng 50 triệu đơn vị".

MediaTek nói với Nikkei rằng họ sẽ tuân thủ "đầy đủ và nghiêm ngặt" các quy định liên quan đến thương mại toàn cầu và cho biết họ sẽ không vận chuyển các sản phẩm nửa thành phẩm, hoặc chip chưa được kiểm tra và đóng gói cho khách hàng.

Novatek cũng cho biết họ sẽ tuân theo các quy tắc kiểm soát xuất khẩu và đang làm việc chặt chẽ với luật sư bên ngoài để được hướng dẫn. Nhà phát triển chip IC trình điều khiển màn hình nói thêm rằng họ đang duy trì hướng dẫn tài chính trước đó cho giai đoạn tháng 7-9.

Largan cho biết họ "không thể bình luận về bất kỳ tình huống cụ thể nào của khách hàng", nhưng nói thêm rằng sự thiếu hụt thành phần trong chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến các lô hàng của chính họ. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi các động thái của chuỗi cung ứng và các quy định liên quan”.

Huawei, Samsung và SK Hynix từ chối bình luận. Sunny Optical và Realtek đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei.

Văn Thiện

Theo Nikkei Asian Review

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Huawei trong 'chế độ sống còn' khi các nhà cung cấp chạy đua để vượt qua thời hạn lệnh cấm của Mỹ