Hubble chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về 3 thiên hà hợp nhất với nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáp nhập thiên hà chính xác không phải là một điều mới. Hubble đã chụp được hai thiên hà hợp nhất vào đầu năm nay. Người ta từng dự đoán rằng Dải Ngân hà sẽ va chạm với thiên hà Andromeda vào khoảng 4,5 tỷ năm nữa.

Hợp nhất thiên hà có thể xảy ra khi hai (hoặc nhiều) thiên hà va chạm với nhau. Mặc dù Kính viễn vọng Không gian James Webb như con tàu vũ trụ đã mang lại cho chúng ta rất nhiều thông tin trong những năm qua, tuy nhiên kính thiên văn Hubble cũ cũng góp phần lớn về việc thu thập những hình ảnh thú vị ngoài vũ trụ.

Trên thực tế, kính viễn vọng không gian đã mang đến một hình ảnh thú vị khác. Lần này, nó cho chúng ta một cái nhìn đáng kinh ngạc về ba thiên hà hợp nhất và nó trông thật ngoạn mục.

Tuy nhiên, những gì hình ảnh mới giúp cho chúng ta có hiểu biết sâu sắc hơn về sự trỗi dậy của những vụ sáp nhập thiên hà như vậy.

Hình ảnh mới nhất từ ​​Hubble cho thấy ba thiên hà đã hợp nhất. Kết quả là tạo ra một đám sao và hành tinh bên trong một đám mây bụi dày đặc.
Hình ảnh mới nhất từ ​​Hubble cho thấy ba thiên hà đã hợp nhất. Kết quả là tạo ra một đám sao và hành tinh bên trong một đám mây bụi dày đặc. (Ảnh: ESA/HUBBLE)

Đó là một bức ảnh đẹp, mặc dù sự biến dạng xoáy gây ra bởi ba trường trọng lực khác nhau từ các thiên hà đang va chạm vào nhau này. Tuy nhiên, việc quan sát được các thiên hà hợp nhất như thế này, đặc biệt là ở rất xa, là một trong những điều kỳ diệu của tàu vũ trụ mà chúng ta đã đưa vào vùng tối chưa được biết đến xung quanh chúng ta.

Hình ảnh giới thiệu bộ ba thiên hà hợp nhất giờ đây được gọi là IC 2431. Các thiên hà hợp nhất nằm cách Trái đất khoảng 681 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Cancer.

Hình ảnh mới là một phần của chuỗi các quan sát qua Hubble được tìm thấy bởi dự án Galaxy Zoo project (dự án vườn thú galaxy).

Galaxy Zoo project là một dự án thiên văn sử dụng nguồn lực cộng đồng mời mọi người hỗ trợ phân loại hình thái học của một số lượng lớn các thiên hà. Nó cũng dẫn đến việc phát hiện ra các thiên hà hoàn toàn mới.

Dự án trước đây đã thực hiện cuộc điều tra số lượng thiên hà trong vũ trụ lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Ban đầu họ dựa vào nguồn lực từ cộng đồng, mời khoảng hơn 100.000 tình nguyện viên. Các chuyên gia của dự án đã phân loại 900.000 thiên hà, tất cả đều chưa được khám phá vào thời điểm đó.

Nhìn thấy ba thiên hà này hợp nhất là một lời nhắc nhở khác rằng mọi thứ chúng ta biết về không gian luôn thay đổi. Việc các thiên hà đang dần di chuyển về phía nhau, chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi chúng ta chụp được nhiều hình ảnh như thế này.

Có lẽ trong tương lai, những thiên hà hợp nhất đó có thể còn gần Trái đất hơn, cho chúng ta một cái nhìn chi tiết hơn nữa.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Hubble chụp được hình ảnh tuyệt đẹp về 3 thiên hà hợp nhất với nhau