Huyền bí những khuôn mặt tạc trên đá được khai quật ở Stratonikeia, Thổ Nhĩ Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc khai quật khảo cổ được thực hiện tại thành phố cổ kính 3.000 năm tuổi Stratonikeia, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện thêm 10 khối đã chạm khắc các hình mặt người có niên đại 2.200 năm.

Một nhóm các nhà khảo cổ học do Giáo sư Bilal Söğüt của Đại học Pamukkale dẫn đầu đã tiến hành khai quật các công trình của thời cổ đại ở thành phố cổ kính, nằm ở huyện Yatağan của tỉnh Muğla, miền Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, trong một năm qua.

Thành phố cổ Stratonikeia là một thành phố cổ với những hiện vật lịch sử cách đây 3.000 năm. Thành phố đã từng trải qua nhiều nền văn minh trong suốt thời kỳ lịch sử của mình. Các nhà khoa học đã tìm thấy các hiện vật thuộc thời kỳ Hy Lạp hóa, La Mã, Byzantine, Beylic, Ottoman và các thời kỳ Cộng hòa. Tờ Hurriyet Daily News viết rằng, những khuôn mặt huyền bí được chạm khắc trên các khối đá được tìm thấy ở khu vực đã từng là sân khấu của nhà hát cổ có niên đại 2.200 năm tuổi.

Trước đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật được 33 khuôn mặt tạc trên đá trong hai năm qua. Các khuôn mặt tạc trên đá mới được phát hiện và khai quật trong năm nay sau khi hoàn thành quá trình làm sạch và sửa chữa đã được trưng bày, và giờ con số đã lên đến 43 chiếc, giáo sư Söğüt nói với Anadolu Agency.

Hai khuôn mặt người tạc trên đá ở thành phố cổ Stratonikeia, Mugla, Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh chụp ngày 24 tháng 11 năm 2020.
Hai khuôn mặt người tạc trên đá ở thành phố cổ Stratonikeia, Mugla, Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh chụp ngày 24 tháng 11 năm 2020. (Ảnh: AA)

Những khuôn mặt đá huyền bí hấp dẫn này thể hiện rất nhiều cảm xúc khác nhau cả tích cực và tiêu cực. Trong thời cổ đại, chúng có thể được sử dụng trong các buổi biểu diễn sân khấu vào thời điểm đó và các nghệ sĩ đã trang trí cho những khuôn mặt này để mô tả các vị thần, nữ thần và các hình tượng động vật thuộc thời kỳ cổ đại. Các nghệ sĩ có tay nghề cao thời xưa có một mục tiêu quan trọng trong công việc của họ: tạo ấn tượng rất mạnh cho các khán giả là những người thuộc tầng lớp cao trong xã hội thời đó đến xem tại nhà hát.

“Chúng tôi đã làm việc trong nhà hát tuồng cổ với sự hỗ trợ mà chúng tôi nhận được trong hai năm. Chúng tôi đã và đang tiến hành các cuộc khai quật khảo cổ học và các công việc trùng tu ở các thành phố cổ Stratonikeia và Lagina Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thu xếp tất cả mọi công việc và hiện vật tại quảng trường”, ông nói.

Những tảng đá có khuôn mặt người đã được khai quật xung quanh tòa nhà quốc gia, và giờ đây, khi mọi người đến đây, tất cả đều rất ấn tượng bởi sự lộng lẫy và rực rỡ của nhà hát trước khi họ bước vào. Theo đó, giờ đây chúng tôi đang làm bộc lộ ra sự giàu có và huy hoàng của thời kỳ văn hóa cổ xưa ở nơi đây, đó là các giá trị mà họ đã mang lại cho văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc Thổ Nhĩ Kỳ”, giáo sư Söğüt nhận xét.

Những khuôn mặt đá tương tự cũng được phát hiện ở những nơi khác gắn liền với hoạt động liên quan đến nhà hát. Một năm trước, một thành phố cổ kính có đường kính khoảng 1,5 km đã được khai quật, nằm dưới bề mặt từ 4 đến 10 mét ở quận Demre của Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trấn cổ Myra thuộc vùng Lycia của Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay có một số tàn tích ngoạn mục. Những ngôi mộ được cắt vào trong các vách đá ở Lycia là một trong những ví dụ điển hình nhất về sự khéo léo của các dân tộc cổ đại trong hình thức của những ngôi mộ bằng đá tuyệt đẹp ở nghĩa địa Lycia cổ đại. Hai khu chôn cất nổi tiếng gồm, nghĩa địa sông và nghĩa địa đại dương, với mặt tiền của những ngôi mộ giống như những ngôi đền cổ điển, đã được đẽo từ những vách đá nằm phía trên thị trấn.

Những ngôi mộ tạc vào vách đá ở Lycia, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những ví dụ điển hình về sự khéo léo của người cổ đại trong việc tạo ra những ngôi mộ nổi bật.
Những ngôi mộ tạc vào vách đá ở Lycia, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những ví dụ điển hình về sự khéo léo của người cổ đại trong việc tạo ra những ngôi mộ nổi bật. (Ảnh: Demirören News Agency)

Vào năm 2019, nhà hát tráng lệ dành cho 11.000 người được tìm thấy trong số nhiều tàn tích được bảo tồn tốt khác của thành phố, như nhà hát hoành tráng thời La Mã, Nhà thờ Saint Nicholas thời Byzantine, Cảng Andriake, cơ sở sản xuất sơn, kênh nước, đài phun nước, quảng trường, nhà thờ, vựa lúa 2.300 mét vuông, v.v.

Các cuộc khai quật ở Myra, một đô thị cổ của Liên minh Lycian, và Cảng Andriake nằm ở Demre, Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ một số địa điểm cổ đại quan trọng nhất của di chỉ khảo cổ ở khu vực Lycia cổ đại.

Ánh Dương

Theo Messagetoeagle



BÀI CHỌN LỌC

Huyền bí những khuôn mặt tạc trên đá được khai quật ở Stratonikeia, Thổ Nhĩ Kỳ