Indonesia: Các ca mắc COVID-19 sụt giảm mạnh sau khi phê duyệt Ivermectin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc sử dụng thuốc ivermectin để điều trị COVID-19 đã gây tranh cãi ở Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác. Tuy nhiên, các quốc gia ở phương Đông không hề e ngại trong việc sử dụng loại thuốc này và đã đạt được những kết quả tích cực trong việc chống lại đại dịch. Ở Indonesia, các ca nhiễm COVID-19 đã giảm đáng kể sau khi chính phủ cho phép sử dụng ivermectin điều trị cho những người bị nhiễm virus Corona.

Vào đầu tháng 6, số ca nhiễm COVID-19 ở Indonesia mỗi ngày là 5.000 người. Vào ngày 12/6, chính phủ nước này đã cấm sử dụng thuốc ivermectin. Đến tháng 7, số ca nhiễm virus tại đây tăng vọt lên hơn 40.000 ca mỗi ngày, và 90.000 người chết trong thời gian này.

Mặc dù bị cấm, nhu cầu về ivermectin tại Indonesia vẫn tăng cao. Sau khi công chúng và một số chính trị gia hàng đầu ủng hộ loại thuốc này, chính phủ nước này cuối cùng đã phê duyệt việc sử dụng nó vào ngày 15/7. Đến tháng 10, số ca nhiễm COVID-19 tại đây đã giảm mạnh, xuống còn dưới 5.000 ca mỗi ngày. Trong khi đó tính đến ngày 27/10, Indonesia mới chỉ tiêm chủng cho 25,6% dân số.

Theo Wentworth Report, Indonesia đã ứng phó với COVID-19 tốt hơn gấp mười lần so với Australia mặc dù có dân số đông gấp mười lần. Australia, quốc gia đã tiêm phòng cho 70% dân số, có số ca mắc COVID-19 gấp đôi Indonesia.

Tuy nhiên, trong các cuộc họp COP26 và G20 gần đây, tổng thống Indonesia đã yêu cầu phân phối vaccine “công bằng hơn” thay vì thúc giục sử dụng ivermectin. Ông nhấn mạnh rằng các nước phát triển cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp các quốc gia nghèo hơn có được vaccine để “chúng ta có thể cùng nhau vượt qua đại dịch này”.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Gateway Pundit, Tiến sĩ Vladimir Zelenko có ý kiến trái ngược với phát biểu của Tổng thống Indonesia.

Zelenko nói: “Họ đang nói lý do bệnh nhân sống sót là vì vaccine. Trên thực tế, lý do chính là họ đã dùng ivermectin để điều trị. Có những bệnh nhân không được tiêm chủng, đã bị từ chối cho dùng thuốc để cứu sống, và họ đã chết. Sau đó họ đi đến kết luận rằng lý do bệnh nhân chết là họ không được tiêm chủng. Trên thực tế, lý do họ chết là vì thuốc cứu sống họ đã bị giữ lại”.

Không chỉ Indonesia được hưởng lợi từ việc sử dụng ivermectin. Ở Ấn Độ, loại thuốc này đã được sử dụng rất thành công ở bang Uttar Pradesh. Vào tháng 9, chính quyền tiểu bang thông báo rằng 33 quận đã khống chế được COVID. Các nhà chức trách cho rằng việc sử dụng ivermectin sớm là một lý do khiến tỷ lệ lây nhiễm thấp vào thời điểm đó.

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã yêu cầu mọi người không sử dụng ivermectin để điều trị COVID-19.

Trang web của FDA tuyên bố: “Dữ liệu hiện có không cho thấy ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19. Các thử nghiệm lâm sàng đánh giá thấp viên nén ivermectin trong việc phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người đang diễn ra”.

Tại Texas, một bệnh viện gần đây đã đình chỉ các đặc quyền của một bác sĩ do người này chỉ trích các nhiệm vụ tiêm chủng và khuyến khích việc sử dụng ivermectin. Theo Bệnh viện Methodist ở Houston, bác sĩ Mary Bowden, đã phát tán “thông tin sai lệch nguy hiểm” mà “không có cơ sở khoa học”.

Theo The Washington Post, luật sư Steve Mitby của Bowden cho biết bác sĩ không chống lại việc tiêm chủng. Bản thân bà cũng được tiêm vaccine theo yêu cầu của bệnh viện và đã điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân COVID-19. Vấn đề ở đây là liên quan đến quyền tự do của mọi người.

Mitby nói: “Giống như nhiều người Mỹ, Bác sĩ Bowden tin rằng mọi người nên có sự lựa chọn và tin rằng tất cả mọi người, bất kể tình trạng tiêm chủng, đều phải được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao như nhau”.

Văn Thiện

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia: Các ca mắc COVID-19 sụt giảm mạnh sau khi phê duyệt Ivermectin