iOS 16.2 có tính năng gì mới? Có hao pin không? Có nên cập nhật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

iOS 16.2 chính thức ra mắt vào ngày 14/12, sau gần hai tháng thử nghiệm bản Beta. Dưới đây là 12 tính năng mới của iOS 16.2, theo đánh giá của Macrumors.

Những tính năng mới của iOS 16.2 bao gồm ứng dụng bảng trắng mới của Apple Freeform, hai tiện ích Màn hình khóa mới, khả năng ẩn hình nền và thông báo trên màn hình luôn bật của iPhone 14 Pro, cách cài đặt AirDrop mới, hỗ trợ SharePlay cho Trung tâm trò chơi, cải tiến Hoạt động trực tiếp (Live Activities), v.v.

iOS 16.2 chính thức ra mắt

Apple hôm 14/12 đã phát hành iOS 16.2, bản cập nhật lớn thứ hai cho hệ điều hành iOS 16 ra mắt vào tháng 9.

iOS 16.2 xuất hiện hơn một tháng sau khi ra mắt iOS 16.1, một bản cập nhật bổ sung hỗ trợ cho Hoạt động trực tiếp, Vật chất, Thư viện ảnh được chia sẻ iCloud,...

Bản cập nhật ‌‌iOS 16‌‌.2 của Apple có thể được tải xuống trực tuyến trên iPhone và iPad đủ điều kiện bằng cách đi tới Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. Có thể mất vài phút để các bản cập nhật lan truyền tới tất cả người dùng do nhu cầu cao.

Lưu ý rằng Apple cũng đã phát hành iOS 15.7.2 cho người dùng iPhone có thiết bị cũ hơn, với bản cập nhật cung cấp các cải tiến về bảo mật.

iOS 16.2 có gì mới?

Với những bổ sung như Apple Music Sing và Bảo vệ dữ liệu nâng cao, bản cập nhật phần mềm iOS 16.2 hiện có hơn một chục tính năng mới cho iPhone.

1. Apple Music Sing

Apple Music Sing là một tính năng mới, hiển thị lời bài hát trên màn hình, giống như hát karaoke trong ứng dụng Apple Music, cho phép bạn hát theo hàng chục triệu bài hát. Tính năng này cho phép người dùng giảm âm lượng giọng hát trong bài hát, và bạn có thể hát như ca sĩ.

Tính năng Apple Music Sing
Tính năng Apple Music Sing

Apple Music Sing tương thích với các thiết bị được trang bị chip A13 trở lên , bao gồm iPhone 11 trở lên, một số iPad và Apple TV 4K mới nhất.

Video giới thiệu tính năng Apple Music Sing

2. Bảo vệ dữ liệu nâng cao

iOS 16.2 giới thiệu tính năng tùy chọn Bảo vệ dữ liệu nâng cao. Khi bật tính năng này, bạn sẽ mở rộng mã hóa đầu cuối cho nhiều danh mục dữ liệu iCloud, bao gồm các sao lưu Tin nhắn, ảnh, ghi chú, lời nhắc, ghi âm giọng nói, v.v.

Bảo vệ dữ liệu nâng cao hiện chỉ giới hạn cho người dùng ở Mỹ và sẽ áp dụng ở các quốc gia còn lại vào đầu năm 2023, theo Apple.

3. Ứng dụng Freeform

iOS 16.2 bao gồm ứng dụng bảng trắng kỹ thuật số của Apple Freeform trên iPhone. Ứng dụng cung cấp một khung vẽ vô hạn để bạn vẽ và chèn ghi chú dán, hộp văn bản, hình dạng, ảnh, video, liên kết, tệp PDF, v.v. Ứng dụng này cũng có sẵn trên iPad và Mac và bạn có thể tương tác với những người khác trong thời gian thực thông qua FaceTime và iMessage.

Tính năng Freeform
Tính năng Freeform

Freeform hữu ích hơn trên iPad do thiết bị hỗ trợ Apple Pencil, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng bút cảm ứng trên iPhone.

iOS 16.2: Freeform
iOS 16.2: Freeform

4. Hai tiện ích màn hình khóa mới

Có hai tiện ích Màn hình khóa mới cho 2 chế độ Giấc ngủ (Sleep) và Uống thuốc (Medications) trên iOS 16.2. Với tiện ích Giấc ngủ, bạn có thể xem thời gian ngủ và các giai đoạn ngủ gần đây nhất của bạn. Trong khi tiện ích Uống thuốc có thể cho phép bạn nhanh chóng truy cập vào lịch uống thuốc của mình.

Tiện ích giấc ngủ và tiện ích Thuốc
Tiện ích giấc ngủ và tiện ích Thuốc

5. Tùy chọn luôn hiển thị

Kể từ iOS 16.2, bạn có thể ẩn hình nền và thông báo ở chế độ luôn hiển thị trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Điều này dẫn đến Màn hình khóa có giao diện tối thiểu, màu đen đặc ở chế độ luôn bật, tương tự như Android.

iOS 16.2: Cải tiến màn hình luôn bật
iOS 16.2: Cải tiến màn hình luôn bật

Các nút chuyển đổi "Hiển thị hình nền" và "Hiển thị thông báo" mới được đặt trong ứng dụng Cài đặt bên dưới Màn hình & Độ sáng → Luôn hiển thị.

6. Cập nhật trực tiếp tỷ số thể thao qua ứng dụng Apple TV

iOS 16.2 bổ sung hỗ trợ Hoạt động trực tiếp (Live activities) cho tỷ số thể thao thông qua ứng dụng Apple TV. Tính năng này cho phép người dùng iPhone xem nhanh tỷ số trực tiếp của các trận MLB, NBA và Giải Ngoại hạng Anh trên Màn hình khóa và trong Dynamic Island trên các mẫu iPhone 14 Pro.

Ví dụ, trong một trận đấu ở Premier League, Dynamic Island hiển thị bảng điểm cập nhật trực tiếp với số bàn thắng mà mỗi câu lạc bộ ghi được. Khi nhấn lâu, Dynamic Island sẽ mở rộng để hiển thị thêm nhiều thông tin. Khi iPhone 14 Pro bị khóa và trên tất cả các mẫu iPhone khác, điểm số sẽ hiển thị trong Màn hình khóa.

iOS 16.2: Thay đổi của các hoạt động trực tiếp
iOS 16.2: Thay đổi của các hoạt động trực tiếp

Để sử dụng tính năng này với iPhone chạy iOS 16.2, hãy mở ứng dụng TV và nhấn vào nút "Theo dõi" đối với các giải thể thao. Apple cho biết tính năng này có sẵn cho các giải NBA và Ngoại hạng Anh dành cho người dùng ở Hoa Kỳ và Canada cũng như các giải MLB dành cho người dùng ở Hoa Kỳ, Canada, Úc, Anh, Brazil, Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc.

7. Cài đặt AirDrop mới

iOS 16.2 thay thế cài đặt "Mọi người" trước đây của AirDrop bằng tùy chọn "Mọi người trong 10 phút" có giới hạn để cắt giảm các yêu cầu không mong muốn từ người lạ. AirDrop giờ đây sẽ tự động hoàn nguyên về "Chỉ Danh bạ" sau 10 phút.

8. Ứng dụng Home mới

Sau khi cập nhật lên iOS 16.2 và mở ứng dụng Home, sẽ có bản cập nhật cho ứng dụng với kiến ​​trúc cơ bản mới . Apple cho biết kiến ​​trúc mới cải thiện hiệu suất, hiệu quả và độ tin cậy của ứng dụng để kiểm soát các phụ kiện nhà thông minh. Điều này xảy ra sau khi ứng dụng Home được hỗ trợ cho các phụ kiện Matter trong iOS 16.1.

Các tính năng mới khác

  • Hỗ trợ SharePlay trong Game Center cho phép bạn chơi trò chơi nhiều người chơi với những người bạn đang thực hiện cuộc gọi FaceTime cùng.
  • iOS 16.2 cho phép hỗ trợ mạng 5G ở Ấn Độ trên iPhone 12 trở lên, bắt đầu với các nhà mạng Airtel và Reliance Jio.
  • Ứng dụng Thời tiết tích hợp sẵn hiện có phần Apple News.
  • Tính năng tìm kiếm được cải thiện trong ứng dụng Tin nhắn cho phép bạn tìm ảnh dựa trên nội dung của chúng, chẳng hạn như chó, ô tô, người hoặc văn bản.

iOS 16.2 có hao pin không?

Để trả lời cho câu hỏi này, kênh YouTube iAppleBytes đã thực hiện một bài test pin iOS 16.2 trên 6 mẫu iPhone là iPhone 8, iPhone SE 2020, iPhone XR, iPhone 11, iPhone 12 và iPhone 13.

YouTuber đã sử dụng công cụ đo điểm chuẩn nổi tiếng Geekbench để kiểm tra thời lượng pin. Để chuẩn hóa bài kiểm tra, tất cả iPhone đã được sạc đến đầy 100% pin và sau đó đặt để chạy ở độ sáng màn hình 25%, cài đặt độ sáng tự động đã bị tắt. Các điện thoại cũng được kết nối với cùng một Wi-Fi.

Kết quả cho thấy:

  • Những chiếc iPhone nhỏ hơn, chẳng hạn như iPhone SE 2020 và iPhone 8, chỉ kéo dài từ 3 đến 3 tiếng rưỡi trước khi hết pin.
  • iPhone XR và iPhone 11 sử dụng lâu hơn nhiều so với các iPhone nhỏ hơn, với thời gian chạy của chúng khoảng 5 giờ 45 phút.
  • iPhone 12 cho kết quả test là 6 giờ 29 phút.
  • Cuối cùng, iPhone 13 bỏ xa mọi iPhone khác trong bài kiểm tra với tổng thời gian là 8 giờ 20 phút.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn kết quả mà điện thoại đạt được khi chạy iOS 16.1. Vì vậy so với bài kiểm tra pin iOS 16.1, có vẻ như iOS 16.2 không mang lại những cải tiến đáng kể về thời lượng pin. Trên thực tế, bản cập nhật này có hiệu suất pin kém hơn iOS 16.1 trên nhiều mẫu iPhone.

Để tiết kiệm pin khi sử dụng hệ điều hành iOS 16.2, bạn có thể làm theo các cách sau:

  • Chuyển độ sáng màn hình sang "tự động"
  • Hoặc chuyển pin sang "Chế độ nguồn điện thấp"
  • Kiểm tra các app tiêu tốn điện năng và tắt chúng đi
  • Mang theo sạc dự phòng

Cách cập nhật iOS 16.2 chính thức

Để cài đặt iOS 16.2 chính thức, hãy mở ứng dụng "Cài đặt" trên iPhone của bạn và chọn vào mục "Cài đặt chung" (General). Sau đó bạn chọn "Cập nhật phần mềm" (Software update) để máy tự cài đặt bản cập nhật iOS 16.2 chính thức (download).

  • Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm.

Hệ thống sẽ tự tải xuống và cài đặt iOS 16.2, tuy nhiên bạn nên giữ máy trên 50% pin để tránh rủi ro có thể gặp phải.

Video giới thiệu về phiên bản iOS 16.2

iOS 16.2 chính thức hỗ trợ máy nào?

Nhìn chung, những thiết bị được Apple hỗ trợ iOS 16 đều có thể cập nhật lên iOS 16.2. Dưới đây là danh sách những thiết bị nhận được bản cập nhật iOS 16.1:

  • iPhone 14 Series (14, 14 Plus, 14 Pro, 14 Pro Max);
  • iPhone SE 2022;
  • iPhone 13 Series (13, 13 Mini, 13 Pro, 13 Pro Max);
  • iPhone 12 Series (12, 12 Mini, 12 Pro, 12 Pro Max);
  • iPhone SE 2020;
  • iPhone 11 Series (11, 11 Pro, 11 Pro Max);
  • iPhone XR, XS và XS Max;
  • iPhone 8, 8 Plus và X.
Dòng iPhone nào sẽ dùng được phiên bản mới iOS 16?
Dòng iPhone nào sẽ dùng được phiên bản mới iOS 16?

Có nên cập nhật iOS 16.2?

iOS 16.2 bao gồm bản sửa lỗi cho hàng chục lỗ hổng bảo mật. Đó là lý do vì sao bạn nên cập nhật điện thoại của mình lên iOS 16.2 càng sớm càng tốt.

Theo trang Macrumors, Apple đã giải quyết khá nhiều lỗ hổng bảo mật được phát hiện từ Graphics Driver đến WebKit, cùng với các lỗ hổng trong Safari, thời tiết, ảnh,... Được biết, không có vấn đề nào được đề cập ở bên bị các hacker khai thác, nhưng bạn vẫn nên cập nhật iPhone của mình lên iOS 16.2 để được bảo vệ tốt nhất.

Tuy nhiên, người dùng iPhone 13 lại đánh giá phiên bản iOS 16.2 gây ra tình trạng nóng máy và hao pin nhanh. Dưới đây là một số video review để bạn tham khảo:

Iphone 11 có nên cập nhật iOS 16.2 không?

Iphone 12 có nên cập nhật iOS 16.2 không?

Cập nhật phần mềm iPhone mất bao lâu?

Thời gian trung bình để cập nhật phần mềm iPhone lên phiên bản iOS mới mất từ 30-45 phút, tùy thuộc vào nhiều yếu tố xảy ra xung quanh. Quá trình này gồm 4 giai đoạn:

  • Tải xuống tệp cài đặt mất 10-15 phút.
  • Chuẩn bị cập nhật mất 15-20 phút.
  • Xác minh bản cập nhật mất 1-5 phút.
  • Cài đặt iOS 14 mất 5-10 phút.

Nếu iPhone của bạn cập nhật quá lâu vậy thì hãy cắm sạc để đảm bảo tình trạng đang nâng cấp.

Nếu khi cập nhật phần mềm mà lại bị dừng ở ngay giai đoạn Preparing Update thì bạn nên sử dụng nút cứng để khởi động lại thiết bị.

Về phiên bản iOS 16.3

Hôm 18/1, Apple thông báo phiên bản iOS 16.3 và watchOS 9.3 sẽ được phát hành "vào tuần tới". Như vậy iOS 16.3 sẽ chính thức ra mắt trong tuần cuối cùng của tháng 1/2023.

Tuy nhiên phiên bản iOS 16.3 dường như chỉ là bản cập nhật nhỏ với 3 tính năng mới. Hãy cùng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây:

Những tính năng hữu ích nhất trên iOS 16

Phiên bản phần mềm iOS 16 đã cập nhật nhiều tính năng hữu ích nhưng ít được người dùng iPhone biết đến.

  • Chỉnh sửa hoặc thu hồi tin nhắn. Theo Macworld, một trong những tính năng mới tốt nhất trên iOS 16 là khả năng chỉnh sửa hoặc thu hồi các tin nhắn đã được gửi. Điều này không chỉ giúp người dùng tránh khỏi sự bối rối khi vô tình gửi nhầm, mà còn hỗ trợ giải quyết sự hiểu lầm không đáng có. Để thu hồi tin nhắn trong iMessage (tin nhắn màu xanh dương), người dùng chỉ cần nhấn và giữ vào bong bóng văn bản đã gửi cho đến khi xuất hiện menu tùy chọn. Sau đó, chọn hoàn tác gửi và tin nhắn sẽ bị xóa khỏi đoạn, tương tự một số ứng dụng nhắn tin hiện nay.
  • Tùy biến màn hình khóa. Một trong những tính năng được nhiều trang công nghệ đánh giá thú vị nhất trên iOS 16 là khả năng tùy biến màn hình khóa iPhone. Cập nhật này giúp người dùng tự do sáng tạo các bộ màn hình khóa bao gồm hình nền, font chữ và các cửa sổ widget tùy theo sở thích. Nhờ đó, chủ máy dễ dàng chuyển đổi giữa các kiểu khóa. Người dùng có thể thiết lập nhiều màn hình khóa và chuyển đổi giữa chúng bằng cách vuốt qua trái hoặc qua phải. Nếu chọn ảnh chân dung, người dùng có thể chọn bộ lọc Color background (Phông nền màu) để tạo hiệu ứng chủ thể trong bức ảnh nằm bên trên đồng hồ.
  • Live Activities. Tính năng Live Activities được mong đợi từ lâu cũng đã xuất hiện trên iOS 16.1. Cụ thể, Apple sẽ thiết kế lại tính năng Live Activities (hoạt động trực tiếp) trên màn hình khóa. Đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, nó còn xuất hiện ở Dynamic Island. Đây là một loại thông báo tương tác mới, cho phép hiển thị linh động thông tin từ các ứng dụng theo thời gian thực mà không cần phải mở ứng dụng. Chẳng hạn, người dùng có thể xem bản đồ đường đi, thời gian dự kiến đến của ứng dụng gọi xe ngay trên màn hình khóa.
  • Bỏ qua bước CAPTCHA. Trên iOS 16, Apple đã bổ sung giao thức Private Access Token, kết hợp thông tin thiết bị và tài khoản Apple ID để xác thực với website rằng đối tượng muốn truy cập là người thật. Nói cách khác, người dùng thiết bị Apple không cần trải qua CAPTCHA để đăng nhập website như trước. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách vào Settings > Apple ID > Password & Security > Automatic Verification.
  • Tự tách nền trong ảnh. Tách chủ thể khỏi ảnh rất cần thiết cho những người chuyên làm công việc thiết kế và muốn thao tác nhanh. Mặc dù tính năng này không hoàn hảo như các ứng dụng chỉnh sửa chuyên nghiệp, nhưng đây vẫn là một công cụ tiết kiệm thời gian và rất hữu ích. Để sử dụng tính năng này, trong ứng dụng Ảnh, người dùng cần nhấn và giữ vào một hình ảnh cụ thể. Nó hoạt động tốt nhất nếu đối tượng được tách biệt khỏi nền ảnh. Sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện một đường viền và có tùy chọn “sao chép chủ thể”.
  • SharePlay trên iMessages. SharePlay là tính năng giải trí lần đầu được Apple giới thiệu ở iOS 15, cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm khi kết nối với ai đó như xem video, nghe âm thanh và truyền phát nội dung cùng nhau trong cuộc gọi FaceTime. Đến iOS 16, "Táo khuyết" tiếp tục nâng cấp tính năng thú vị này khi tích hợp nó vào ứng dụng nhắn tin iMessages. Apple còn nói rằng đây là một trong những yêu cầu lớn nhất từ ​​​​các nhà phát triển ứng dụng.
  • Nâng cấp Focus. Với tính năng Focus, người dùng có thể quản lý thông báo của mình như lên lịch, thiết lập các bộ lọc thông báo, cuộc gọi hay tin nhắn. Đến iOS 16, Focus Mode tiếp tục là một trong những tính năng nhận được rất nhiều cải tiến. Người dùng iPhone giờ đã có thể kết nối tính năng Focus Mode với màn hình khóa tùy biến kiểu mới theo sở thích. Bên cạnh đó, một bổ sung đáng giá là tính năng chế độ bộ lọc mới giúp người dùng hạn chế thông báo từ các app của Apple như Lịch, Mail, Messages hay trình duyệt Safari trong từng chế độ riêng biệt.
  • Apple Maps. Việc dùng Apple Maps để chỉ đường từng là trò đùa của giới công nghệ. May mắn là trong các lần cập nhật sau, ứng dụng này đã được cải thiện đáng kể. Đến nay Apple Maps đã hoàn thiện và được sử dụng rộng rãi trên thiết bị iPhone. Trên iOS 16, người dùng sẽ có thể lên kế hoạch cho chuyến đi với tối đa 15 điểm dừng khác nhau trên đường. Ngoài ra, phiên bản trên máy tính Mac cũng được liên kết với iPhone của người dùng. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem giá vé ước tính cho chuyến đi cũng như nạp tiền để mua vé thông qua Apple Maps.

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức mới nhất về iOS 16.2 và các phiên bản tiếp theo.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

iOS 16.2 có tính năng gì mới? Có hao pin không? Có nên cập nhật?