iOS 16.3 và 16.3.1 có gì mới? Bị hao pin không? Có nên cập nhật?

Giúp NTDVN sửa lỗi

iOS 16.3.1 vừa chính thức ra mắt từ ngày 13/2/2023. Vậy phiên bản này có tính năng gì mới, có nên cập nhật lên không? Những đánh giá về phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPhone.

iOS 16.3.1 có gì mới?

Bản cập nhật iOS mới nhất bao gồm các sửa lỗi và cập nhật bảo mật giải quyết các sự cố với iCloud, Siri, Find My và phát hiện sự cố.

Một số người dùng trên Reddit và Twitter cho biết họ không thể sao lưu vào iCloud sau khi phát hành iOS 16.3. Bản cập nhật mới nhất có thể cung cấp bản sửa lỗi cho sự cố này.

Một vấn đề khác mà iOS 16.3.1 có thể giải quyết là phát hiện sự cố trên các mẫu iPhone 14 và 14 Pro. Tính năng phát hiện va chạm đã giúp cảnh báo về một số vụ tai nạn ô tô. Nhưng tính năng này cũng được kích hoạt khi một số người dùng đi tàu lượn siêu tốc cùng điện thoại của họ.

Dưới đây là những lỗi mà phiên bản iOS 16.3.1 đã sửa, theo thông báo của Apple.

  • Cài đặt iCloud có thể không phản hồi hoặc hiển thị không chính xác nếu các ứng dụng đang sử dụng iCloud.
  • Yêu cầu Siri cho "Tìm của tôi" có thể không hoạt động.
  • Tối ưu hóa Phát hiện sự cố trên các mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Pro.

Cách cập nhật lên iOS 16.3.1

Bạn có thể cập nhật lên phiên bản iOS 16.3.1 bằng cách vào mục Cài đặt (Setting), sau đó chọn mục Chung (General), và chọn Cập nhật Phần mềm (Software Update).

Số hiệu của phiên bản cập nhật là 20D67.

Phiên bản này phù hợp với bất cứ iPhone nào dùng được iOS 16, bao gồm từ iPhone 8 trở lên.

Tại sao không nên vội cập nhật iOS 16.3.1?

Theo thông tin từ The Verge, nhiều người dùng iPhone cho biết thiết bị của họ đã gặp phải sự cố treo máy và không thể sử dụng được ứng dụng Google Photos sau khi cập nhật iOS 16.3.1.

Tình trạng này hiện được ghi nhận trên cả iPhone và iPad. Hiện tại, chưa có thông tin khi nào vấn đề này sẽ được khắc phục. Cả Google và Apple đều chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Vì thế, nếu thường xuyên sử dụng Google Photos để sao lưu hình ảnh và làm các công việc liên quan, người dùng iPhone không nên nâng cấp lên phiên bản iOS 16.3.1 mới nhất này.


iOS 16.3 có tính năng gì mới?

Trước đó, iOS 16.3 dành cho điện thoại iPhone đã chính thức ra mắt vào ngày 25/1/2023. Apple đã mang đến những thay đổi gì trong phiên bản này, theo Mac Rumors?

Khóa bảo mật cho ID Apple

Security Keys cho Apple ID cung cấp cho người dùng tùy chọn thêm khóa bảo mật của bên thứ ba vào tài khoản của họ. Tính năng này sẽ cần thiết để xác thực khi người dùng đăng nhập vào thiết bị mới hoặc truy cập ‌Apple ID‌ theo cách khác.

Khóa bảo mật cho ID Apple trong phiên bản IOS 16.3.
Khóa bảo mật cho ID Apple trong phiên bản IOS 16.3.

Security Keys được thiết kế để thay thế mã xác minh được gửi đến thiết bị Apple khi đăng nhập vào một thiết bị khác, và đây là phương pháp xác thực tiêu chuẩn mà Apple sử dụng. Apple nói rằng các khóa bảo mật vật lý cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lừa đảo và truy cập tài khoản trái phép.

Bạn có thể thiết lập Security Keys trên các thiết bị chạy iOS/iPadOS 16.3 bằng cách truy cập ‌Apple ID‌ > Khóa bảo mật và làm theo hướng dẫn. iPhone, iPad và Mac hỗ trợ các khóa bảo mật được FIDO chứng nhận chẳng hạn như Yubikey.

Hình nền Unity mới

Trong bản cập nhật iOS 16.3 mới nhất, Apple đã thêm một hình nền Unity mới được thiết kế để chào mừng Tháng Lịch sử Người da Đen, diễn ra vào tháng 2 tới.

Tính năng Handoff với HomePod

iOS 16.3 và iPadOS 16.3 bổ sung hỗ trợ cho loa thông minh HomePod thế hệ thứ hai đã được giới thiệu vào tuần trước. ‌HomePod‌ 2 có kích thước tương tự ‌HomePod‌ ban đầu, nhưng có giao diện cảm ứng mới, hỗ trợ cảm biến độ ẩm và nhiệt độ, kết nối Thread, chip Ultra wideband U1 cùng nhiều cải tiến thú vị khác về chất lượng âm thanh.

Handoff hiểu đơn giản là tính năng có sẵn trên các thiết bị của Apple, cho phép người dùng có thể tiếp tục công việc đang chạy từ tiếp bị này truyền sang thiết bị khác.

Do có thể truyền tải và tiếp tục nhanh chóng giữa các thiết bị của nhà Táo nên Handoff thường được ứng dụng khi:

  • Truyền nội dung lên màn hình lớn hơn.
  • Khi thiết bị đang sử dụng sắp hết pin, cần chuyển sang thiết bị khác để tiếp tục.
  • Chuyển kết nối âm thanh giữa các thiết bị.
lời nhắc mới để chuyển/tắt nhạc từ iPhone sang HomePod
Lời nhắc mới để chuyển/tắt nhạc từ iPhone sang HomePod

Để kích hoạt tính năng Handoff trên iPhone, bạn làm theo các bước sau:

  • Truy cập Cài đặt (Settings) > Cài đặt chung (General) > AirPlay & Handoff.
  • Kéo thanh trượt ở mục Chuyển sang HomePod (Transfer to HomePod) và Handoff sang phải.

Audio Handoff giữa iPhone/iPad và HomePod cho phép bạn chuyển âm thanh từ iPhone sang HomePod và ngược lại nhanh chóng khi 2 thiết bị được đặt gần nhau.

SOS khẩn cấp (Emergency SOS)

Emergency SOS cho phép người dùng liên hệ với các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp khủng hoảng từ màn hình nguồn.

Khi sử dụng tính năng này, iPhone của bạn sẽ tự động gọi các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương mà bạn không cần quay số địa phương. Điều này có nghĩa, bạn có thể sử dụng tính năng này khi ở nước ngoài và nó sẽ tự động gọi các dịch vụ khẩn cấp tại quốc gia bạn đang ở.

Các cuộc gọi khẩn cấp thông qua Emergency SOS được thực hiện giống như một cuộc gọi khẩn cấp thông thường, tức là cuộc gọi sẽ được kết nối qua các mạng khác nếu iPhone của bạn không thể kết nối với nhà cung cấp của riêng bạn.

Sau khi kết thúc cuộc gọi với Emergency SOS, các liên hệ khẩn cấp của bạn sẽ được cảnh báo qua tin nhắn văn bản, trừ phi bạn hủy tùy chọn này.

Sửa lỗi màn hình iPhone 14 Pro Max

Thời gian qua, có khá nhiều người dùng iPhone 14 Pro Max phàn nàn về việc màn hình điện thoại của họ xuất hiện một đường sọc ngang tạm thời khi mở máy lần đầu tiên. Dù vậy, lỗi này đã được Apple giải quyết trong bản cập nhật iOS 16.3 mới nhất.

iOS 16.3 sửa lỗi khác

iOS 16.3 và iPadOS 16.3 giải quyết một số lỗi, bao gồm các sự cố với Freeform, Lock Screen và Siri.

  • Khắc phục sự cố trong Freeform trong đó một số nét vẽ được tạo bằng Apple Pencil hoặc ngón tay của bạn có thể không xuất hiện trên bảng chia sẻ
  • Khắc phục sự cố trong đó hình nền có thể xuất hiện màu đen trên màn hình Khóa
  • Khắc phục sự cố trong đó widget màn hình khóa chính không hiển thị chính xác trạng thái ứng dụng Home
  • Khắc phục sự cố trong đó ‌Siri‌ có thể không phản hồi chính xác các yêu cầu âm nhạc
  • Giải quyết các sự cố trong đó yêu cầu ‌Siri‌ trong CarPlay có thể không được hiểu chính xác.

Sửa lỗ hổng bảo mật

Các bản cập nhật iOS 16.3 và iPadOS 16.3 giải quyết một danh sách dài các lỗ hổng bảo mật với Safari, Weather, Mail, Screen Time, kernel,…

iOS 16.3 có hao pin không? có nên cập nhật?

Bất cứ khi nào Apple phát hành một bản cập nhật phần mềm mới, có một câu hỏi được đặt ra là thời lượng pin bị ảnh hưởng thế nào?

Một video của iAppleBytes đã xem xét hiệu suất của iOS 16.3 trên một số iPhone, từ iPhone 8 cho đến iPhone 13. iAppleBytes nói rằng iOS 16.3 đã được cài đặt trên tất cả các thiết bị thử nghiệm 4 ngày trước khi chạy thử nghiệm. Điều đó để đảm bảo rằng iPhone có thời gian để làm bất cứ điều gì cần thiết, bao gồm cả việc tạo bộ đệm và những thứ khác. Về lý thuyết, điều đó sẽ đảm bảo rằng các kết quả về pin này chính xác nhất có thể.

Để đảm bảo tính nhất quán trong thử nghiệm, tất cả các thiết bị đều được sạc đầy công suất, đặt độ sáng màn hình ở mức 25% với chế độ tự động tắt độ sáng và được kết nối với cùng một mạng Wifi.

Kết quả kiểm tra pin iOS 16.3: Tốt hơn nhiều so với iOS 16.2

Những chiếc iPhone đời thấp, chẳng hạn như iPhone SE 2022 và iPhone 8, chỉ có thời lượng pin từ 3-3,5 giờ. Còn iPhone XR và iPhone 11 hoạt động tốt hơn một chút với thời lượng pin khoảng 5 giờ 45 phút. Iphone 12 hết pin sau khoảng 7 giờ 15 phút thử nghiệm trong khi iPhone 13 hoạt động tốt nhất với thời lượng pin khoảng 9 giờ.

So với các phiên bản iOS 16 trước đây, đây là thời lượng pin tốt hơn. Nhiều người dùng cũng đã khen ngợi Apple không chỉ sửa lỗi với iOS 16.3 mà còn cải thiện thời lượng pin.

Bạn đã cài đặt iOS 16.3 trên iPhone của mình chưa? Hiệu suất và tuổi thọ pin của điện thoại của bạn như thế nào?

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về phiên bản iOS 16.3 tại đây, bao gồm: các tính năng mới, ngày ra mắt chính thức, những đánh giá,...

Xem thêm:

 

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

iOS 16.3 và 16.3.1 có gì mới? Bị hao pin không? Có nên cập nhật?