Ireland mở cuộc điều tra Facebook sau vụ rò rỉ nửa tỷ dữ liệu người dùng 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thông báo điều tra Facebook, Cơ quan dữ liệu của Ireland cho biết, gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể đã vi phạm các quy định bảo vệ dữ liệu sau khi thông tin cá nhân của 533 triệu người dùng bị rò rỉ trực tuyến.

Theo hãng truyền thông RT của Nga, hôm thứ Tư (ngày 14/4), Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC) cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ khởi động một cuộc điều tra liên quan đến các báo cáo trên phương tiện truyền thông về việc một tập dữ liệu chứa thông tin cá nhân của người dùng Facebook bị rò rỉ trực tuyến.

DPC cho biết “một hoặc nhiều điều khoản” trong Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên minh Châu Âu, cũng như Đạo luật bảo vệ dữ liệu của Ireland năm 2018, “có thể đã và/hoặc đang bị vi phạm” nghiêm trọng.

DPC nói thêm rằng họ đã làm việc với Facebook Ireland để xác định xem nền tảng này có "tuân thủ các nghĩa vụ của mình" liên quan đến cơ sở tìm kiếm và dịch vụ tải lên liên hệ trong Messenger và cả trong Instagram hay không.

Đầu tháng này, Business Insider đã báo cáo rằng thông tin chi tiết của 533 triệu người dùng Facebook từ 106 quốc gia đã bị công khai trực tuyến do một lỗ hổng bảo mật mà công ty cho biết đã khắc phục vào năm 2019.

Bộ dữ liệu được báo cáo bao gồm số điện thoại, ID Facebook, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh, tiểu sử và địa chỉ email.

Tuần trước, một phát ngôn viên của Facebook đã phản hồi về vụ rò rỉ dữ liệu rằng "những tác nhân độc hại" đã lấy được dữ liệu thông qua kỹ thuật "scraping" - một hình thức trích xuất dữ liệu từ các trang web.

Facebook cho biết công ty "tự tin" rằng vấn đề cho phép khai thác dữ liệu hàng loạt đã được khắc phục và nhấn mạnh rằng dữ liệu được lấy không bao gồm mật khẩu, thông tin tài chính hoặc sức khỏe.

Một phát ngôn viên khác của Facebook vào tuần trước cho biết công ty đã không thông báo cho những người dùng bị ảnh hưởng và không có kế hoạch làm như vậy, vì họ không chắc chắn về người dùng nào cần được liên hệ.

Tháng trước, Nghị viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết, trong đó họ bày tỏ lo ngại rằng GDPR đã không được thực hiện như bình thường, bao gồm cả ở Ireland.

Nghị quyết của Quốc hội EU cho biết họ “đặc biệt lo ngại” rằng DPC “nói chung” không sử dụng các biện pháp trừng phạt trong hầu hết các trường hợp, thay vào đó, kết thúc hầu hết các trường hợp với một thỏa thuận và một số trường hợp được đề cập đến vào năm 2018 “thậm chí chưa đạt đến giai đoạn đưa ra một quyết định dự thảo”.

Ủy viên công lý châu Âu, Didier Reynders, cho biết hôm thứ Hai rằng ông đã nói chuyện về vụ rò rỉ với Helen Dixon, ủy viên bảo vệ dữ liệu của DPC và kêu gọi Facebook nhanh chóng "làm sáng tỏ" vấn đề này.

Một số công ty công nghệ nổi tiếng như Facebook đã đăng ký trụ sở chính EU của họ tại Ireland và cho đến khi có quyết định gần đây của Tòa án Công lý châu Âu, các khiếu nại về quyền riêng tư chống lại họ chỉ có thể được cơ quan giám sát dữ liệu Ireland theo đuổi.

Văn Thiện

Theo rt

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ireland mở cuộc điều tra Facebook sau vụ rò rỉ nửa tỷ dữ liệu người dùng