Ít nhất 5 phòng thí nghiệm Trung Quốc xác nhận sự tồn tại của virus Corona mới vào tháng 12 năm ngoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc che giấu về vụ dịch đại dịch đã được tìm thấy trong các báo cáo truyền thông bị kiểm duyệt từ Vũ Hán, theo Daily Mail.

Sau khi phân tích các mẫu được lấy từ các bệnh nhân, ít nhất 5 phòng thí nghiệm đã xác nhận sự tồn tại của một loại virus Corona mới gây chết người trước khi Trung Quốc thông báo với các cơ quan y tế trên toàn thế giới về một bệnh truyền nhiễm không xác định.

Ông Lianchao Han, một nhà hoạt động dân chủ cho biết: “Trung Quốc biết loại virus mới này phổ biến vào tháng 12 năm ngoái nhưng không thông báo cho công chúng hoặc chia sẻ với cộng đồng quốc tế. Sự vô trách nhiệm của Bắc Kinh có lẽ đã làm cho đại dịch này trở nên tồi tệ hơn”.

Các báo cáo mà Daily Mail thu được tiết lộ rằng một nhóm nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra virus này là “bệnh truyền nhiễm rõ ràng” trong khi những nhóm khác đã làm sáng tỏ thành phần di truyền của nó - việc rất quan trọng để phát triển các xét nghiệm chẩn đoán và vaccine.

Tuy nhiên, phải mất thêm 10 ngày thì các quan chức Trung Quốc thừa nhận có một loại virus Corona mới và cần tới 3 tuần nữa để Bắc Kinh xác nhận vào ngày 20/1 rằng virus có thể lan truyền giữa người với người.

Caixin, một tập đoàn truyền thông độc lập, đã thu được những tiết lộ mới này trong một cuộc điều tra dài. Báo cáo trực tuyến bằng tiếng Trung đã bị xóa. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh ngắn hơn và thiếu chi tiết chính vẫn có thể truy cập được.

Báo cáo ban đầu cho thấy trước ngày 31/12 - thời điểm Trung Quốc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới về một căn bệnh bí ẩn giống như viêm phổi, 9 mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến các phòng thí nghiệm trên khắp đất nước nước.

Một mẫu trong số đó là từ một người đàn ông giao hàng 65 tuổi được đưa đến bệnh viện vào ngày 18/12. Mẫu này đã được gửi đến một trung tâm chẩn đoán do một công ty nghiên cứu gen ở Quảng Châu, miền nam Trung Quốc điều hành.

Công ty này đã rất lo lắng về những phát hiện của mình đến nỗi họ đã gọi điện cho bệnh viện Vũ Hán vào ngày 27/12 để báo động, sau đó gửi nhân viên cao cấp nhất của mình đến thành phố.

Một bác sĩ nói: “Họ vừa gọi cho chúng tôi và nói rằng đó là một loại virus Corona mới”.

Caixin cũng tìm thấy một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội bởi một nhà nghiên cứu tại một công ty tư nhân ở Quảng Châu cho biết họ ngay lập tức nhận ra mầm bệnh giống như virus corona do dơi gây ra dịch bệnh SARS năm 2003.

Caixin cho biết phòng thí nghiệm “đã tập hợp một trình tự gen virus gần như hoàn chỉnh” vào ngày 27/12 và chuyển dữ liệu đến Viện Hàn lâm Khoa học Y khoa Trung Quốc.

Một phòng thí nghiệm y tế khác đang thử nghiệm mẫu của bệnh nhân Vũ Hán cảnh báo “virus này lây truyền qua giọt chất lỏng hoặc tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân”, và nó “rõ ràng là bệnh truyền nhiễm”.

Một công ty thứ 3 đang thử nghiệm một mẫu đã hoàn thành việc giải trình tự gen vào ngày 29/12, cho thấy sự tương đồng cao với virus SARS, mặc dù thử nghiệm đã xác nhận đó là một bệnh khác.

2 tháng trước, Daily Mail đã đưa tin rằng Tiến sĩ Shi Zhengli, nhà khoa học được biết đến với cái tên “Người đàn bà Dơi” trong các cuộc thám hiểm săn mẫu của bà trong các hang động, đã bị buộc phải giữ im lặng sau khi hoàn thành giải trình tự bộ gen vào ngày 2/1 tại Viện Virus học Vũ Hán.

Nhà virus học Trung Quốc, Tiến sĩ Thạch Chính Lệ (Zhengli Shi) được nhìn thấy bên trong Phòng thí nghiệm P4, Viện Virus học Vũ Hán, ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Julian Eisele / AFP qua Getty Images)
Nhà virus học Trung Quốc, Tiến sĩ Thạch Chính Lệ (Zhengli Shi) được nhìn thấy bên trong Phòng thí nghiệm P4, Viện Virus học Vũ Hán, ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Julian Eisele / AFP qua Getty Images)

Daily Mail cũng tiết lộ giám đốc của Viện Virus học Vũ Hán cũng thông qua một cảnh báo từ Ủy ban Y tế Quốc gia về việc không công khai các xét nghiệm hoặc dữ liệu về virus.

Caixin cũng xác nhận có lệnh cấm xuất bản bất kỳ thông tin nào về “kết quả xét nghiệm mầm bệnh hoặc các hoạt động thử nghiệm” mà không có sự đồng ý chính thức.

8 ngày sau, trình tự gen đã được công bố trên một nền tảng truy cập mở thay mặt cho một giáo sư Thượng Hải. Phòng thí nghiệm của ông này sau đó đã bị đóng cửa để “sửa chữa”.

Các quan chức Trung Quốc sau đó đã công bố trình tự bộ gen virus Corona mới nhưng không thừa nhận sự lây truyền giữa người với người cho đến tận ngày 20/1. Caixin tìm thấy trình tự gen sớm nhất được thu thập vào ngày 24/12 - và nó phù hợp với một ảnh chụp màn hình trong bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các bản ghi bị rò rỉ về các cuộc họp của WHO vào tuần trước cho thấy tổ chức này thất vọng về việc Trung Quốc thất bại trong việc chia sẻ dữ liệu, ngay cả khi họ ca ngợi phản ứng của Bắc Kinh trước công chúng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nếu Trung Quốc hành động sớm hơn 3 tuần, nước này sẽ giảm tới 95% trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 5 phòng thí nghiệm Trung Quốc xác nhận sự tồn tại của virus Corona mới vào tháng 12 năm ngoái