Kính viễn vọng James Webb cho thấy ‘điều bất ngờ’ - làm thay đổi nhận thức về sự hình thành vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học cuối cùng đã thấy được vũ trụ sơ khai của hơn 13 tỷ năm trước. Và họ đã nhìn thấy những điều có thể làm thay đổi nhận thức của chúng ta về sự hình thành vũ trụ.

Khi những hình ảnh đầu tiên từ Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) được công bố vào tháng 7 năm ngoái, các nhà thiên văn học đã thấy một phần về lịch sử của vũ trụ sơ khai; nhìn thấy những hình ảnh của sự hình thành vũ trụ ở cách xa hàng tỷ năm ánh sáng.

Phát hiện 'điều bất ngờ' của sự hình thành vũ trụ

Họ hy vọng có thể nhìn thấy một số "thiên hà nhỏ, trẻ hoặc mới hình thành", những thiên hà mới ra đời. Tuy nhiên, những gì họ tìm thấy còn lớn hơn nhiều: 6 thiên hà khổng lồ ở khoảng cách khoảng 13,1 tỷ năm - dường như cũng đã 'già' như Dải Ngân hà của chúng ta.

Nhà thiên văn học Joel Leja cho biết: “Những thiên hà này nặng hơn nhiều so với dự đoán của bất kỳ ai", “...Chúng tôi đã phát hiện ra các thiên hà này cũng có tuổi đời giống như thiên hà của chúng ta, tại nơi mà trước đây chúng ta cho rằng nơi đó là buổi bình minh của vũ trụ."

Những phát hiện này đã được công bố vào thứ Tư trên tạp chí Nature.

Ivo Labbé, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, họ bắt đầu nhận ra rằng họ đã phát hiện ra điều gì đó khác thường, chỉ một tuần sau khi hình ảnh từ kính thiên văn được gửi về.

Labbé nói: “Ban đầu, tôi chưa biết rằng, một chấm nhỏ màu đỏ trong số các bức ảnh sẽ làm thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách các thiên hà hình thành sau Vụ nổ lớn", “...Tôi chạy phần mềm phân tích dữ liệu, và nó đưa ra hai con số: khoảng cách 13,1 tỷ năm ánh sáng, khối lượng 100 tỷ ngôi sao; và tôi gần như sửng sốt khó tin. Chúng tôi vừa khám phá ra một điều không thể. Những thiên hà ra đời sớm đến khó tin, nặng cũng đến mức thật khó tin".

Dấu chấm đỏ đó chỉ là sự khởi đầu. Ngày hôm sau, họ tìm thấy 5 thiên hà rõ ràng hơn. Và những bức ảnh do JWST chụp cho thấy những thiên hà của vũ trụ ở cách xa 13,8 tỷ năm ánh sáng thì thực sự chúng cũng đã 700 triệu năm tuổi. Và nếu đúng như vậy, họ nói, điều đó có nghĩa là các thiên hà đã hình thành "với số lượng ngôi sao nhiều như Dải Ngân hà của chúng ta ngày nay. Trong thời gian kỷ lục."

Các nhà thiên văn học đã xác định các thiên hà này nhờ công nghệ cảm biến hồng ngoại của kính viễn vọng James Webb, có thể tìm thấy ánh sáng của các thiên thể không gian cổ đại.

"Điều buồn cười là chúng tôi nhận được tất cả những điều, mà chúng tôi hy vọng sẽ thấy được từ James Webb; và điều này là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi", Leja nói. "Chúng tôi đã tìm thấy một thứ mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến trong vũ trụ — và nó đã xảy ra nhanh hơn tôi nghĩ, nhưng chúng tôi đã thấy điều đó".

Cần có nghiên cứu sâu rộng hơn

Leja nói rằng mặc dù các vật thể cho đến nay dường như là các thiên hà, nhưng có một "khả năng thực tế" rằng, một số thực thể mà họ tìm thấy có thể là các lỗ đen siêu nặng - những khu vực trong không gian nơi có một lượng lớn vật chất được dồn vào một khu vực nặng hơn mặt trời hàng triệu lần, và là nơi mà NASA cho biết lực hấp dẫn "mạnh đến mức không thứ gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra."

Nhưng ngay cả khi một số trong 6 vật thể mà họ tìm thấy là lỗ đen, nó vẫn cho thấy “một sự thay đổi đáng kinh ngạc”.

Leja cho biết: “Dù sao đi nữa, điều mà chúng tôi đã phát hiện ra là khối lượng của các ngôi sao ở giai đoạn này của vũ trụ lớn hơn tới 100 lần so với những gì chúng tôi nghĩ trước đây”, "...Điều này cũng cho thấy rằng sự hình thành thiên hà khổng lồ bắt đầu từ rất sớm trong lịch sử vũ trụ, nó đã làm đảo ngược điều mà nhiều người trong chúng ta từng nghĩ là khoa học đã biết đến. Chúng ta đã gọi những vật thể này một cách không chính thức là 'những kẻ phá vỡ vũ trụ' — và chúng đã sống đúng với tên của chúng cho đến nay."

Họ cho biết các vật thể này lớn đến mức các nhà khoa học có thể phải thay đổi các mô hình vũ trụ học hoặc buộc phải xem xét lại niềm tin rằng các thiên hà bắt đầu từ những đám mây bụi nhỏ và mất nhiều thời gian để trở thành những thực thể khổng lồ.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đang cố gắng xác định chính xác những vật thể này là gì. Leja hy vọng họ có thể chụp được một bức ảnh quang phổ, nó sẽ cho biết về độ lớn và khoảng cách thực sự của các vật thể.

Leja nói thêm: “Lần đầu tiên chúng tôi nhìn vào vũ trụ sơ khai và không biết mình sẽ tìm thấy gì. Hóa ra chúng tôi đã tìm thấy một thứ bất ngờ đến mức nó thực sự gây ra vấn đề cho khoa học. Nó đặt câu hỏi về toàn bộ bức tranh về sự hình thành vũ trụ và các thiên hà từ thủa sơ khai".

Theo ET/NBC



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng James Webb cho thấy ‘điều bất ngờ’ - làm thay đổi nhận thức về sự hình thành vũ trụ