Jonathan - con Rùa 190 tuổi được chụp ảnh năm 1886 và bây giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jonathan là một con rùa khổng lồ sống trên hòn đảo St. Helena xa xôi. Năm nay ông tròn 190 tuổi, là cụ rùa già nhất thế giới từng sống đến nay. Cụ rùa được chụp từ năm 1886 và ngày nay, Jonathan hiện có những bức ảnh được chụp cách nhau hơn 136 năm.

Động vật trên cạn lâu đời nhất thế giới

Jonathan là một con rùa Seychelles khổng lồ đã đến St. Helena bằng tàu vào năm 1882. Một bức thư trong lịch sử của hòn đảo nói rằng con rùa là một món quà cho St. Helena từ quản lý thuộc địa người Anh, Ngài William Gray-Wilson, người sau này trở thành thống đốc của hòn đảo vào năm 1887.

“Vào thời điểm đó Jonathan đã trưởng thành hoàn toàn (khi đến St. Helena), ít nhất là 50 tuổi, vì vậy thời điểm nó sinh ra sẽ là khoảng năm 1832. Nó là động vật trên cạn lâu đời nhất trên thế giới”, Teeny Lucy của St. Helena SPCA cho biết.

Cụ rùa sẽ tròn 190 tuổi vào năm 2022.
Cụ rùa sẽ tròn 190 tuổi vào năm 2022. (Ảnh chụp màn hình)

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 190 vào năm nay, Jonathan vừa được Kỷ lục Guinness thế giới chứng nhận là động vật sống trên cạn và rùa già nhất thế giới từ trước đến nay.

Sách Kỷ lục Thế giới Guinness viết: “Con rùa cổ xưa nhất trước đây là Tu'i Malila, một con rùa có bức xạ sống ít nhất là 188. Được Thuyền trưởng Cook tặng cho hoàng gia Tonga vào năm 1777, Tu'i Malila vẫn được họ chăm sóc cho đến khi qua đời vào năm 1965.

Jonathan được cho là đã sinh ra năm 1832, do đó, cụ rùa sẽ tròn 190 tuổi vào năm 2022. Nhiều người cho rằng, cụ rùa ấy thậm chí còn già hơn chúng ta nghĩ ”.

Một con rùa khổng lồ Aldabra tên là Adwaita đã chết vào tháng 3 năm 2006 ở Ấn Độ với độ tuổi ước tính là 255, nhưng tuổi của Adwaita vẫn chưa được xác minh rõ ràng.

Jonathan đã được chụp ảnh vào năm 1886

Jonathan đã già đến mức những bức ảnh được biết đến về ông đã kéo dài hơn 136 năm. Một bức ảnh được chụp bởi một nhiếp ảnh gia vô danh vào năm 1886 cho thấy Jonathan với một con rùa khổng lồ khác trong khuôn viên của Tòa nhà Chính phủ St. Helena.

Bác sĩ thú y tên Joe cho Jonathan ăn bằng tay mỗi tuần một lần vào Chủ nhật để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cần thiết.
Bác sĩ thú y tên Joe cho Jonathan ăn bằng tay mỗi tuần một lần vào Chủ nhật để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cần thiết. (Ảnh: Teeny Lucy)

Vì Jonathan đã trưởng thành hoàn toàn trong bức ảnh, nên trông nó gần giống những bức ảnh chụp ngày nay.

Jonathan có vẻ ngoài ưa nhìn, nhưng nó đã sống lâu hơn rất nhiều so với tuổi thọ bình thường của giống loài của mình và các vấn đề sức khỏe cũng xuất hiện một cách dễ hiểu khi ở tuổi già của mình.

"Những con rùa khổng lồ thường sống đến khoảng 150 năm!" Lucy nói với PetaPixel. “Nó hầu như bị mù do bệnh đục thủy tinh thể và mất khứu giác, tuy nhiên nó biết rõ lãnh thổ của mình đến mức di chuyển xung quanh đồng cỏ lớn và gặm cỏ mà không gặp vấn đề gì. Chúng tôi khá chắc chắn rằng nó biết âm thanh hoặc cảm nhận được bước chân của chúng tôi và nó ăn rất ngon miệng”.

Lucy và một bác sĩ thú y tên Joe cho Jonathan ăn bằng tay mỗi tuần một lần vào Chủ nhật để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cần thiết.

Jonathan với một con rùa khổng lồ khác trong khuôn viên của Tòa nhà Chính phủ St. Helena năm 1886.
Jonathan với một con rùa khổng lồ khác trong khuôn viên của Tòa nhà Chính phủ St. Helena năm 1886. (Ảnh: PetaPixel)

Lucy cho biết: “Vào năm 2009, người ta phát hiện ra rằng chiếc mỏ của nó (chúng không có răng!) Thường dùng để cào cỏ bị nát và mềm trong khi Jonathan đang giảm cân. Thức ăn bổ sung hàng tuần được đưa vào đã tạo ra sự khác biệt và bây giờ mỏ của nó mọc lại. Jonathan thích cà rốt, rau diếp, táo, ổi (trái mùa), chuối, bắp cải và lê”.

Các giác quan của Jonathan có thể đang lão hóa do tuổi tác, nhưng nó vẫn có một cuộc sống xã hội năng động đáng ngạc nhiên.

Lucy cho biết: “Có 4 con rùa Ấn Độ Dương khổng lồ trên St Helena, Jonathan, David, Fred và Emma và chúng sống trong Paddock của dinh Thống đốc - Plantation House”.

Jonathan có một cuộc sống xã hội năng động trên St. Helena.
Jonathan có một cuộc sống xã hội năng động trên St. Helena. (Ảnh: CC BY-SA 4.0)

Những con rùa này không ngủ đông nhưng vì thời tiết sẽ rất lạnh ở đây nên tất cả chúng đều hoạt động chậm lại rất nhiều và thường xuyên nấp mình trong chiếc mai cứng hoặc nấp mình trong đống cỏ khô. Bác sĩ thú y Joe cảm thấy rất vinh dự được tham gia vào việc chăm sóc con vật đặc biệt này và kỷ niệm 190 năm ngày sinh của nó.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Jonathan - con Rùa 190 tuổi được chụp ảnh năm 1886 và bây giờ