Kết quả nghiên cứu vô tình bị rò rỉ cho thấy thuốc Remdesivir không có lợi ích gì đối với bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, thuốc kháng virus Remdesivir của công ty Gilead Science đã thất bại trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Tuy nhiên, công ty Gilead lại cho rằng kết quả cho thấy Remdesivir có một “lợi ích tiềm năng” đối với những bệnh nhân được điều trị sớm.

Vào thứ Năm (23/4), một bản tóm tắt các kết quả nghiên cứu đã vô tình được đăng lên trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng sau đó đã bị xóa.

Người phát ngôn của WHO Tarik Jasarevic cho biết: “Một bản dự thảo [của nghiên cứu về thuốc Remdesivir] được các tác giả cung cấp cho WHO vô tình bị đăng lên trang web và gỡ xuống ngay khi nhận thấy lỗi. Bản thảo này đang được bình duyệt và chúng tôi đang chờ phiên bản cuối cùng trước khi có ý kiến của WHO”.

Ảnh chụp màn hình từ trang web của WHO cho thấy bản tóm tắt nghiên cứu
Ảnh chụp màn hình từ trang web của WHO cho thấy bản tóm tắt nghiên cứu từ Trung Quốc. (Ảnh: Statnews)

Theo bản tóm tắt của nghiên cứu ở Trung Quốc, nghiên cứu được kết thúc sớm, đã thực hiện trên bệnh nhân trưởng thành nhiễm COVID-19 nặng. Kết quả cho thấy thuốc Remdesivir không có liên hệ với các lợi ích lâm sàng hoặc virus học. Nghiên cứu này bị chấm dứt sớm vì rất khó đăng ký bệnh nhân ở Trung Quốc, nơi số trường hợp COVID-19 đang giảm.

Bản tóm tắt cũng cho biết, liệu pháp Remdesivir “không có liên hệ với sự khác biệt về thời gian cải thiện tình trạng lâm sàng” so với kiểm soát chăm sóc tiêu chuẩn. Sau một tháng, 13,9% bệnh nhân dùng thuốc Remdesivir đã tử vong so với 12,8% bệnh nhân ở nhóm kiểm soát chăm sóc.

Phát ngôn viên của Gilead, bà Amy Flood cho biết công ty tin rằng “dữ liệu trong bản thảo có chứa đặc điểm không phù hợp với một nghiên cứu”. Bởi vì nghiên cứu đã bị dừng sớm vì có quá ít bệnh nhân, nó không thể “đưa ra kết luận có ý nghĩa về mặt thống kê”. Tuy nhiên, bà Amy cho biết, “dữ liệu này cũng cho thấy thuốc Remdesivir có triển vọng, đặc biệt là đối với những bệnh nhân được điều trị sớm”.

Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để kiểm tra tác dụng của thuốc Remdesivir, và nghiên cứu này sẽ không phải là cuối cùng. Hiện một nghiên cứu khác - do Gilead thực hiện trên bệnh nhân COVID-19 nặng - vẫn đang chờ kết quả. Kết quả đáng khích lệ của thuốc Remdesivir từ các bệnh nhân trong nghiên cứu tại Đại học Chicago đã được các nhà nghiên cứu đưa ra tuần trước.

Gilead cũng đang thực hiện một nghiên cứu với nhóm đối chứng ở những bệnh nhân COVID-19 nhẹ hơn, và Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ đang tiến hành một nghiên cứu so sánh Remdesivir với giả dược.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), thuốc Remdesivir làm giảm đáng kể cả triệu chứng lâm sàng và tổn thương phổi ở khỉ maca nhiễm COVID-19.

Một nhà nghiên cứu bên ngoài nói rằng kết quả từ nghiên cứu bị rò rỉ có nghĩa là lợi ích từ thuốc Remdesivir có thể là nhỏ.

Ông Andrew Hill, nghiên cứu viên cao cấp tại Trường đại học Liverpool cho biết:“Nếu Remdesivir không cho thấy lợi ích gì trong một nghiên cứu ở quy mô nhỏ này, thì lợi ích chung của Remdesivir... có thể là nhỏ trong thử nghiệm lớn hơn của Gilead”.

Tuy nhiên, ông Hill nói thêm rằng kết quả của nghiên cứu nên được tổng hợp với các nghiên cứu lớn hơn được Gilead thực hiện bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là phân tích tổng hợp. Việc này sẽ cho phép “một cái nhìn công bằng về hiệu quả của Remdesivir từ tất cả các thử nghiệm ngẫu nhiên”.

Văn Thiện

Theo Statnews

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Kết quả nghiên cứu vô tình bị rò rỉ cho thấy thuốc Remdesivir không có lợi ích gì đối với bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán?