Khai quật chiếc bát thủy tinh La Mã 2.000 năm tuổi "như mới"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ khai quật một địa điểm ở Nijmegen - thành phố lâu đời nhất ở Hà Lan, nằm trên sông Waal cách biên giới Đức khoảng 6 km, đã phát hiện ra một chiếc bát thủy tinh màu xanh ước tính khoảng 2.000 năm tuổi, trong tình trạng nguyên vẹn.

Chiếc bát có kích cỡ nhỏ gọn vừa đủ để có thể giữ thoải mái trong lòng bàn tay, có viền trang trí và họa tiết sọc dọc với các đường gân ở bên ngoài. Không có vết trầy xước hoặc vết nứt nào trên bề mặt của nó, chiếc bát vẫn nguyên vẹn một cách đáng kinh ngạc. Nhà khảo cổ học chính Pepjin van de Geer nhận xét rằng nó “thực sự đặc biệt”, xứng đáng có vị trí tự hào trong bảo tàng.

Chiếc bát La Mã cổ đại được cho là có nguồn gốc từ các xưởng thủy tinh ở các thành phố của Đức như Cologne và Xanten, mặc dù van de Geer cũng giải thích rằng nó có thể được buôn bán từ Ý. Ông nói với tờ báo khu vực De Stentor của Hà Lan: “Những món ăn như vậy được làm bằng cách để thủy tinh nóng chảy nguội và cứng lại trên khuôn. “Họa tiết sọc được vẽ khi hỗn hợp thủy tinh vẫn ở dạng lỏng. Oxit kim loại tạo ra màu xanh lam”.

Các nhà khảo cổ hy vọng sẽ đưa ra được bản đồ về khu định cư lịch sử.
Các nhà khảo cổ hy vọng sẽ đưa ra được bản đồ về khu định cư lịch sử. (Ảnh: Marieke Mom)

Nhóm của Van de Geer đã tiến hành khai quật địa điểm trước khi xây dựng cho một dự án phát triển nhà ở và cây xanh mới có tên là Winkelsteeg, hứa hẹn sẽ là một “khu vực sống và làm việc năng động” cho thành phố đang phát triển. Vào khoảng thời gian chiếc bát được sử dụng, Nijmegen là một trại quân sự của La Mã sau đó thu hút dân sự định cư. Đây là thành phố đầu tiên ở Hà Lan ngày nay được đặt tên là đô thị, hay thành phố La Mã, vì vậy cư dân địa phương Batavi là những người đầu tiên trong khu vực được cấp quyền công dân La Mã.

Các nhà khảo cổ thực hiện các cuộc quật tương tự đã khai quật được các ngôi mộ La Mã với đồ trang sức như bát đĩa và đồ trang sức khác cùng các dấu vết xây dựng - mà các nhà khảo cổ học hy vọng sẽ đủ để cho phép họ tạo ra một bản đồ về cách bố trí khu định cư trông như thế nào.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Khai quật chiếc bát thủy tinh La Mã 2.000 năm tuổi "như mới"