Khai quật ở Pompeii cho thấy một phần trong cuộc sống hàng ngày của nô lệ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học ở Pompeii khai quật một biệt thự giữa đống đổ nát đã phát hiện ra một căn phòng cung cấp ‘cái nhìn sâu sắc hiếm có về cuộc sống hàng ngày của nô lệ’.

Các quan chức cho biết vào hôm thứ Bảy (ngày 6/11), các nhà khảo cổ học ở Pompeii khai quật một biệt thự giữa đống đổ nát đã phát hiện ra một căn phòng; căn phòng này cung cấp ‘cái nhìn sâu sắc hiếm có về cuộc sống hàng ngày của nô lệ’.

Đống đổ nát được cho là thành phố cổ đại, nhưng đã bị phá huỷ bởi một vụ phun trào núi lửa năm 79 sau Công nguyên.

Theo Wikipedia, “Pompeii là một thành bang La Mã cổ đại bị chôn vùi bởi tro bụi núi lửa, hiện tàn tích nằm ở vùng Campania, Ý, thuộc địa giới công xã Pompei, gần thành phố Napoli”.

Bộ trưởng Văn hóa Ý, Dario Franceschini, cho biết phát hiện này là “một khám phá quan trọng giúp làm phong phú thêm kiến thức về cuộc sống hàng ngày của người Pompeii cổ đại, đặc biệt là về ‘gia tầng xã hội’ mà chúng ta vẫn còn chưa biết đến”.

Các quan chức từ Công viên Khảo cổ Pompeii cho biết, căn phòng vừa là ký túc xá vừa là nơi cất giữ. Nó được phát hiện trong một biệt thự ở ngoại ô Pompeii của Civita Giuliana. Chỉ cách vài bước so với nơi mà các nhà khảo cổ học vào tháng một đã phát hiện ra tàn tích của một cỗ xe nghi lễ được bảo quản tốt.

Hình ảnh căn phòng, phát hiện mới nhất ở Pompeii, Ý. (Ảnh: Parco Archeologico Di Pompei) 
Hình ảnh căn phòng, phát hiện mới nhất ở Pompeii, Ý. (Ảnh: Parco Archeologico Di Pompei)

Căn phòng, chỉ với một cửa sổ cao và không có đồ trang trí trên tường, chứa phần còn lại của ba chiếc giường làm bằng gỗ. Giường có thể điều chỉnh được, với hai chiếc có kích thước 1,7 mét (gần 5 feet, 7 inch) và một chiếc chỉ 1,4 mét (4 feet, 7 inch), có thể cho thấy một gia đình có con đã sống ở đó.

Gần đó, một chiếc rương gỗ chứa các đồ vật bằng kim loại và hàng dệt “có vẻ là một phần của dây nịt cho ngựa”, theo công viên khảo cổ học. Ngoài ra còn có một bộ phận lái bằng gỗ cho một cỗ xe.

Một cái bô và các đồ vật cá nhân khác nằm dưới gầm giường, trong khi tám chiếc vò hai quai (tiếng anh là amphorae, nó là một loại thùng chứa) được đặt ở một góc.

Biệt thự với tầm nhìn ra toàn cảnh Biển Địa Trung Hải ở ngoại ô thành phố La Mã cổ đại, được coi là một trong những phát hiện quan trọng nhất gần đây tại Pompeii. Nó được phát hiện sau khi cảnh sát phát hiện những đường hầm bất hợp pháp do những kẻ cướp bị cáo buộc đào vào năm 2017.

Các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện ra bộ xương còn lại của hai người, được cho là một người đàn ông giàu có và nam nô lệ của anh ta, những người cố gắng thoát chết từ tro bụi núi lửa.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khai quật ở Pompeii cho thấy một phần trong cuộc sống hàng ngày của nô lệ