Khám phá 9 điều kỳ lạ và bí ẩn nhất trong vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vũ trụ rộng lớn vẫn còn chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà khoa học hiện đại vẫn chưa khám phá hết. Những thiên hà kỳ lạ, những hành tinh với những đặc điểm chưa được biết đến, những vệ tinh bí ẩn và những hiện tượng độc đáo.

Có thể có sự sống ở đâu đó trong Hệ Mặt trời

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy sự sống tồn tại ở đâu đó trong Hệ Mặt trời. Có thể không có người ngoài hành tinh nào từng sống trên sao Hỏa, nhưng rất có thể vi sinh vật tồn tại trong Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, sự hiểu biết của chúng ta về các vi sinh vật sống trong miệng núi lửa hoặc trong môi trường đông lạnh đã mở ra khả năng chúng có thể sống trên các hành tinh khác.

"Nòng nọc" trong không gian

Có một thiên hà "nòng nọc" di chuyển trong không gian, cách chúng ta 300 triệu năm ánh sáng. Thiên hà này có hình dạng kỳ lạ với cái “đuôi” dài 500.000 năm ánh sáng, dài gấp 10 lần Dải Ngân hà. Theo các nhà nghiên cứu phát hiện vào năm 2018, nguyên nhân là do va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ.

Hành tinh lang thang

Lực hấp dẫn đã khiến các hành tinh lạc trôi (là những hành tinh lang thang) bị đẩy ra khỏi ngôi sao mẹ của chúng. Trong số này có SIMP J01365663 + 0933473, một vật thể có kích thước bằng hành tinh nằm cách xa 200 năm ánh sáng với từ trường mạnh hơn 200 lần so với từ trường của sao Mộc. Từ trường của nó đủ mạnh để tạo ra cực quang trong khí quyển và có thể được nhìn thấy qua kính thiên văn vô tuyến.

Sao Hỏa có núi lửa lớn nhất

Núi lửa trên sao Hỏa có kích thước khổng lồ vì lực hấp dẫn trên Hành tinh Đỏ yếu hơn nhiều so với trên Trái đất. Trong số đó có Olympus Mons, ngọn núi lửa lớn nhất từng được phát hiện trong Hệ Mặt trời. Mặc dù sao Hỏa ngày nay có vẻ khá yên tĩnh, nhưng một điều gì đó trong quá khứ đã khiến những ngọn núi lửa khổng lồ hình thành và phun trào.

Núi lửa trên sao Hỏa có kích thước khổng lồ.
Núi lửa trên sao Hỏa có kích thước khổng lồ. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trải dài hơn 602 km, ngọn núi lửa này có kích thước bằng bang Arizona (Mỹ). Chiều cao của nó là 25km - gấp 3 lần Everest - ngọn núi cao nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, những ngọn núi lửa này hình thành như thế nào vẫn còn là một bí ẩn.

Sao Hỏa cũng có thung lũng dài nhất

Thung lũng Valles Marineris được phát hiện bởi tàu vũ trụ Mariner 9 vào năm 1971. Dài 4.000 km, thung lũng Valles Marineris trên sao Hỏa dài gấp 10 lần hẻm núi Grand Canyon trên Trái đất. Việc thiếu các mảng kiến ​​tạo đang hoạt động trên sao Hỏa khiến rất khó để giải thích hẻm núi này được hình thành như thế nào.

Một số nhà khoa học thậm chí còn nghĩ rằng có một chuỗi núi lửa ở phía bên kia của hành tinh, được gọi là Tharsis Ridge, bằng cách nào đó đã bẻ cong lớp vỏ từ phía đối diện của sao Hỏa và tạo ra thung lũng Valles Marineris.

Siêu gió Sao Kim

Các nhà khoa học phát hiện gió trên sao Kim thổi nhanh gấp 50 lần tốc độ quay của hành tinh, môi trường ở đây còn vô cùng khắc nghiệt. Sao Kim là một hành tinh "địa ngục" với nhiệt độ cao và áp suất lớn trên bề mặt của nó.

Thiên hà xoắn ốc với nhân kép

Messier 83 là một thiên hà xoắn ốc lớn, cũng là nơi xảy ra nhiều vụ nổ siêu tân tinh. Thiên hà này nằm cách xa 15 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Hydra. Các nhà thiên văn đã trực tiếp quan sát 6 vụ nổ siêu tân tinh trong thiên hà này, cùng với tàn tích của 300 vụ nổ khác.

Có một thiên hà "nòng nọc" di chuyển trong không gian, cách chúng ta 300 triệu năm ánh sáng.
Có một thiên hà "nòng nọc" di chuyển trong không gian, cách chúng ta 300 triệu năm ánh sáng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nó dường như có một hạt nhân kép ở trung tâm, có lẽ là hai lỗ đen siêu lớn hoặc hiệu ứng của một đĩa sao lệch quay xung quanh một lỗ đen trung tâm.

Thiên hà giống sứa

Siêu thiên hà mang tên "Sứa USS" được nhà vật lý thiên văn Torrance Hodgson tại trường ĐH Curtin (Úc) phát hiện ra khi ông đang phân tích dữ liệu bằng kính Murchison Widefield Array (MWM), kính thiên văn vô tuyến nhạy nhất hiện nay.

Siêu thiên hà được xác định nằm trong Abell 2877, cụm thiên hà cách Trái đất 340 triệu năm ánh sáng. Kích thước của Siêu thiên hà trải rộng tới 1,2 triệu năm ánh sáng, có hình dạng giống hệt một con sứa với cái đầu và những xúc tu khổng lồ. Điều đáng nói là "Sứa USS" mang một tần số vô tuyến cực kỳ thấp nên rất khó phát hiện.

Có núi trên Sao Diêm Vương

Sao Diêm Vương là một thế giới nhỏ bé có những ngọn núi băng cao tới 3.300 mét, nằm ở rìa Hệ Mặt Trời. Mặt trời ở quá xa sao Diêm Vương để có thể tạo ra đủ nhiệt cho hoạt động địa chất này, và không có hành tinh chính nào gần đó để tạo ra những ngọn núi như vậy bằng lực hấp dẫn. Cấu trúc địa lý đòi hỏi năng lượng và nguồn năng lượng đó bên trong sao Diêm Vương vẫn còn là một bí ẩn. Pluto khu vực cực Nam của sao Diêm Vương chắc chắn đã hoạt động địa chất cách đây ít nhất 100 triệu năm.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá 9 điều kỳ lạ và bí ẩn nhất trong vũ trụ