Khám phá bất ngờ: Nấm có thể 'giao tiếp' như con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, nấm không chỉ "nói chuyện" với các cá thể khác thông qua sợi nấm mà còn có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Theo báo cáo của Guardian, các nhà khoa học Anh đã quan sát 4 loại nấm khác nhau, bao gồm Flammulina (Enoki), Schizophrenia (Chia Gill), Ghost Fungus (Nấm ma) và Cordyceps sinensis (Nấm Cutter), và phát hiện ra rằng chúng có thể sử dụng sợi nấm để truyền điện từ xung để thực hiện các cuộc trò chuyện giữa các cây nấm với nhau.

Theo các nhà khoa học, quy mô từ vựng của các loại nấm lên đến 50 từ, nhưng từ vựng cốt lõi sử dụng thường xuyên nhất không vượt quá 15 đến 20 từ.

Nhóm khoa học đã công bố báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Royal Society Open Science số mới nhất, trong đó chỉ ra rằng trong một số trường hợp đặc biệt, một số cây nấm sẽ giao tiếp với những cây nấm xung quanh.

Ví dụ: Ở một số loài nấm mọc trên gỗ, khi sợi nấm tiếp xúc với gỗ, tốc độ phát xung điện từ của nó sẽ tăng lên đáng kể, giống như “thông báo tin tức” cho các cá thể cùng loài ở gần đó. Nếu nấm gặp phải môi trường nguy hiểm, các cây nấm cũng sẽ truyền tín hiệu đặc biệt, để các đồng loại của chúng có thể nắm bắt thêm thông tin về môi trường.

Giáo sư nghiên cứu Andrew Adamatzky chỉ ra rằng "cuộc trò chuyện" giữa các loại nấm có khả năng duy trì tính toàn vẹn của nhóm và hoạt động giống như tiếng sói tru. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là quá trình giao tiếp giữa các loại nấm này rất giống với cách các tế bào thần kinh của con người truyền thông điệp với nhau.

Trong một số trường hợp đặc biệt, một số cây nấm sẽ giao tiếp với những cây nấm xung quanh.
Trong một số trường hợp đặc biệt, một số cây nấm sẽ giao tiếp với những cây nấm xung quanh. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Trong một thời gian dài, các nhà phân loại học đã xếp nấm là thành viên của giới thực vật. Sự phân loại này chủ yếu dựa trên sự tương đồng về lối sống giữa nấm và thực vật: Cả nấm và thực vật chủ yếu đều không di chuyển, hình thái và môi trường sống tương tự nhau (nhiều loài mọc trên đất, một số nấm có đặc điểm giống thực vật như rêu).

Ngoài ra, cả hai đều có thành tế bào, điều mà giới Động vật không có. Tuy nhiên, hiện nay nấm được công nhận là một vương quốc riêng biệt, khác biệt với thực vật hay động vật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những điểm giống và khác nhau về đặc điểm hình thái, sinh hóa và di truyền giữa nấm và các giới khác. Vì những lý do đó, nấm đã được đặt trong vương quốc của riêng chúng.

Nấm có một thế giới hoàn toàn riêng biệt, không giống như các loài khác, nhưng cấu trúc từng phần sẽ khá giống nhau. Chúng thuộc loài thứ 5 (cuối cùng) trong tổng số 5 loài sống trên trái đất này, bao gồm giới động vật nguyên sinh, giới thực vật, giới khởi sinh và cuối cùng là giới nấm (Mycota). Khám phá ngôn ngữ độc đáo của các loài nấm sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thêm nhiều điều đặc biệt của vương quốc nấm.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá bất ngờ: Nấm có thể 'giao tiếp' như con người