Khám phá bên trong quan tài kín chứa thi thể đầu người mình rắn của Ai Cập cổ đại 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp neutron để khám phá 06 chiếc quan tài kín, có vương miện, đúc bằng đồng từ thời Ai Cập cổ đại. Bên trong những chiếc quan tài là những thi thể xác ướp đầu người mình rắn.

Trong hàng nghìn năm, 6 chiếc quan tài Ai Cập cổ đại bằng đồng bịt kín được tách biệt với thế giới mà không rõ bên trong. Giờ đây, các nhà khoa học Anh đã sử dụng công nghệ chụp cắt lớp neutron để lần đầu tiên quan sát được bên trong chúng. Những chiếc quan tài này hiện được đặt tại Bảo tàng Anh ở London. Các thi thể xác ướp bên trong chúng là của một số loài sinh vật, bao gồm cả hộp sọ thằn lằn hoàn chỉnh. Nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào ngày 20/4 .

Những chiếc quan tài, có chiều dài từ khoảng 50 mm đến 300 mm và có niên đại từ năm 664 đến 250 trước Công nguyên, đã được khai quật tại các thành phố cổ Naukratis và Tell el-Yehudiyeh vào năm 1885. Chúng được làm từ hợp chất đồng và có hình thằn lằn, lươn và rắn ở mặt ngoài. Một quan tài có hình sinh vật đầu người thân rắn, đội mũ miện, có liên hệ đến Thần Atum, vị thần sáng tạo của người Ai Cập.

Vì quan tài được làm bằng kim loại nên các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp gọi là chụp cắt lớp neutron - một công nghệ không xâm lấn, không giống như tia X, không bị ảnh hưởng bởi kim loại - để lần đầu tiên nhìn vào bên trong quan tài kể từ khi chôn cất.

Bên trong một chiếc quan tài, các bản quét cho thấy hộp sọ hoàn toàn nguyên vẹn của một loài thằn lằn. Hai quan tài khác chứa những mảnh xương động vật được bọc trong vải, có thể là vải lanh.

Daniel O'Flynn, tác giả chính của nghiên cứu, một nhà khoa học hình ảnh X-quang tại Bảo tàng Anh, nói: "Mặc dù việc chôn cất động vật là phổ biến ở Ai Cập cổ đại, nhưng rất hiếm khi có những chiếc quan tài vẫn còn được bịt kín. Bởi vì những chiếc quan tài này được làm bằng kim loại, rất khó để nhìn xuyên qua chúng bằng tia X, vì vậy chúng tôi sử dụng chụp cắt lớp neutron. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã có thể xác nhận rằng thực sự có xác ướp động vật bên trong chúng."

Hình ảnh CT neutron: (a) nhìn từ bên, cho thấy sự hiện diện của một xương dài 8,1 mm (mũi tên đặc); (b) nhìn từ trên xuống, cho thấy sự hiện diện của vải dệt (mũi tên liền) và vật liệu lõi (mũi tên nét đứt).
Hình ảnh CT neutron: (a) nhìn từ bên, cho thấy sự hiện diện của một xương dài 8,1 mm (mũi tên đặc); (b) nhìn từ trên xuống, cho thấy sự hiện diện của vải dệt (mũi tên liền) và vật liệu lõi (mũi tên nét đứt). (Ảnh: Scientific Report)

Mặt ngoài của một số quan tài được gắn các vòng, có thể được sử dụng để treo những chiếc quan tài này lên ở phía trong của đền thờ hoặc để rước chúng trong các đám rước tôn giáo.

O'Flynn nói: "Chúng tôi tìm thấy khá nhiều chì trong ba chiếc quan tài. Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn về mục đích của nó. Nó có thể là một thứ gì đó như một vật liệu ma thuật, và chúng tôi biết từ nghiên cứu trước đây rằng chì đã được sử dụng để bảo vệ xác ướp và lời nguyền."

Nghiên cứu không có kết luận về việc tại sao những sinh vật này lại được ướp xác một cách cẩn trọng như vậy.

Theo LiveScience



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá bên trong quan tài kín chứa thi thể đầu người mình rắn của Ai Cập cổ đại