Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc chứa công nghệ theo dõi tín hiệu liên lạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Mỹ cho biết khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay trên bầu trời nước Mỹ nhiều ngày trước khi bị bắn hạ có thể đã theo dõi các tín hiệu liên lạc.

“Hình ảnh có độ phân giải cao từ các máy bay trinh sát U-2 tiết lộ rằng khinh khí cầu tầm cao có khả năng tiến hành các hoạt động thu thập tín hiệu tình báo”, một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với The Epoch Times.

“Thiết bị của khinh khí cầu tầm cao rõ ràng là để giám sát tình báo và không giống với thiết bị trên khinh khí cầu thời tiết. Nó có nhiều ăng-ten để chứa một mảng có khả năng thu thập và định vị địa lý các thông tin liên lạc. Nó được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời đủ lớn để tạo ra năng lượng cần thiết để vận hành nhiều cảm biến thu thập thông tin tình báo đang hoạt động”, quan chức này nói thêm.

Nhưng khinh khí cầu Trung Quốc sẽ thu thập loại tín hiệu liên lạc nào?

Frank Gaffney, chủ tịch điều hành tại Trung tâm Chính sách An ninh có trụ sở tại Washington, D.C, nói với NTD rằng Trung Quốc có thể sẽ quan tâm đến việc giám sát thông tin liên lạc giữa các hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Các quan chức Mỹ cho biết khinh khí cầu đã đi vào không phận Hoa Kỳ trên Alaska vào ngày 28/1. Nó bay qua Canada trước khi quay trở lại Hoa Kỳ vào ngày 31/1. Vào ngày 4/2, khinh khí cầu đã bị bắn rơi từ trên trời sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh bắn hạ nó. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ đã theo dõi khinh khí cầu trong suốt thời gian đó.

“Hoa Kỳ đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa rằng việc họ vi phạm chủ quyền của chúng tôi là không thể chấp nhận được bằng cách bắn hạ khinh khí cầu, bảo vệ thông tin tình báo nhạy cảm của chính chúng tôi, và tối đa hóa khả năng của chúng tôi trong việc theo dõi khinh khí cầu và thu hồi các mảnh vỡ để có thêm thông tin về chương trình này của CHND Trung Hoa”, quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, đồng thời nói thêm rằng Washington sẽ xem xét hành động chống lại các thực thể Trung Quốc hỗ trợ việc xâm phạm không phận nước Mỹ.

Khinh khí cầu được cho là một phần của đội khinh khí cầu Trung Quốc được phát triển để tiến hành các hoạt động giám sát, thường được thực hiện theo chỉ đạo của Quân đội Giải phóng Nhân dân nước này. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết chương trình này đã hoạt động “được vài năm”. Quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết kể từ đó, các quan chức tại Washington biết rằng Trung Quốc đã thả khinh khí cầu giám sát tới hơn 40 quốc gia trên khắp 5 châu lục.

khinh khí cầu trung quốc, khinh khí cầu do thám
Các thủy thủ thuộc Nhóm xử lý vật liệu nổ 2 đang thu hồi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, vào ngày 5/2/2023. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ qua AP)

Hoa Kỳ đang liên hệ với các quốc gia khác để tìm hiểu về phạm vi của chương trình và các chi tiết khác.

Mao Ning, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng các cáo buộc “có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin của phía Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc” và tuyên bố rằng Washington đã “phản ứng thái quá” khi bắn rơi khinh khí cầu.

Bởi vì đánh giá về rủi ro thu thập thông tin tình báo được coi là từ thấp đến trung bình, trong khi rủi ro đối với nhân viên Hoa Kỳ trên mặt đất nếu khinh khí cầu bị bắn hạ được xác định là ở mức trung bình đến đáng kể, cho nên các quan chức khuyên Biden đợi cho đến khi khi khinh khí cầu ở trên mặt biển để bắn hạ. Trung tướng Douglas Sims, giám đốc điều hành của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho biết trong một phiên điều trần ở Đồi Capitol hôm thứ Năm (ngày 9/2).

Melissa Dalton, trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách các vấn đề quốc phòng và bán cầu, đảm bảo với các thành viên Quốc hội rằng Hoa Kỳ có thể “bảo vệ để chống lại hoạt động thu thập thông tin tình báo của CHND Trung Hoa”, nói rằng điều đó “rất đơn giản vì chúng tôi biết khinh khí cầu ở đâu”.

Khinh khí cầu tiến vào Hoa Kỳ “là một phần trong loạt hoạt động rộng lớn hơn mà Trung Quốc đang thực hiện nhằm cố gắng hiểu rõ hơn về Hoa Kỳ”, Jedidiah Royal, phó trợ lý chính của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nói với các thành viên quốc hội trước khi bị ngắt lời bởi Thượng nghị sĩ Jon Tester, người đã hỏi liệu các quan chức Hoa Kỳ có biết những thông tin tình báo mà Trung Quốc đang cố gắng thu thập hay không.

Royal cho biết: “Chúng tôi có một số dự đoán rất chính xác về điều đó và chúng tôi đang tìm hiểu thêm khi khai thác thông tin từ các thiết bị của khinh khí cầu và tải trọng của chính nó”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc chứa công nghệ theo dõi tín hiệu liên lạc