Kho báu 500 ngàn năm tuổi của loài người khác được phát hiện ở Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một kho báu 500 ngàn năm tuổi của một loài người khác đã tuyệt chủng được phát hiện tại hang động Tunel Wielki của Ba Lan.

Theo Heritage Daily, một bộ sưu tập hiện vật phong phú gồm 40 mảnh đá là công cụ lao động để chế biến thực phẩm, chế tác đá lửa cùng vô số xương động vật đủ loài... đã được tìm thấy vào năm 2018, với niên đại khoảng 40.000 năm.

Nhưng nghiên cứu mới do tiến sĩ Malgorzata Kot từ Khoa Khảo cổ học của Trường Đại học Warsaw - Ba Lan dẫn đầu đã khiến phát hiện trở nên giá trị gấp bội khi khẳng định kho báu này lên tới 440.000-550.000 năm tuổi.

Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn, bởi vì kho báu chắc chắn không thể thuộc về loài người chúng ta hiện nay - những Homo sapiens tồn tại trên địa cầu mới hơn 300.000 năm.

Như vậy, số công cụ đá lửa sắc sảo, vật dụng quý giá nhất của những người hang động cổ đại, cũng trở thành những cổ vật giá trị vô song từ một loài người khác đã tuyệt chủng để lại cho hậu thế. Hiện chưa rõ họ là ai, thuộc loài nào.

Các nhà khoa học cho rằng khả năng cao họ là chủng người Homo heidelbergensis, cùng thuộc chi Homo với chúng ta, cùng nhánh với chúng ta và các nhóm người đã tuyệt chủng khác. Bằng chứng rõ ràng nhất về chủng người này được định tuổi khoảng 600.000 - 400.000 năm.

Như vậy, những phát hiện trong hang Tunel Wielki nghiễm nhiên trở thành di tích con người cổ xưa nhất từng được ghi nhận ở Ba Lan, hứa hẹn mở ra vô số nghiên cứu về nhân chủng học - cổ sinh vật học.

Theo Báo Người lao động



BÀI CHỌN LỌC

Kho báu 500 ngàn năm tuổi của loài người khác được phát hiện ở Ba Lan