Khoa học chỉ ra nguyên nhân của căn bệnh nói dối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta đã bao giờ nghĩ rằng ai đó là một kẻ nói dối? Có thể chúng ta sẽ phát hiện ra điều đó có đúng hay không nếu chú ý đến một vài điều bao gồm nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, những gì họ nói và thậm chí cả giọng nói của họ.

Nghe thấy một lời nói dối trắng trợn ở chỗ này hay chỗ kia, nhưng bị nói dối một cách thường xuyên là điều vô cùng bực bội và tổn thương. Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi chúng ta không biết mình đang bị lừa dối.

Đó là lý do tại sao biết làm thế nào để biết ai đó đang nói dối là rất quan trọng, đặc biệt nếu chúng ta nghĩ rằng người đó có thể là một kẻ nói dối bệnh lý.

Người nói dối bệnh lý là gì? Tại sao họ nói dối?

Theo Bách khoa toàn thư về Tâm lý học của Psych Central :

"Nói dối bệnh lý (PL) là một hành vi mãn tính được đặc trưng bởi thói quen hoặc cưỡng ép nói dối. Mặc dù người bình thường thỉnh thoảng sẽ nói điều không đúng sự thật để tránh gặp rắc rối hoặc để tránh làm tổn thương cảm xúc của người khác (ví dụ: "Chiếc váy đó trông rất tuyệt!”), một kẻ nói dối bệnh lý dường như nói dối mà không có lý do rõ ràng hoặc vì lợi ích cá nhân''.

Một số người sẽ nói rằng những kẻ nói dối bệnh lý thực sự “nghiện” nói dối, và các nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết những người nói dối theo cách này đều làm như vậy để tìm kiếm sự chú ý.

Họ kể những câu chuyện khó tin, họ thường phóng đại, và đôi khi họ thậm chí có thể tự vẽ mình là nạn nhân để thu hút sự chú ý. Các nghiên cứu cho thấy những người có lòng tự trọng thấp thường nói dối theo cách ép buộc để khiến bản thân cảm thấy tốt hơn về những gì họ có trong cuộc sống và về thành tích của họ.

Nói dối bệnh lý là gì?

Những người nói dối do bị áp lực có thể cảm thấy thích thú khi nói dối.
Những người nói dối do bị áp lực có thể cảm thấy thích thú khi nói dối. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Còn được gọi là nói dối cưỡng chế, mãn tính hoặc thói quen, những người nói dối do bị áp lực có thể cảm thấy thích thú khi nói dối. Nói sự thật thì họ thấy không vui và thực sự họ có thể cần thực hiện các biện pháp "cai nghiện", giống như nghiện ngập vậy.

Những người phải nói dối một cách gượng ép thường thấy sự thật hầu như không thoải mái về thể chất đối với họ và hầu hết những kẻ nói dối bệnh lý thậm chí sẽ kể những câu chuyện tự buộc tội bản thân chỉ để tìm kiếm sự chú ý.

Khi đối mặt với một kẻ nói dối bệnh lý, điều quan trọng là phải thiết lập một đường cơ sở sự thật.

Thông thường người ta thường sử dụng máy dò nói dối để phát hiện ra người khác có đang nói dối chúng ta hay không.

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể nhận ra điều này và phát hiện một người nói dối mà không có một trong những chiếc máy này?

Đối với những người mới bắt đầu, nếu chúng ta muốn quan sát họ và hành vi của họ trong điều kiện thoải mái hoặc không căng thẳng để xem liệu chúng ta có thể phát hiện ra những sai lệch rõ ràng hay không. Chúng ta có thể thử hỏi họ một loạt câu hỏi đơn giản và quan sát cách họ cư xử khi họ không có lý do gì để nói dối.

Sau đó, hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của họ có thể cho thấy họ đang nói dối .

Dưới đây là những dấu hiệu cần tìm để biết khi nào ai đó đang nói dối và liệu họ có phải là người nói dối bệnh lý hay không?

1. Theo dõi các biểu hiện căng thẳng

Thông thường, rất khó để phát hiện ra một kẻ nói dối bệnh lý, vì họ hành động rất tự nhiên khi nói dối, tuy nhiên, họ vẫn có vẻ hơi căng thẳng.

Những người nói dối bệnh lý thường tỏ vẻ căng thẳng và hơi gượng gạo.
Những người nói dối bệnh lý thường tỏ vẻ căng thẳng và hơi gượng gạo. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Để ý một số tín hiệu căng thẳng nhất định như cọ xát tay vào nhau hoặc bồn chồn. Họ có một nụ cười gượng gạo hay đông cứng? Chúng ta có nhận thấy bất kỳ sự phá vỡ bất thường nào trong cử chỉ của họ không?

Phản ứng đầu tiên của chúng ta đối với căng thẳng là đóng băng. Vì vậy, nếu chúng ta nhận thấy một vết rạn bất thường thì đây là một dấu hiệu rõ ràng của việc nói dối.

2. Chú ý quan sát đôi mắt của họ

Quan niệm rằng một người không thể nhìn vào mắt chúng ta khi đang nói dối là một điều hoang đường! Điều này có thể đúng với một số người nói dối thiếu kinh nghiệm, nhưng các nghiên cứu cho thấy những người nói dối bệnh lý có thể sử dụng ánh mắt quá nhiều vì họ đang rất cố gắng thuyết phục chúng ta.

Tuy nhiên, tín hiệu có thể cho họ biết là đồng tử của họ giãn ra khi họ nói dối. Ngoài ra, tốc độ chớp mắt của họ chậm lại trong khi họ bịa chuyện và nói dối, và sau đó nó tăng tốc trở lại.

Theo Jack Schafer, Ph.D, điều này xảy ra bởi vì "Sự giãn nở của sinh học thường cho thấy sự gia tăng nhu cầu nhận thức [và] những người nói dối thường trải qua sự gia tăng nhu cầu nhận thức".

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Khoa học chỉ ra nguyên nhân của căn bệnh nói dối