Chó có thể "đánh hơi" được người xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng chó có thể xác định chắc chắn liệu ai đó có phải là "xấu" hay không.

Đó là một trò lố đã được lặp đi lặp lại trong hàng tấn phim: động vật có "giác quan thứ sáu" về một người. Cho dù đó là một bộ phim khoa học viễn tưởng, một con chó có thể chỉ ra một con quỷ ngụy trang hay biết ai là kẻ giết người thực sự. Có một niềm tin từ xa xưa rằng động vật, đặc biệt là chó con, có thể "đánh hơi" ra một người có ý định xấu.

Akiko Takoaka của Đại học Kyoto, Nhật Bản kết luận từ kết quả thí nghiệm ba phần của mình rằng chó thực sự có thể xác định xem ai đó có đáng tin cậy hay không.

Họ đã chọn một phương pháp thử nghiệm và cho con chó tham gia vào một loạt các thử nghiệm được thiết kế để xem nó sẽ phản ứng như thế nào với một người đã nói dối họ.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu tin rằng nghiên cứu của họ giúp cho thấy cái nhìn sâu sắc hơn về các kiểu hành vi của loài chó. Nó cũng cho chúng ta biết rằng chó thích những kết quả "chắc chắn", theo John Bradshaw tại Đại học Bristol .

Những người nuôi chó được hướng dẫn chỉ vào một hộp đựng thức ăn. Con chó sau đó sẽ chạy đến thùng chứa có thức ăn trong đó. Sau đó, chúng phát hiện hộp đựng không có thức ăn trong đó. Những người nuôi chó sẽ chỉ vào thùng rỗng và con chó sẽ chạy đến thùng đó và thất vọng vì không có bất kỳ thức ăn nào trong thùng đó.

 Chó biết ai đó có phải là kẻ nói dối hay không.
Chó biết ai đó có phải là kẻ nói dối hay không. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sự không nhất quán của các cử chỉ và kết quả đã khiến những con chó trong thí nghiệm tỏ ra căng thẳng và lo lắng.

Trên thực tế, ở lần quay thứ ba, tất cả 34 con chó trong thí nghiệm đều bỏ qua cử chỉ tay sau khi bị đánh lừa trong thí nghiệm dùng bát rỗng. Những con chó từ chối tin tưởng bất kỳ người nào nói dối chúng, dù biết rằng họ không nhất quán hoặc có hồ sơ nói dối.

Vì vậy, dựa trên kinh nghiệm trước đó, chó biết ai đó có phải là kẻ nói dối hay không.

Akiko dự định thực hiện một thí nghiệm tương tự với loài sói, vì chúng là tổ tiên trực tiếp của những người bạn lông xù đã được thuần hóa của chúng ta. Ông hy vọng sẽ xác định được liệu đây có phải là hành vi học được từ những tương tác của loài chó với con người hay đó là một đặc điểm bẩm sinh của răng nanh.

Một phát hiện thú vị khác trong nghiên cứu chỉ ra cách con người đối xử với chủ của một con chó, nó phản ánh cách con vật tương tác với họ. Ví dụ: nếu ai đó ác ý với chủ của một con chó hoặc thể hiện hành vi hung hăng, chó sẽ không chấp nhận sự đối xử từ người đó.

Nghiên cứu đã có những người nuôi chó nhờ mọi người giúp đỡ. Những người hỗ trợ chủ nhân của chúng đã thử cho chó ăn đồ ăn vặt và những chú chó con đã ăn nó một cách vui vẻ.

Nếu ai đó ác ý với chủ của một con chó hoặc thể hiện hành vi hung hăng, chó sẽ không chấp nhận sự đối xử từ người đó.
Nếu ai đó ác ý với chủ của một con chó hoặc thể hiện hành vi hung hăng, chó sẽ không chấp nhận sự đối xử từ người đó. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Những người không làm gì hoặc thờ ơ với chủ của họ cũng bị ăn cắp vặt. Nhưng những kẻ thô lỗ với chủ đã bị từ chối, tình cảm của những con chó không thể mua được bằng một món ăn vặt rẻ tiền.

Trong một nghiên cứu khác, chó thể hiện năng khiếu hiểu các quy tắc xã hội khác nhau. Sử dụng cùng một "bài kiểm tra trợ giúp", những con chó cuối cùng đã tránh và bỏ qua những người thô lỗ khi chủ của chúng yêu cầu giúp đỡ và hỗ trợ.

Vì vậy, nếu chúng ta quanh quẩn với một nhóm bạn và con chó của chúng ta không thích một trong số họ vì một lý do nào đó, thì có thể là họ đã thể hiện một số đặc điểm không đáng tin cậy vào một thời điểm nào đó.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Chó có thể "đánh hơi" được người xấu