Khoa học dự đoán Trái đất sẽ phát triển các vành đai giống như sao Thổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi ngày càng có nhiều mảnh vỡ tích tụ trong không gian và bao quanh quỹ đạo Trái đất, một nhà nghiên cứu tin rằng hành tinh của chúng ta cuối cùng sẽ phát triển các vành đai hoàn toàn bằng rác vũ trụ.

Jake Abbott, một giáo sư chế tạo người máy tại Đại học Utah, nói với The Salt Lake Tribune rằng “Trái đất tất nhiên là có những vòng riêng của nó. Chúng sẽ chỉ được làm bằng rác".

Abbott là thành viên của một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố một báo cáo vào tháng trước, trong đó nêu chi tiết cách thức rác không gian không từ tính có thể dẫn điện. Theo phân tích của The Tribune, Abbott và các nhà nghiên cứu khác được cho là đã tìm ra bằng cách sử dụng lực và mô-men xoắn có kiểm soát để làm chậm các vật thể quay, di chuyển chúng xung quanh và cuối cùng thu thập chúng. Abbott tin rằng những phát hiện có thể liên quan đến việc thu thập rác vũ trụ quay quanh bầu khí quyển của Trái đất.

Rác không gian, hay còn gọi là mảnh vỡ không gian, là một vấn đề ngày càng gia tăng khi NASA báo cáo rằng có hơn 27.000 mảnh rác không gian đang được theo dõi bởi các cảm biến của Mạng lưới Giám sát Không gian toàn cầu (SSN) của Bộ Quốc phòng.

Với ngành công nghiệp vũ trụ thương mại đang phát triển, khối lượng rác vũ trụ dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể.
Với ngành công nghiệp vũ trụ thương mại đang phát triển, khối lượng rác vũ trụ dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể. (Ảnh minh họa: Pixabay)

NASA cũng nói rằng có nhiều mảnh vỡ trong không gian quá nhỏ để có thể theo dõi nhưng vẫn đủ lớn để đe dọa con người và các sứ mệnh của robot. Các mảnh vỡ không gian di chuyển với tốc độ cực cao khoảng 25km/giờ trong quỹ đạo Trái đất thấp vì vậy ngay cả một mảnh vụn quỹ đạo nhỏ cũng có thể tác động đến tàu vũ trụ và tạo ra các vấn đề lớn.

Với ngành công nghiệp vũ trụ thương mại đang phát triển, khối lượng rác vũ trụ dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể. Công ty vũ trụ SpaceX của Elon Musk đã mang gần 900 vật thể quỹ đạo lên vũ trụ trong năm nay, theo The Verge.

Amazon cũng có kế hoạch gửi hơn 3.000 chòm sao vệ tinh đến quỹ đạo thấp của Trái đất để cung cấp dịch vụ băng thông rộng internet.

Chính quyền cũ của Trump đã đưa ra một kế hoạch nghiên cứu và phát triển các mảnh vỡ quỹ đạo quốc gia nhằm tìm cách giảm thiểu rác không gian bằng cách khuyến nghị thực hiện các thiết kế tàu vũ trụ có chủ ý nhằm hạn chế việc tạo ra các mảnh vỡ không gian mới. Nó cũng khuyến nghị cải thiện cách Hoa Kỳ theo dõi và mô tả đặc điểm của rác không gian và thúc giục các giải pháp về cách loại bỏ các mảnh vỡ không gian và tái sử dụng nó.

Không rõ liệu báo cáo của chính quyền Trump có được ban hành hay không nhưng vấn đề về các mảnh vỡ không gian vẫn tiếp diễn, trong khi Trái đất có khả năng phát triển các vành đai làm từ rác không gian, tương tự như của Sao Thổ, Sao Mộc, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương, cũng không hoàn toàn rõ ràng.

Theo Forbes, một số công ty đang hy vọng có thể giúp giải quyết vấn đề rác không gian như Astroscale. Công ty có trụ sở tại Nhật Bản đã bắt đầu chế tạo một tàu vũ trụ nguyên mẫu và sẽ thử nghiệm các chiến lược trong không gian nhằm loại bỏ các mảnh vỡ trên quỹ đạo.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Khoa học dự đoán Trái đất sẽ phát triển các vành đai giống như sao Thổ