Khoa học về trường năng lượng con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khái niệm về sự tồn tại của trường năng lượng con người có thể được tìm thấy trong các nền văn hóa phương đông như văn tự Vệ Đà của Ấn Độ, Phật giáo Tây Tạng và Trung Y cổ đại, dưới nhiều hình thức khác nhau, bắt nguồn từ hàng nghìn năm trước...

Trong các văn tự cổ, trường năng lượng giống như một hệ thống tâm lý-vật lý với những biến thể về cả cấu trúc cũng như các chức năng hoạt động. Nhưng nhìn chung, các văn tự có sự đồng thuận rằng thực sự có một hệ thống năng lượng tồn tại bên trong và xung quanh cơ thể con người.

Trường năng lượng được mô tả là một hệ thống dòng chảy năng lượng từ đầu đến chân, với các điểm vào/ra ở cả hai đầu, và các điểm trung gian nạp hoặc phát, chủ yếu dọc theo cột sống như các luân xa (bánh xe năng lượng), nhưng cũng có khi là dòng kinh mạch điều hướng năng lượng trong cơ thể và tác động đến các cơ quan và quá trình của thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Hệ thống năng lượng này được tiếp cận và giải thích trong cả Trung Y cổ đại bằng các kỹ thuật như châm cứu và hệ thống y học Ayurvedic về phân tích và chữa bệnh. Cả hai hệ thống chữa bệnh lâu đời này sử dụng cách tiếp cận đối thủ công. Chúng không phù hợp với quan niệm duy vật của y học phương Tây cũng như kết quả dựa trên bằng chứng theo tiêu chuẩn y học thực nghiệm.

Điều này không khiến những cách tiếp cận này là sai, nó chỉ đơn giản có nghĩa là chúng không thể đáp ứng mô hình thực nghiệm và mô tả mà người phương Tây sử dụng để đánh giá.

Ở phương Tây, có bằng chứng từ các nhà khảo cổ học, xã hội học, tâm lý học như Carl Jung, và các nhà nghiên cứu thần thoại như Joseph Campbell và Eirec Mirce, rằng tất cả các nền văn hóa truyền thống đều có niềm tin vào vai trò của năng lượng như một phần vũ trụ.

Các kỹ thuật chữa bệnh bằng năng lượng có tính chất trực quan và chủ quan vẫn tồn tại trong một số hình thức ngày nay nhưng không được để mắt đến.

Điều này không có nghĩa là chúng không có cơ sở hoặc kết quả. Tuy nhiên, chúng không phải là trọng tâm của sự chú ý hoặc xem xét nghiêm túc khi thực tế vật chất được coi là dạng chân lý duy nhất trong xã hội của chúng ta.

Trong truyền thống tôn giáo Cơ đốc, chúng ta thấy hình ảnh và những câu chuyện về quầng sáng xung quanh đầu và thân thể của những nhân vật tiến hóa về mặt tâm linh. Một câu chuyện từ Tân Ước kể về về việc Chúa Giê-su phản ứng khi ai đó chạm vào quần áo của mình khiến ngài cảm thấy như một loại năng lượng tiêu hao khỏi con người mình, và ngài đã hỏi xem ai đã thực hiện hành động đó.

Những nghiên cứu về trường năng lượng

Những nỗ lực gần đây hơn để nghiên cứu nghiêm túc trường năng lượng của con người được thực hiện bởi Wilhelm Reich (Reichan Psychology), Alexander Lowen (Bioenergetics), John Pierrakos (Core Energetics), và Barbara Brennan trong lĩnh vực tâm tính. Ngoài ra, các trường phái Vật lý lượng tử và Y học Lượng tử đang xem xét vai trò của trường năng lượng trong y học và tác động của chúng đối với tình trạng sức khỏe con người.

Vật lý lượng tử khẳng định chắc chắn rằng tất cả các nguyên tử vật chất đều hấp thụ và giải phóng năng lượng khi cố gắng ổn định và cân bằng trong môi trường các lực khác nhau tồn tại xung quanh và bên trong nó. Nếu tất cả các nguyên tử giải phóng năng lượng, thì một cơ thể vật chất như của con người cũng phải giải phóng và hấp thụ năng lượng theo cùng một cách như ở cấp độ nguyên tử.

Chúng ta ăn thức ăn và tiêu hóa chúng thông qua các enzym và axit của ruột, để giải phóng năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Vấn đề thực sự là điều gì xảy ra với năng lượng giải phóng khỏi cơ thể? Chúng ta chỉ đơn giản cảm thấy nó là nhiệt? Hoặc liệu cơ thể giải phóng năng lượng từ các quá trình này, cũng như từ các quá trình tinh thần và cảm xúc, bằng cách nào đó tạo ra hiệu ứng trường và một hệ thống năng lượng tuân theo một số quá trình tinh tế nhưng có thể phát hiện và đo lường được không?

Các "khoa học" truyền thống và phương đông được đề cập trước đó cũng như nghiên cứu gần đây hơn về phong trào chữa bệnh bằng cơ thể tâm trí. Tất cả đều cho rằng thực sự tầng năng lượng của con người đóng vai trò quan trọng trong các khía cạnh cảm xúc, tinh thần và thể chất của hệ thống cơ thể liên quan.

Sau đó, tất cả họ đều tiếp cận cách chẩn đoán, làm việc và kích hoạt tái cân bằng hoặc dòng chảy của trường năng lượng này. Từ các quan điểm khác nhau và sử dụng các kỹ thuật khác nhau, không có kỹ thuật nào đáp ứng các tiêu chí khoa học hoặc y học phương Tây về kết quả dựa trên thực nghiệm hoặc bằng chứng.

Tiến sĩ Deepak Chopra khám phá rằng cơ thể con người chúng ta chỉ đơn thuần là năng lượng thuần túy, và hình thái vật chất của chúng ta nên được xem như là điểm nối giữa thế giới hữu hình và vô hình của các trạng thái năng lượng được kết nối cá nhân với chúng ta. Trong cuốn sách gần đây của mình, “Tái phát minh cơ thể, hồi sinh linh hồn” (Re-inventing The Body, Resurrecting the Soul), ông lập luận rằng năng lượng cảm xúc của chúng ta có tác động tức thì và có thể nhìn thấy được đối với cơ thể, não bộ và gen, thậm chí ảnh hưởng đến cấu trúc DNA của chúng ta.

Ông lập luận rằng hàng trăm nghìn phản ứng hóa học và những thay đổi xảy ra ở cấp độ tế bào đang giải phóng năng lượng và thúc đẩy một “cơ thể” vô hình chuyển động linh hoạt và tràn đầy năng lượng hơn, luôn luôn thay đổi và phản ứng với nhận thức của chúng ta về thế giới.

Chopras lập luận rằng cơ thể phản ứng và phản ánh tâm trí của chúng ta. Chúng ta là một quá trình tràn đầy năng lượng luôn vận động và thay đổi, bệnh tật chỉ là một hệ quả của việc tâm trí chẳng hạn như tức giận, đau buồn hoặc căng thẳng.

Deepak Chopras cho rằng chúng ta nắm quyền sở hữu cá nhân đối với bản thân tràn đầy năng lượng thông qua hoạt động trị liệu hoặc chữa bệnh bằng cảm xúc.

Ông nói “Xử lý với năng lượng của chính bạn là cách dễ dàng nhất để chữa lành... Khi mô hình năng lượng bị bóp méo (cảm xúc) trở lại bình thường, vấn đề sẽ biến mất”.

Ông lập luận rằng nếu bạn muốn thay đổi cơ thể của mình (ví dụ như giảm cân vĩnh viễn), bạn phải thay đổi nhận thức trước. Quá khứ và tâm trí trước đây của chúng ta về bản thân và cuộc sống được viết vào cấu trúc cơ thể, tư thế và trạng thái sức khỏe.

Deepak nhấn mạnh khái niệm rằng chúng ta có thể thay đổi. Hầu hết mọi người đều dễ dàng rơi vào con đường sai lầm trong cuộc sống khi chọn tin rằng chúng ta là một kết quả cố định, và trở thành nạn nhân của quan điểm như vậy và tạo thành hậu quả trong cơ thể và tâm trí của chúng ta. Sự thay đổi thực sự xảy ra khi chúng ta kết nối lại với tính liên kết của tất cả mọi thứ. Mối bận tâm về thần kinh và tự ái đối với bản thân biến mất để bộc lộ lòng trắc ẩn đối với tất cả những thứ khác và một trạng thái bình an sẽ mang lại sức khỏe cho cơ thể và tinh thần.

Văn Thiện (lược dịch)

Theo Energetic Institute

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Khoa học về trường năng lượng con người