Khoáng chất được tìm thấy trong cá, thịt và các loại hạt có thể đảo ngược tình trạng mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra rằng Selen - một khoáng chất được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm - có thể là chìa khóa cho một trí óc khỏe mạnh hơn - nó có thể giúp làm giảm tình trạng mất trí nhớ. Các thí nghiệm cho thấy nó có thể đảo ngược sự suy giảm chức năng não do sức khỏe kém hoặc tuổi già.

Selen (tiếng Anh là Selenium) là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong thịt, cá ngừ, cá bơn, cá mòi, cá hồi, thịt từ các cơ quan nội tạng của động vật, trứng và các loại hạt. Đặc biệt, hàm lượng cao nhất được tìm thấy trong các quả hạch Brazil.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Não Queensland (QBI) đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục sẽ kích hoạt các lợi ích của các khoáng chất. Bởi vì khi chúng ta gia tăng hoạt động thì sẽ tạo điều kiện cho một protein quan trọng làm nhiệm vụ vận chuyển Selen vào máu của chúng ta.

Quả hạch Brazil. (Ảnh: Diana Taliun/iStock)
Quả hạch Brazil. (Ảnh: Diana Taliun/iStock)

Trưởng nhóm nghiên cứu Tara Walker cho biết đây là lý do tại sao việc tập thể dục tạo ra các tế bào thần kinh mới trong não, thúc đẩy khả năng học tập và trí nhớ.

Tara Walker nói: “Trong 20 năm qua, chúng ta đã biết rằng tập thể dục có thể tạo ra các tế bào thần kinh mới trong não, nhưng chúng ta không thực sự hiểu bằng cách nào mà điều này có thể xảy ra”.

Các nhà khoa học đã tìm cách giúp những người có khả năng vận động thấp cũng nhận được những lợi ích tương tự từ các khoáng chất này. Và họ đã thử nghiệm để xem liệu chất bổ sung Selen có thể tái tạo các tác dụng của việc tập thể dục hay không.

Các mô hình của họ cho thấy nó làm tăng quá trình tạo tế bào thần kinh và cải thiện bộ não của những con chuột già.

Tara Walker cho biết: “Khi bổ sung Selen cho chuột, việc sản xuất của các tế bào thần kinh tăng lên, đảo ngược sự suy giảm nhận thức được quan sát thấy trong quá trình lão hóa”.

“Mức độ hình thành tế bào thần kinh mới giảm nhanh chóng ở những con chuột già, giống như ở người”.

Họ đã thực hiện thêm các thử nghiệm để kiểm tra tác dụng của Selen sau một cơn đột quỵ, có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng học hỏi của một người hay không.

Tara Walker cho biết: “Những con chuột non thực sự giỏi trong các nhiệm vụ học tập và ghi nhớ, nhưng sau một cơn đột quỵ, chúng không thể thực hiện được những nhiệm vụ này nữa”.

“Chúng tôi nhận thấy rằng tình trạng suy giảm trí nhớ và khả năng học tập của những con chuột bị đột quỵ đã trở lại bình thường khi chúng được bổ sung Selen”.

Tuy nhiên, cô cảnh báo rằng mọi người không nên quá phụ thuộc quá nhiều vào khoáng chất.

Cô nói: “Thực phẩm bổ sung Selen không nên được xem như một sự thay thế hoàn toàn cho việc tập thể dục và việc sử dụng quá nhiều Selen có thể gây hại cho bạn”.

Các loại thịt, hạt và hải sản chứa một loại khoáng chất cần thiết để bảo vệ não bộ. (Ảnh: được sự cho phép của Guam Visitors Bureau)
Các loại thịt, hạt và hải sản chứa một loại khoáng chất cần thiết để bảo vệ não bộ. (Ảnh: được sự cho phép của Guam Visitors Bureau)

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, nếu một người không có nguy cơ cao bị thiếu hụt, thì không cần phải bổ sung Selen.

Khi thiếu hụt Selen có thể tạo ra nhiều tổn thương, các độc tố cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác từ run cơ, rụng tóc, đến các phản ứng nghiêm trọng hơn như đau tim hoặc suy thận.

Walker nói: “Một người đang có chế độ ăn uống cân bằng thường có lượng Selen tốt. Nhưng ở những người lớn tuổi, đặc biệt là những người có bệnh lý thần kinh, việc bổ sung Selen có thể mang lại nhiều lợi ích”.

Hiện nay, những người lớn tuổi thường phải đối mắt với tình trạng mất trí nhớ hoặc chứng hay quên. Chúng ta có thể cân nhắc để sử dụng các thực phẩm có chứa Selen cho người lớn tuổi nếu cần thiết.

Theo The Epoch Times

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Khoáng chất được tìm thấy trong cá, thịt và các loại hạt có thể đảo ngược tình trạng mất trí nhớ