Không có Nga, khoa học thế giới sẽ gặp cơn ác mộng lớn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các dự án khoa học lớn của thế giới có sự liên kết giữa Nga và phương Tây đang chịu sự phân rã nhanh chóng, do ảnh hưởng của cuộc chiến của Nga vào Ukraine. Điều này sẽ gây ra tổn thất lớn cho thế giới. Đó là các dự án khoa học có ý nghĩa sâu sắc đối với tương lai nhân loại: Trạm vũ trụ quốc tế ISS, nghiên cứu sao Hỏa, Bắc Cực và Năng lượng mới quy mô lớn…

Sự hợp tác về khoa học của thế giới đang bị chững lại khi các quốc gia phương Tây tìm cách trừng phạt và cách ly Kremlin bằng cách ngừng hỗ trợ cho các chương trình khoa học liên quan đến Nga.

Chính quyền Nga cũng đang thúc đẩy sự xa cách ngày càng lớn hơn. Một mệnh lệnh từ Bộ Khoa học Nga đề nghị rằng các nhà khoa học không cần bận tâm đến việc nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học, nói rằng chúng sẽ không còn được sử dụng làm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cho công việc của họ nữa.

Các nhà khoa học Nga và phương Tây đều đang chịu đựng khó khăn

Các nhà khoa học cho biết sự trừng phạt này sẽ dẫn đến những tổn thất vô cùng lớn cho cả hai phía. Nghiên cứu vũ trụ, xử lý biến đổi khí hậu và các vấn đề khác sẽ khó khăn hơn nếu không còn có sự hợp tác của Nga.

Các nhà khoa học Nga và phương Tây đã trở nên phụ thuộc vào chuyên môn của nhau vì họ đã làm việc cùng nhau một thời gian dài. Việc chia tách của các mối quan hệ trong nghiên cứu sẽ cực kỳ phức tạp.

Các nhà khoa học Nga đang phải chịu đựng trong sự cô lập đau đớn. Một Bản kiến nghị trực tuyến của các nhà khoa học Nga và công dân khoa học trái ngược với cuộc chiến cho thấy rằng hiện đang có hơn 8.000 người ký. Họ cảnh báo rằng bằng cách xâm chiếm Ukraine, Nga đã tự biến thành một quốc gia xâm chiếm, có nghĩa là chúng ta sẽ không thể làm công việc của mình với tư cách là các nhà khoa học, bởi vì tiến hành nghiên cứu là không thể nếu không có sự hợp tác đầy đủ với các đồng nghiệp nước ngoài.

Lev Zelenyi, một nhà vật lý hàng đầu tại Viện nghiên cứu không gian ở Moscow, người đã tham gia vào sự hợp tác hiện tại đang bị ngưng trệ, đã mô tả tình huống trên Exomars Rover là "bi thảm" và nói qua email với AP rằng ông và các nhà khoa học Nga khác phải "Tìm cách sống và làm việc trong môi trường không thuận lợi mới này”.

Sự hợp tác giữa Nga và Mỹ tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Trong suốt 24 năm qua, Mỹ và Nga đã cùng nhau hợp tác xây dựng và bảo trì Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) – một trong những kỳ quan công nghệ của nhân loại trong thế kỷ 21.

Tương lai của Trạm vũ trụ quốc ISS ngày càng trở nên bất định giữa những căng thẳng chính trị dưới Trái Đất.
Tương lai của Trạm vũ trụ quốc ISS ngày càng trở nên bất định giữa những căng thẳng chính trị dưới Trái Đất. (Ảnh: NASA)

Các modul trạm đầu tiên do Mỹ và Nga xây dựng (từ năm 1998). ISS tiếp tục được lắp ráp thêm các modul mới trong suốt 20 năm sau đó. Hầu hết hoạt động trên trạm vũ trụ đều do các phi hành gia của Mỹ và Nga thực hiện.

Chỉ hai tuần sau khi xung đột Ukraine nổ ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm giới hạn chia sẻ công nghệ cao với Moskva điều chắc chắn sẽ tác động đến ngành công nghệ không gian của Nga.

"Các biện pháp hiện tại sẽ làm suy giảm ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của họ, bao gồm cả chương trình không gian", ông Biden nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng.

Sau động thái của người Mỹ, Dmitry Rogozin, người đứng đầu Roscosmos đã đăng các bài biết trên mạng xã hội Twitter rằng sẽ loại bỏ việc đưa phi hành gia Mark Vande Hei trở về Trái Đất, đồng thời tách các modul của Nga ra khỏi ISS.

Theo kế hoạch, Vande Hei sẽ cùng hai phi hành gia Nga khác trở về Trái Đất trong vài tuần tới trên một tàu vũ trụ của Nga. Như vậy, kế hoạch trên có thể sẽ bị trì hoãn khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành hàng không vũ trụ Nga.

Trong tuyên bố sau đó, NASA cho biết chương trình hợp tác không gian giữa Mỹ và Nga vẫn sẽ tiếp tục, họ không có kế hoạch tạm ngưng với hợp tác với Roscosmos.

Khi được hỏi về những căng thẳng chính trị giữa Nga và phương Tây sẽ tác động thế nào đến ISS, cựu phi hành gia người Mỹ Scott Kelly cho rằng trạm vũ trụ quốc tế cần đến sự hợp tác giữa các bên lúc này.

"Khi bạn đang ở trong không gian và bay quanh Trái đất với vận tốc 28.158 km/h thì đó là môi trường làm việc rất nguy hiểm, sự hợp tác chính là điều giúp ISS vận hành hiệu quả suốt nhiều năm qua”, Kelly nói.

Tuy nhiên sự hợp tác này cũng có thể thay đổi khi NASA bắt đầu chương trình tàu vũ trụ SpaceX Dragon 2. Một khi Dragon 2 được đưa vào hoạt động chính thức thì việc Mỹ sử dụng tàu vũ trụ Nga để đưa phi hành gia lên ISS cũng sẽ chấm dứt.

Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã công bố kế hoạch rút khỏi ISS sớm nhất vào năm 2025.

Sự hợp tác của Nga trong nghiên cứu sao Hỏa

Không có đơn vị sưởi ấm của Nga, Cơ quan vũ trụ của châu Âu không biết làm cách nào để Chiếc xe Rover Sao Hỏa của họ có thể tồn tại được qua những đêm đóng băng trên hành tinh đỏ.

Hình minh họa chiếc xe Rover Sao Hỏa của Cơ quan vũ trụ châu Âu, nó có thể không sống nổi qua những đêm đóng băng trên hành tinh đỏ mà không có đơn vị sưởi ấm của Nga.
Hình minh họa chiếc xe Rover Sao Hỏa của Cơ quan vũ trụ châu Âu, nó có thể không sống nổi qua những đêm đóng băng trên hành tinh đỏ mà không có đơn vị sưởi ấm của Nga. (Ảnh: NASA/ESA/Roscosmos)

Các thiết bị cảm biến của Nga để thăm dò, quét và nghiên cứu môi trường trên sao Hỏa có thể phải tháo gỡ và thay thế; một tên lửa phóng của Nga cũng sẽ cần phải thay thế nếu việc đình chỉ sự hợp tác của họ phải chấm dứt lâu dài. Trong trường hợp đó, sự ra mắt, đã được dự kiến trong năm nay, chắc chắn sẽ phải hoãn đến ít nhất là năm 2026.

"Chúng tôi cần tìm cách tháo gỡ tất cả các rắc rối mà chúng tôi đang có, và đây là một quá trình rất phức tạp, một quá trình đau đớn mà tôi cũng có thể nói với bạn", giám đốc ESA, Josef Aschbacher, cho biết trong một cuộc phỏng vấn báo chí liên quan. “Tất nhiên, phụ thuộc vào các thành viên, nhưng điều này cũng tạo ra sự ổn định ở một mức độ nhất định, niềm tin. Và đây là điều mà chúng ta sẽ mất, và chúng ta đang bị mất ngay lúc này, bởi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine”.

Sự phẫn nộ và trừng phạt của quốc tế đối với Nga đang làm cho sự hợp tác chính thức khó khăn hoặc không thể. Các nhà khoa học đã trở thành bạn bè, họ đang giữ liên lạc không chính thức, các mối quan hệ lớn và nhỏ đang làm ảnh hưởng đến các dự án của họ. Liên minh châu Âu đang đóng băng các thực thể Nga trong nguồn quỹ chính là 95 tỷ euro (105 tỷ đô la) để nghiên cứu, đình chỉ các khoản thanh toán và nói rằng họ sẽ không có hợp đồng mới. Ở Đức, Anh và các nơi khác, nguồn tài trợ cho các dự án liên quan đến Nga cũng đang bị rút tiền.

Dự án hợp tác nghiên cứu năng lượng mới của 35 quốc gia

Dự án năng lượng carbon tự do (carbon-free energy) của 35 quốc gia hợp tác phát triển lò phản ứng công suất tổng hợp thử nghiệm (ITER) ở Pháp sẽ thế nào nếu không thể vận chuyển các thành phần quan trọng từ Nga? Nga là một trong số 7 thành viên sáng lập và có sự chia sẻ chi phí và kết quả từ thí nghiệm của dự án.

Đây là một dự án nghiên cứu để chế tạo tokamak lớn nhất thế giới, một thiết bị nhiệt hạch từ tính được thiết kế để chứng minh tính khả thi sản xuất nguồn năng lượng quy mô lớn dựa trên cùng một nguyên tắc cung cấp năng lượng như Mặt trời và các vì sao.

Cơ sở khoa học rộng 42ha ở Pháp, nơi hiện đang được tiến hành xây dựng ITER - Dự án hợp tác của 35 quốc gia để phát triển lò phản ứng công suất tổng hợp thử nghiệm.
Cơ sở khoa học rộng 42ha ở Pháp, nơi hiện đang được tiến hành xây dựng ITER - Dự án hợp tác của 35 quốc gia để phát triển lò phản ứng công suất tổng hợp thử nghiệm. Ảnh: Tổ chức ITER / EJF Riche, tháng 5 năm 2021

Người phát ngôn ITER Laban Coblentz cho biết dự án vẫn duy trì "sự nỗ lực của các quốc gia có hệ tư tưởng khác nhau để cùng nhau xây dựng tương lai". Trong số các thành phần thiết yếu được Nga cung cấp là một nam châm siêu dẫn lớn đang chờ thử nghiệm ở St. Petersburg để được giao hàng trong vài năm tới.

Các lĩnh vực khoa học khác

  • Trong các lĩnh vực khác cũng trong tình trạng tương tự, các nhà khoa học nói rằng chuyên môn của Nga sẽ bị bỏ lỡ. Adrian MuXworthy, một giáo sư tại Đại học Hoàng gia London, nói rằng trong nghiên cứu về từ trường của trái đất, các dụng cụ do Nga sản xuất "có thể thực hiện các loại đo mà các công cụ thương mại khác được sản xuất ở phương Tây không thể làm được". MuXWorthy không còn mong đợi Nga sẽ bàn giao những tảng đá Siberia 250 triệu năm tuổi mà ông đã lên kế hoạch nghiên cứu.
  • Các nhà nghiên cứu săn lùng vật chất tối hy vọng họ sẽ không bị mất hơn 1.000 nhà khoa học Nga có đóng góp trong thử nghiệm tại Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN. Joachim Mnich, Giám đốc nghiên cứu và tính toán, sự trừng phạt nên được dành cho chính phủ Nga, không phải các đồng nghiệp Nga. CERN đã đình chỉ tình trạng quan sát viên của Nga tại tổ chức này, nhưng "chúng tôi không gửi bất kỳ ai về nhà", Mnich nói với AP.
  • Không có sự hỗ trợ của Nga, các nhà khoa học khí hậu lo lắng sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc quan trọng của họ trong việc thu thập dữ liệu về sự nóng lên ở Bắc Cực. Ở Đức, nhà khoa học khí quyển Markus Rex cho biết ông đã dẫn đầu một nhiệm vụ quốc tế lâu năm đến Bắc Cực vào năm 2019-2020 sẽ không thể thực hiện được, nếu không có những con tàu Nga mạnh mẽ có thể băng qua băng để giữ cho tàu nghiên cứu của họ được cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và các yếu tố cần thiết khác. Cuộc xâm lược của Ukraine đang ngăn chặn sự hợp tác rất chặt chẽ này, cũng như những nỗ lực chung trong tương lai để nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu, ông nói với AP. "Nó sẽ làm tổn thương nền khoa học. Chúng ta sẽ mất mọi thứ", Rex nói. "Chỉ cần có một bản đồ và nhìn vào Bắc Cực. Sẽ cực kỳ khó khăn để thực hiện bất cứ nghiên cứu có ý nghĩa nào ở Bắc Cực, nếu bỏ qua một điều lớn ở đó là Nga". "Nó thực sự là một cơn ác mộng vì Bắc Cực đang thay đổi nhanh chóng", ông nói thêm. "Nó sẽ không chờ chúng ta giải quyết tất cả các xung đột chính trị hoặc tham vọng chinh phục các quốc gia khác của chúng ta".
  • Tại Hoa Kỳ, Viện Công nghệ Massachusetts đã cắt đứt mối quan hệ với một trường đại học nghiên cứu mà họ đã giúp thành lập tại Moscow. Trường đại học lâu đời nhất và lớn nhất ở Estonia sẽ không chấp nhận học sinh mới từ Nga và Belarus. Giám đốc Viện Hàn lâm Khoa học Estonia, Tarmo Soomere, nói rằng sự phá vỡ các kết nối khoa học là cần thiết nhưng cũng sẽ bị tổn thương. "Chúng ta đang gặp nguy hiểm khi mất nhiều động lực để thế giới của chúng ta hướng tới các giải pháp tốt hơn, tương lai tốt hơn", ông nói với AP. "Trên toàn cầu, chúng ta đang gặp nguy hiểm khi mất đi các yếu tố cốt lõi của khoa học, nó đang chờ đợi các thông tin mới, cần thiết và giao tiếp giữa các thành viên khoa học khác".

Không có Nga, nền khoa học thế giới sẽ bị tổn thất lớn để tái lập lại các nghiên cứu đang thực hiện dở dang. Đó là các nghiên cứu trong các lĩnh vực về không gian vũ trụ, đại dương, bầu khí quyển và Trái đất.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Không có Nga, khoa học thế giới sẽ gặp cơn ác mộng lớn?