Không gian có mùi gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều biết rằng không gian trống rỗng. Hầu hết không gian hoàn toàn không có bất cứ thứ gì, thậm chí cả không khí. Nhưng tại sao nhiều nhà du hành vũ trụ lại cho rằng không gian có mùi?

Hóa ra không gian có mùi thật, và hệ Mặt trời của chúng ta có một mùi rất đặc biệt. Nếu bạn tò mò muốn tìm hiểu không gian có mùi gì và tại sao nó lại có mùi như vậy, lời giải thích có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Mùi khét

Trong khi không thể tháo mũ bảo hiểm để kiểm tra mùi của không gian, các phi hành gia đã báo cáo rằng họ thấy có mùi khác nhau trong khoang máy bay sau khi trở về từ các chuyến đi bộ ngoài không gian.

Theo Space.com, phi hành gia Don Pettit cho biết, “Nó khiến tôi nhớ đến những làn khói từ mỏ hàn. Đó là mùi của không gian”.

Các phi hành gia khác đã mô tả mùi tương tự mà họ cảm nhận được nhưng theo những cách khác nhau: "kim loại cháy", "mùi riêng biệt của ozone", "thuốc súng" và thậm chí "bánh quy hạnh nhân bị cháy". Giống như tất cả những người sành rượu đều ngửi thấy mùi gì đó hơi khác trong chai, các báo cáo của các phi hành gia có chút khác biệt nhưng có một điểm chung: mùi khét.

Điều gì khiến không gian có mùi khét? Có hai cách giải thích.

Quá trình oxy hóa

Một lý thuyết để giải thích mùi không gian liên quan đến quá trình chốt gió (airlock) khi các phi hành gia từ không gian trở về Trạm vũ trụ quốc tế hoặc tàu vũ trụ. Trong quá trình tái điều áp, quá trình oxy hóa xảy ra; các nguyên tử oxy trong không gian bám vào bộ đồ của phi hành gia và bay vào trong thời gian giảm áp khi chốt gió mở và kết hợp với nhau để tạo thành oxy trong khí quyển (O2).

Quá trình này tương tự như quá trình đốt cháy không có ngọn lửa và khói, nhưng cũng gây ra mùi tương tự. Điều này có thể giải thích cho mùi khét trong báo cáo của các phi hành gia.

Vụ nổ sao

Giả thuyết thứ hai về những gì có thể giải thích mùi không gian mà các phi hành gia báo cáo khi trở về Trạm vũ trụ liên quan đến các vụ nổ sao - tức là các ngôi sao đang chết.

Mặc dù chúng ta mới chỉ nghiên cứu bầu trời đêm trong vài thế kỷ, nhưng vũ trụ đã có niên đại khoảng 13,7 tỷ năm tuổi và hệ Mặt trời của chúng ta ước tính khoảng 4,5 tỷ năm tuổi. Tức là trong hàng tỷ năm trước khi hệ Mặt trời của chúng ta hình thành, các ngôi sao đã được sinh ra và chết đi trên khắp vũ trụ.

Quá trình các ngôi sao chết đi là một sự kiện kịch tính và thường tạo ra một hợp chất gọi là hydrocacbon thơm đa vòng (PAH). PAH này có mặt khắp hệ Mặt trời. Trên Trái đất, chúng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, than đá và dầu mỏ. Chúng cũng được tìm thấy khi đốt than, thuốc lá, gỗ, thịt và các chất khác. Có lẽ một phần lý do khiến không gian có mùi khét là vì nó - giống như một lò nướng vào buổi tối mùa hè - đang thải ra các PAH.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Không gian có mùi gì?