Không quân Hoa Kỳ ra mắt tàu vũ trụ X-37B cho nhiệm vụ bí mật thứ sáu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không quân Hoa Kỳ đã ra mắt máy bay không người lái tái sử dụng công nghệ cao X-37B, còn được gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo, từ Cape Canaveral ở Florida vào ngày 17 tháng 5 cho nhiệm vụ thứ sáu trong không gian.

Tàu vũ trụ X-37B chạy bằng năng lượng mặt trời, được vận hành bằng điều khiển từ xa, đã cất cánh sau thời gian trì hoãn 24 giờ do thời tiết xấu.

“Chúc mừng nhiệm vụ thứ 6 của tàu vũ trụ tái sử dụng X-37B’’, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã viết trên Twitter sau khi phóng thành công.

Máy bay không gian bí ẩn sẽ triển khai một vệ tinh nghiên cứu nhỏ có tên FalconSAT-8, sẽ dành một khoảng thời gian khá lâu trong không gian để thực hiện một số thí nghiệm, Bộ trưởng Không quân và là người đứng đầu Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ mới thành lập, bà Barbara Barrett, cho biết hồi đầu tháng này.

“X-37B này sẽ tổ chức nhiều thử nghiệm hơn bất kỳ nhiệm vụ nào trước đó’’, bà ấy nói.

Ngày 5 tháng 5 năm 2020, bức ảnh do Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ cung cấp cho thấy tên lửa Atlas 5 mang theo Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo X-37B tại Cape Canaveral, Florida
Ngày 5 tháng 5 năm 2020, bức ảnh do Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ cung cấp cho thấy tên lửa Atlas 5 mang theo Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo X-37B tại Cape Canaveral, Florida (Ảnh: United Launch Alliance / USSF)

Các quan chức không nói chính xác thời gian tàu vũ trụ sẽ ở lại quỹ đạo lần này hoặc mục đích của nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông Jim Chilton, phó chủ tịch cấp cao của nhà phát triển X-37B của Boeing, lưu ý rằng thời gian thực hiện nhiệm vụ cho mỗi máy bay đã được tăng dần; nhiệm vụ trước đó của nó kéo dài lâu nhất là hai năm.

Một trong những thí nghiệm là sẽ kiểm tra ảnh hưởng của bức xạ đối với hạt giống và các vật liệu khác, theo AFP. Nó cũng sẽ kiểm tra làm thế nào năng lượng mặt trời thu được từ không gian có thể biến thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến có thể truyền đến Trái đất.

Phó Tổng thống Mike Pence đã viết trên Twitter ngay sau khi ra mắt: “Ngày hôm nay, Lực lượng Vũ trụ đã khởi động thành công nhiệm vụ tiếp theo của máy bay không gian X-37B từ Trạm Không quân Cape Canaveral. Sự vượt trội của người Mỹ trong không gian là rất quan trọng để bảo vệ cuộc sống của chúng ta và Lực lượng Vũ trụ sẽ đáp ứng được những mối đe dọa mới nổi với sức mạnh của Mỹ!’’

Tàu vũ trụ có cánh giống như tàu con thoi cũ của NASA, nhưng kích thước chỉ bằng một phần tư, có chiều dài 9m (29 feet). Thiết bị vừa được ra mắt có thêm một ngăn cho các thí nghiệm, bao gồm một số cho NASA và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ, khiến nó trở thành thiết bị vũ trụ khoa học lớn nhất của X-37B.

Sự ra mắt nhằm tôn vinh tất cả các nhân viên y tế ở tiền tuyến, những người ứng phó với đại dịch COVID-19 và những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

“Tinh thần Mỹ bất khả chiến bại của chúng tôi thúc đẩy chúng tôi tận tụy, hợp tác và đổi mới cùng nhau để vượt qua mọi nghịch cảnh’’, bà Barrett nói trong tuyên bố. “Sứ mệnh này là để tôn vinh các Nhân viên chăm sóc y tế của quốc gia, những người ở tuyến đầu và thiết yếu trong trận chiến với đại dịch COVID-19, những người đang làm cho nước Mỹ vững mạnh trở lại’’.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ ra mắt tàu vũ trụ X-37B cho nhiệm vụ bí mật thứ sáu