Không quân Hoa Kỳ ra mắt vũ khí siêu thanh cho máy bay ném bom B1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư lệnh Không kích Toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ (AFGSC) bắt đầu trang bị Vũ khí Phản ứng nhanh Phóng từ trên không (ARRW) AGM-183 siêu thanh cho máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1 Lancer, theo Zerohedge.

Trong một cuộc phỏng vấn với Air Force Magazine, người đứng đầu AFGSC, Tướng Timothy Ray nói rằng Không quân Hoa Kỳ đã rút 17 chiếc máy bay B-1 từ hạm đội. Những chiếc B-1 còn lại có thể sẽ được hiện đại hóa để có khả năng mang tên lửa siêu thanh.

Ông Ray nói: "Mục tiêu của tôi là trang bị ít nhất một phi đội máy bay B1 giá trị đã được cải tạo với các trụ bên ngoài máy bay, để mang theo tên lửa hành trình siêu thanh ARRW". Mỗi chiếc B-1 với các điểm cứng bên ngoài có thể mang theo tới 31 tên lửa.

Phần thân của tên lửa siêu thanh ARRW AGM-183.
Hình minh họa phần thân của tên lửa siêu thanh ARRW AGM-183. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Ông cho biết một số máy bay ném bom B-1 "sẽ cần bổ sung cấu trúc quan trọng" để chuẩn bị cho chúng phóng tên lửa siêu thanh. "Chúng tôi có thể làm những cải tiến thông minh, và đã nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội để làm điều này".

Ông Ray cho biết, các chương trình cải tạo cho máy bay ném bom B-1 vẫn chưa được thêm vào ngân sách quân sự cho năm tài khóa 2021, nhưng đó là "một dự án chúng tôi đang thực hiện. Có một số phiên bản mà chúng tôi có thể dự tính, nhưng chúng tôi tin là dễ nhất, nhanh nhất, và có lẽ hiệu quả nhất trong ngắn hạn sẽ là gắn thêm các trụ bên ngoài. "

ARRW là vũ khí siêu thanh "boost-glide" (tạm dịch: quỹ đạo tăng tốc), tức là được đẩy bằng một động cơ tên lửa đến gần không gian, sau đó nó có thể bay trở lại Trái đất với tốc độ Mach 20 (24.696 km/h). Một sự kết hợp giữa động năng và đầu đạn có sức công phá mạnh khiến tên lửa siêu thanh trở thành vũ khí nguy hiểm nhất trong thế giới.

Đây là video từ năm 2019, cho thấy máy bay ném bom B-52 được gắn thêm ARRW đang bay:

Bên cạnh ARRW, Không quân Hoa Kỳ đang nghiên cứu các loại tên lửa siêu thanh khác, chẳng hạn như Khái niệm vũ khí Sinh khí Siêu thanh (HAWC).

Ông Ray cũng cho biết máy bay ném bom Boeing B-52 Stratofortress sẽ được hiện đại hóa với động cơ, radar, thông tin liên lạc và vũ khí mới. Sẽ có các điểm cứng bên ngoài trên cánh cho phép mang các tên lửa siêu thanh mà sẽ được phóng từ trên không trung. Ông cho biết sự kết hợp giữa máy bay ném bom B-1 và B-52 với vũ khí siêu thanh sẽ giúp tăng cường sức mạnh của quân đội Mỹ trên chiến trường hiện đại.

Văn Thiện

Theo Zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ ra mắt vũ khí siêu thanh cho máy bay ném bom B1