Không quân Hoa Kỳ sẽ thu năng lượng mặt trời trong không gian và truyền về Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ (USAF) đang nghiên cứu việc thu thập năng lượng mặt trời trong không gian và đưa nó trở lại Trái đất để giải quyết nhu cầu năng lượng của các căn cứ quân sự tại những khu vực xa xôi.

Dự án, được đặt tên là Dự án Nghiên cứu và Trình diễn Năng lượng Mặt trời Gia tăng trong Không gian (SSPIDR), sẽ cho phép thu thập và chiếu năng lượng mặt trời trở lại Trái đất thông qua một trạm thu, bất kể vĩ độ, kinh độ, khí hậu, thời gian và các yếu tố khác.

Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ (AFRL) đã chia sẻ một video trên YouTube giải thích cách một ngày nào đó dự án có thể cách mạng hóa việc sử dụng năng lượng trên Trái đất cho quân nhân và dân thường.

Một vệ tinh Arachne sẽ được sử dụng để thu thập và chuyển đổi năng lượng mặt trời sang tần số vô tuyến, sau đó sẽ được chiếu tới một trạm thu trên Trái đất. Anten thu, được gọi là anten chỉnh lưu, sẽ chuyển đổi tần số vô tuyến thành công suất có thể sử dụng cho người dùng cuối.

Sức mạnh đó có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các máy phát điện và vũ khí tại các căn cứ quân sự ở các khu vực xa xôi. Nhiệm vụ chính của AFRL là phát triển và hoàn thiện các công nghệ để “mang lại lợi ích cho các chiến binh”.

“Đảm bảo năng lượng cho một căn cứ quân sự hành quân ở tiền phương duy trì được sức mạnh đáng tin cậy là một trong những phần nguy hiểm nhất của các hoạt động quân sự trên bộ. Các đoàn xe và con đường tiếp tế luôn là mục tiêu chính của đối thủ”, người tường thuật đoạn video AFRL nói.

Theo USAF, loại bỏ việc tiếp tế năng lượng, nhiên liệu… trên các cung đường như vậy có thể "cứu vô số mạng sống".

“Để sử dụng hệ thống chiếu tia năng lượng mặt trời, một thành viên dịch vụ sẽ chỉ cần thiết lập một trạm anten chỉnh lưu để có quyền truy cập vào nguồn điện, loại bỏ các đoàn xe tốn kém và nguy hiểm”, trang web của AFRL lưu ý. “Về cơ bản, AFRL đang cho phép chuyển các con đường tiếp tế năng lượng, nhiên liệu đó vào không gian, điều này có thể cứu sống vô số người”.

Trên trang web của mình, AFRL cũng tuyên bố rằng có “khả năng cao” công nghệ này cũng có thể là một tài sản được đánh giá cao trong lĩnh vực thương mại.

“Giống như Hệ thống Định vị Toàn cầu, khởi đầu là một tài sản quân sự và được chuyển đổi sang một công nghệ hiện được mọi người sử dụng ở khắp mọi nơi, hệ thống phát tia điện mặt trời này có thể chuyển sang sử dụng rộng rãi hơn, cung cấp năng lượng mặt trời trong bất kể thời tiết, thời gian nào trong ngày hoặc vĩ độ", theo thông tin trên trang web của AFRL.

Đại tá Eric Felt, người đứng đầu Ban Giám đốc Phương tiện Không gian của phòng thí nghiệm, nói rằng trong thập kỷ tới, công nghệ này có khả năng “thay đổi trò chơi”, có thể trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Felt nói: “Công nghệ này đã đạt đến điểm mà chúng tôi tin rằng mình có thể làm được“. Chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng của các công nghệ quan trọng và chúng tôi đã có một lộ trình cho nó. … Chúng tôi đã vạch ra toàn bộ chương trình và hiện chúng tôi đang trên con đường xây dựng một hệ thống năng lượng mặt trời dài hai mét để phóng lên vệ tinh vào năm 2023 nhằm kiểm nghiệm công nghệ này”.

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ sẽ thu năng lượng mặt trời trong không gian và truyền về Trái đất