Không quân Mỹ tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về 'máy bay ném bom kỹ thuật số' B-21 Raider

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới của Mỹ “có thể ngăn chặn hoặc đánh bại các mối đe dọa ở bất kỳ đâu trên thế giới”.

Theo PCMag.com, vào tuần trước, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và đối tác Northrop Grumman đã tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về máy bay ném bom tấn công B-21 Raider của họ như một phần của buổi lễ ra mắt chính thức ở California.

Vào năm 2015, Northrop Grumman đã giành được hợp đồng phát triển máy bay ném bom dưới sự giám sát của Văn phòng Khả năng Nhanh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ.

B-21 Raider là máy bay thế hệ thứ sáu đầu tiên. Theo tuyên bố của Northrop, điều đó có nghĩa là nó kết hợp "khả năng tàng hình, lợi thế thông tin và kiến ​​trúc mở" trong khi có thể mang theo cả các loại đạn thông thường và hạt nhân.

máy bay ném bom thế hệ thứ 6
Kiến ​​trúc mở sẽ giúp B-21 Raider nhanh chóng được nâng cấp. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J. Austin III cho biết: “Máy bay B-21 Raider là một minh chứng cho những lợi thế lâu dài của Mỹ về tính sáng tạo và đổi mới. Và đó là bằng chứng về cam kết lâu dài của Bộ trong việc xây dựng khả năng phòng thủ tiên tiến sẽ củng cố năng lực của Mỹ trong việc ngăn chặn sự xâm lược, trong hiện tại và tương lai”.

Ông nói thêm: “Tăng cường và duy trì khả năng răn đe của Hoa Kỳ là trọng tâm trong Chiến lược Quốc phòng của chúng ta hiện nay”.

Tom Jones, phó chủ tịch tập đoàn kiêm chủ tịch Northrop Grumman Aeronautics Systems, tin rằng B-21 cho phép Lực lượng Không quân Hoa Kỳ "có khả năng ngăn chặn hoặc đánh bại các mối đe dọa ở bất cứ đâu trên thế giới”.

Với việc sử dụng kiến ​​trúc mở, B-21 Raider có ​​thể nhanh chóng được nâng cấp. Điều này giữ cho các năng lực chiến đấu của máy bay này luôn được cập nhật và giúp nó kéo dài thời gian sử dụng.

Chính sự tập trung vào phần mềm và kỹ thuật sản xuất tiên tiến nói trên đã mang lại cho B-21 danh hiệu mới là “máy bay ném bom kỹ thuật số”.

Hiện có 6 máy bay B-21 Raider đã sản xuất dưới dạng các đơn vị thử nghiệm, nhưng tất cả chúng đều được xây dựng trên cùng một dây chuyền với cùng một đội ngũ kỹ thuật viên để đảm bảo "khả năng lặp lại, khả năng chế tạo và chất lượng" trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ muốn có ít nhất 100 chiếc B-21 Raider trong phi đội của mình, với mỗi chiếc trị giá 692 triệu USD. Chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2023, sau đó chúng sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2026/27. B-21 Raider dự kiến ​​sẽ thay thế máy bay ném bom B-1 Lancer (được giới thiệu vào năm 1986) và B-2 Spirit (được giới thiệu vào năm 1997).

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Không quân Mỹ tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về 'máy bay ném bom kỹ thuật số' B-21 Raider