Kiệt tác kiến trúc 3000 năm - khối óc tuyệt đỉnh của các nhà hiền triết Ai Cập cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khám phá lịch sử của nền văn minh Ai Cập, các nhà khoa học cũng phải thán phục và kinh ngạc: Abu Simbel - khu phức hợp đền thờ cổ đại có từ thế kỷ XIII được coi là một trong những kiệt tác chứng minh trí tuệ bậc nhất của người Ai Cập cổ đại.

Abu Simbel là một khu khảo cổ bao gồm hai ngôi đền lớn tạc từ đá nằm ở một ngôi làng nhỏ của Aswan ở Thượng Ai Cập gần biên giới với Sudan, trên bờ phía Tây của Hồ Nasser.

Ngoài các vách tường ở sân trong, bên ngoài và một ngôi nhà thờ Mặt Trời nhỏ, toàn bộ ngôi đền đều được tạc từ đá rắn.

Khu phức hợp các ngôi đền bằng đá khổng lồ này đánh dấu ranh giới phía Nam của Đế chế Ai Cập với vùng Nubia khi ở đỉnh cao quyền lực trong thời kỳ Vương quốc mới.

Được xây dựng bởi vị Pharaoh vĩ đại nhất, Ramesses II, còn được gọi là Đền Ramses II hoặc Ramesses II.

1 trong 4 bức tượng khổng lồ của Ramesses II ở Abu Simbel.
1 trong 4 bức tượng khổng lồ của Ramesses II ở Abu Simbel. (Ảnh: Wikipedia)

Để truyền tải quyền lực của những người cai trị Ai Cập, khu đền thờ cổ đại này được xây dựng để bất kỳ ai đi qua cũng có thể nhìn thấy chúng. Đây là những tác phẩm điêu khắc lớn nhất còn tồn tại từ thời Ai Cập cổ đại trong đó có 4 bức tượng canh giữ lối vào.

Khu phức hợp gồm 2 ngôi đền, được xem như đài tưởng niệm cho nhà vua Ramesses II và vợ của ông là Nữ hoàng Nefertari.

Vào năm 1813, đền Abu Simbel được nhà thám hiểm người Thụy Sĩ John Lewis Burckhardt phát hiện lại sau một thời gian gần như hoàn toàn biến mất khỏi nền văn minh loài người.

Khi ấy, ngôi đền đã bị lãng quên từ lâu. Cát sa mạc đã bao phủ tất cả, trừ phần đỉnh của những bức tượng khổng lồ đặt ở trước lối vào.

Ngôi đền đôi này đã trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng nhất ở phía Nam Ai Cập kể từ năm 1909, khi lớp cát cuối cùng được dọn sạch.

Abu Simbel trông như thế nào?

Quang cảnh ngôi đền Abu Simbel.
Quang cảnh ngôi đền Abu Simbel. (Ảnh: Wikipedia)

Có 2 ngôi đền. Ngôi đền đầu tiên là Ngôi đền Lớn (Great Temple) dành riêng cho Ramesses II và ngôi đền thứ 2, Ngôi đền Nhỏ (Small Temple), dành riêng cho vợ ông là Nữ hoàng Nefertari.

Đền lớn - một trong những ngôi đền đẹp nhất ở Ai Cập

Được coi là lớn nhất và đẹp nhất trong số những ngôi đền được xây dựng dưới thời trị vì của Ramesses II, đền thờ lớn ở Abu Simbel mất khoảng 20 năm để xây dựng.

Các bức tượng đá khổng lồ bên ngoài ngôi đền lớn.
Các bức tượng đá khổng lồ bên ngoài ngôi đền lớn. (Ảnh: Wikipedia)

Nó được dành riêng cho các vị Thần, còn được gọi là Đền Ramses II, bao gồm Thần Ptah (thần bóng tối), Thần Amun-Re (thần Mặt trời), Thần Re-Harakti (thần bổn mạng của vua) và chính nhà vua Ramesses II.

Đền nhỏ

Đền nhỏ là ngôi đền thứ 2, thờ nữ thần Hathor và Nữ hoàng Nefertari. Mặt tiền bằng đá của ngôi đền được trang trí bằng 2 nhóm tượng khổng lồ được ngăn cách bởi cổng lớn.

Đền thờ nhỏ.
Đền thờ nhỏ. (Ảnh: Wikipedia)

Khi cho xây dựng ngôi đền lớn, nhà vua Ramesses II đã yêu cầu các kiến trúc sư cổ đại phải thiết kế làm sao để mỗi năm 2 lần (ngày 22 tháng 2, ngày kỷ niệm Ramesses II lên ngôi và ngày sinh nhật của ông, 22 tháng 10), Mặt trời có thể chiếu thẳng vào những hốc sâu nhất của nó để chiếu sáng bức tượng nhà vua Ramesses II và các vị Thần.

Đặc biệt nằm ở chỗ, trong 2 ngày đó, ánh Mặt trời sẽ chiếu vào tượng thần Amun-Re trước, rồi từ từ lan sang các tượng kế bên nhưng lại không bao giờ chiếu đến Thần Ptah vì ông là Thần bóng tối.

Các nhà hiền triết Ai Cập cổ đại vẫn đáp ứng được một cách xuất sắc với yêu cầu tưởng chừng như không thể ấy của nhà vua. Từ đó, suốt hơn 3.200 năm qua, khuôn mặt của Pharaoh chỉ được Mặt trời chiếu sáng vào đúng ngày 21/2 và 21/10 hàng năm. Còn bức tượng Thần Ptah vẫn chìm trong bóng tối suốt ngần ấy năm.

Ngọc Mai

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Kiệt tác kiến trúc 3000 năm - khối óc tuyệt đỉnh của các nhà hiền triết Ai Cập cổ đại