Kim tự tháp Trung Quốc: Những bí ẩn chưa được khai phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bí ẩn từ các kim tự tháp Trung Quốc cổ đại có thể sánh ngang với các kim tự tháp Ai Cập, nhưng chưa hề bị các nhà khảo cổ học khai quật hoặc khám phá. 

Hàng chục kim tự tháp Trung Quốc được tìm thấy tại thủ phủ Tây An; dọc theo sông Vị Hà; cùng với nhiều kim tự tháp nằm rải rác tại các khu vực khác ở Thiểm Tây; nơi lưu giữ những bí mật cổ xưa gần 8.000 năm tuổi.

Các kim tự tháp tại Trung Quốc có cấu trúc bậc thang; tương tự như các kim tự tháp ở Trung Bộ châu Mỹ cổ đại; một khu vực văn hoá ở châu Mỹ, trải dài từ miền Trung Mehico đến Beliza; Guatemala; El Salvado; Honduras; Nicaragua; và miền Bắc Costa Rica).

Tuy nhiên, nhiều Kim tự tháp ở đây chỉ là những gò đất khổng lồ, đơn sơ; ẩn chứa những căn phòng và lối đi phức tạp được thiết kế cho các hoàng tộc. Ngày nay, kim tự tháp cao nhất có chiều cao 47 mét (tương đương 154 feet); nhưng trong thời kỳ hoàng kim quá khứ, chiều cao từng lên tới 76 mét (249 feet).

Những công trình này đã ra đời thế nào? Hơn 80 năm qua, phía các nhà khảo cổ học và phía ngụy khoa học đã không ngừng tranh luận gay gắt. Còn đây là những gì chúng ta biết về kim tự tháp của Trung Quốc.

Nơi yên nghỉ dành cho người đã khuất

Hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng kim tự tháp ở Trung Quốc được xây dựng để tôn vinh các vị hoàng đế vĩ đại; và gia đình của họ. Theo chương trình “National Geographic”, một số khu chôn cất có cung điện ngầm; nhà bếp; và thậm chí cả nhà vệ sinh.

“Một trong những kim tự tháp nổi tiếng nhất chính là lăng mộ của hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng; thời gian tại vị từ năm 247 đến năm 221 trước Công nguyên”.

Sử gia Tư Mã Thiên viết lại rằng hơn 700.000 nhân công đã được huy động để xây dựng lăng mộ của Tần Thủy Hoàng; nhưng nhiều người cho rằng con số này có phần phóng đại. Nhà sử học người Anh John Man lại suy đoán rằng công trình có thể cần tới 16.000 người; và mất hai năm để hoàn thành.

Những lăng mộ bí ẩn?

Người ta cho rằng Tần Thủy Hoàng đã lên kế hoạch về nơi an nghỉ cuối cùng của mình ngay từ khi còn trẻ. Lăng mộ được xây dựng dưới chân núi Lệ Sơn. Truyền thuyết kể rằng bên trong lăng mộ lắp đặt hệ thống bẫy bằng nỏ và thủy ngân; nhằm ngăn chặn những tay trộm mộ lấy đi kho báu hoàng gia.

Theo đó, các nhà khảo cổ học cũng chứng thực được lăng mộ chứa hàm lượng thủy ngân cao. Những đồn đoán huyền hoặc về lăng mộ, do đó, càng trở nên đáng tin cậy.

Vào năm 1974, những người nông dân đã vô tình phát hiện và các nhà khảo cổ học đã khai quật được hơn 6.000 chiến binh đất nung. Đây được coi là một trong những phát hiện khảo cổ chấn động. Các bức tượng được chôn trong lăng mộ để bảo vệ hoàng đế; và bài trừ ma quỷ khi Ngài du hành qua thế giới bên kia.

Ngôi mộ cũng chứa nhiều cỗ xe ngựa; và ước chừng 40.000 vũ khí.

Những ai được an táng trong kim tự tháp Trung Quốc?

Ngoài các vị hoàng đế được tôn kính của Trung Quốc, các thành viên khác trong hoàng gia; hoặc những người tùy tùng cũng được tưởng niệm trong lăng mộ.

Khai quật di tích cho thấy hoàng hậu; con cái; phi tần; và thậm chí cả thê thiếp của hoàng đế cũng được chôn cất cùng. Nhiều lời đồn đại còn cho rằng kim tự tháp tại Trung Quốc cũng là nơi chôn cất của người lao động không may bỏ mạng trong quá trình xây dựng; hoặc họ còn bị diệt khẩu để giữ bí mật về lăng mộ và kho báu.

Mối liên quan giữa các thiên thể và kim tự tháp Trung Quốc

'Lăng mộ Đại tướng quân' ở Ji'an, Cát Lâm, Trung Quốc, được xây dựng trong Vương quốc Cao Câu Ly (37 trước CN - 668 sau CN).
'Lăng mộ Đại tướng quân' ở Ji'an, Cát Lâm, Trung Quốc, được xây dựng trong Vương quốc Cao Câu Ly (37 trước CN - 668 sau CN). (Ảnh: kevsunblush / Wikimedia Commons / CC BY 2.0)

Vào năm 2018, nhà thiên văn học người Ý Giulio Magli đã công bố một giả thuyết khác liên quan đến kim tự tháp Tây An. Magli được biết đến là chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu mối liên hệ giữa chiêm tinh học và các di tích cổ đại. Các công trình từng được ông nghiên cứu bao gồm di tích được khai quật tại Hy Lạp, Ai Cập, Trung và Nam Mỹ.

Khi nghiên cứu các kim tự tháp của Trung Quốc, Magli cũng xem xét các yếu tố sắp xếp phong thủy. Nhà khoa học còn sử dụng hình ảnh vệ tinh để xem xét vị trí của các kim tự tháp.

“Magli cho rằng có mối tương quan giữa vị trí của các kim tự tháp và các vì sao; bởi các vị hoàng đế luôn tin rằng triều đại trị vì của họ là nhiệm vụ được thiên thượng giao phó”.

Theo Magli, các hoàng đế từ triều đại Tây Hán đã chọn cách sắp xếp địa điểm chôn cất của họ theo bốn hướng chính (Đông Tây Nam Bắc); để thể hiện rằng họ là những người quyền lực nhất trên Trái đất.

Kim tự tháp Trung Quốc lệch chuẩn

Một số hoàng đế lại không xây dựng lăng mộ theo phương hướng (Đông Tây Nam Bắc) trên. Các khu chôn cất có khi lệch 14 độ so với hướng chuẩn. Magli khẳng định những kim tự tháp và các khu chôn cất lệch chuẩn thể hiện độ nghiêng khi Trái đất quay quanh Mặt trời. Trong thời gian các kim tự tháp được xây dựng, chúng sẽ thẳng hàng với sao Bắc Cực.

Theo Magli, sao Bắc Cực là một thiên thể vô cùng quan trọng vào thời cổ đại. Ông cho rằng một số hoàng đế có thể đã phá vỡ truyền thống; và xây dựng lăng mộ của họ để tỏ lòng tôn kính với sao Bắc Cực, thay vì Trái đất.

Liệu có tồn tại mối liên hệ giữa người ngoài hành tinh với các kim tự tháp Trung Quốc?

“Công trình từ thời Trung Quốc cổ đại lần đầu thu hút sự chú ý khi phi công James Gaussman thuộc không quân Hoa Kỳ tuyên bố nhìn thấy kim tự tháp nạm ngọc khi bay qua địa phận giữa Trung Quốc và Ấn Độ”.

Chia sẻ của Gaussman được đăng tải trên tờ “Thời báo New York” qua bài tường thuật của Đại tá Maurice Sheahan vào ngày 30 tháng 3 năm 1947. Theo đó, bài báo mô tả chi tiết về kim tự tháp kỳ bí mà tác giả đã chiêm ngưỡng tại Trung Quốc; và được minh hoạ bởi những bức ảnh do Gaussman chụp lại.

Không lâu sau đó, những người theo thuyết âm mưu bắt đầu tung ra những câu chuyện hoang đường gắn kim tự tháp của Trung Quốc với hòn đảo huyền thoại Atlantis (một địa danh trong thần thoại Hy Lạp); và thậm chí cả người ngoài hành tinh. Dân làng quanh thủ phủ Tây An cũng lưu truyền việc tổ tiên của họ từng trò chuyện với “những người đến từ trên trời”.

>> Có phải người ngoài hành tinh đã xây dựng các kim tự tháp?

Kim tự tháp Trung Quốc chính là bệ phóng của người ngoài hành tinh?

Những nhà ngụy khoa học dựa trên nguồn tin của CNN vào năm 2002 về kim tự tháp bí ẩn cách Tây An khoảng một ngàn dặm về phía Tây Nam. Truyền thuyết tại địa phương cho rằng đây là bệ phóng được thiết kế cho tàu vũ trụ ngoài hành tinh. Kim tự tháp nằm ở đỉnh núi Baigong; nơi có ba hang động và đường thông chạy từ núi đến hồ gần đó.

“Trong khi các nhà khoa học thấy kim tự tháp và những truyền thuyết rất kỳ thú, nhà nghiên cứu người Trung Quốc Yang Ji lại tuyên bố với CNN rằng "phải sử dụng các bằng chứng khoa học để chứng minh những truyền thuyết và tích cổ trên có thật hay không”.

Chính phủ Trung Quốc tìm cách che giấu công trình cổ đại?

Những người theo thuyết âm mưu từ lâu đã khẳng định rằng Chính quyền Trung Quốc đã cố gắng che đậy ý nghĩa thực sự của các kim tự tháp trong nước họ. Nhiều trang thông tin trực tuyến đã tố cáo Chính quyền giữ im lặng về các di tích cổ; cũng như bí mật mà công trình ẩn giấu.

Cũng có những cáo buộc về việc Chính quyền trồng cây xung quanh và lên trên các kim tự tháp để che giấu chúng khỏi tầm nhìn từ trên cao.

Chính phủ đã phản bác bằng những luận cứ nghe có vẻ hợp lý về việc không quảng bá các kim tự tháp. Lý do chủ yếu được viện dẫn từ văn hóa Trung Quốc; theo đó, người chết nên được yên nghỉ.

Những lời giải thích khác bao gồm: không khuyến khích khách du lịch và những kẻ trộm mộ; lo ngại về việc các nhà khảo cổ học làm hỏng kim tự tháp; hoặc hiện vật có giá trị. Chính phủ cũng ưu tiên tiến hành khai quật bằng các thiết bị nhẹ nhàng.

“Từ thời xưa, bụi bẩn xung quanh hiện vật có thể bị quét đi một cách bất cẩn. Không thể lặp lại những việc như thế nữa”, nhà khảo cổ học Trung Quốc Rong Bo chia sẻ trong chương trình “Sixth Tone” (tạm dịch: Giai điệu thứ sáu). “Một đánh giá sai lầm; một lần di dời bất cẩn; và lịch sử của một di tích có thể biến mất”, ông nói thêm.

Kim tự tháp Trung Quốc vốn dĩ đã nổi tiếng từ lâu

Và trong khi Chính quyền Trung Quốc không chủ động quảng bá các kim tự tháp như một điểm du lịch hấp dẫn, công trình bí ẩn vẫn không ngừng lôi cuốn sự tò mò; và hiếu kỳ của nhân loại.

Ngay từ năm 1667, linh mục Cơ đốc giáo Athanasius Kircher đã viết một cuốn sách về lăng mộ có tên “China Monumentis Illustrata”; tạm dịch là "Những tượng đài ở Trung Hoa". Vào đầu thế kỷ 20, thương gia kiêm nhà thám hiểm phương Tây Fred Meyer Schroder; và Oscar Mamen đã trình bày chi tiết về các kim tự tháp này. Tương tự, Victor Segalen; một bác sĩ hải quân và nhà khảo cổ học người Pháp; cũng khai thác về đề tài này trong di cảo “Mission Archéologie en Chine”; tạm dịch là "Những bí mật khảo cổ ở Trung Hoa".

Các kim tự tháp Trung Quốc cho đến nay vẫn ẩn chứa nhiều bí ẩn với thế giới.

Nguyễn Hảo

Theo History101

Xem thêm:

Giải mã bí ẩn ngàn năm của Kim tự tháp



BÀI CHỌN LỌC

Kim tự tháp Trung Quốc: Những bí ẩn chưa được khai phá