Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp được hình ảnh hiếm có về một ngôi sao chuẩn bị phát nổ

Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) đã chụp được hình ảnh ngoạn mục về một ngôi sao Wolf-Rayet (WR), giai đoạn cuối cùng trong vòng đời của một ngôi sao khổng lồ trước khi nó phát nổ dưới dạng siêu tân tinh.

Ngôi sao này được biết đến gọi là WR 124, nằm cách chúng ta 15.000 năm ánh sáng và có thể được tìm thấy trong chòm sao Nhân Mã.

Wolf-Rayet là một giai đoạn quan trọng trong quá trình tiến hóa của các ngôi sao khổng lồ, khi chúng đang trải qua quá trình loại bỏ các lớp khí và bụi vũ trụ bên ngoài, tạo ra một vầng hào quang hồng ngoại tuyệt đẹp trong hình ảnh mới của Kính viễn vọng Webb.

Bởi vì giai đoạn Wolf-Rayet rất hiếm và ngắn, cho nên phát hiện này của Webb trở thành một khám phá quan trọng. Nó là một trong những quan sát đầu tiên do JWST thực hiện vào tháng 6/2022.

WR 124 có khối lượng gấp 30 lần Mặt trời của chúng ta và cho đến nay đã phóng ra lượng vật chất tương đương với 10 Mặt trời vào không gian.

Bụi là thành phần chính của vũ trụ, vì chính từ bụi mà các ngôi sao và hệ hành tinh mới được sinh ra. Nó thậm chí có thể đóng vai trò nền tảng trong việc giúp các phân tử kết tụ lại với nhau và tạo thành các khối xây dựng của sự sống.

Tuy nhiên, theo NASA, dường như vũ trụ chứa nhiều bụi hơn so với giải thích trong các lý thuyết hiện tại.

Đối với các nhà khoa học, Kính viễn vọng Không gian James Webb là một công cụ quan sát chính vì tầm nhìn hồng ngoại của nó có thể nhìn xuyên qua bụi vũ trụ để có cái nhìn thoáng qua về hoạt động bên trong của các ngôi sao đang đẩy bụi vào không gian như WR 124.

Máy ảnh cận hồng ngoại (NIRCam) của Webb có thể nhìn thấy cả lõi sáng của WR 124 và các chi tiết trong đám bụi khí xung quanh. Trong khi đó, Thiết bị hồng ngoại tầm trung (MIRI) của nó có thể phát hiện cấu trúc đám mây của khí và vật liệu phát sáng xung quanh ngôi sao.

Nhưng liệu bụi vũ trụ bị đẩy ra có tồn tại trong giai đoạn bùng nổ cuối cùng của một ngôi sao sắp trở thành siêu tân tinh và góp phần vào lượng bụi trong vũ trụ không?

Các quan sát tiếp theo của Kính viễn vọng Webb có thể là chìa khóa để trả lời những câu hỏi như vậy.

Hơn nữa, bởi vì các ngôi sao đang chết có đóng góp vào việc tạo thành vũ trụ sơ khai với các nguyên tố nặng từ lõi của chúng, chẳng hạn như những nguyên tố được tìm thấy trên Trái đất ngày nay, cho nên những quan sát này cũng có thể tiết lộ manh mối về sự tiến hóa của vũ trụ.

Theo skyatnightmagazine