Kính viễn vọng Không gian Hubble tạm dừng hoạt động do sự cố máy tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kính viễn vọng không gian Hubble đã gặp sự cố máy tính, khiến việc nghiên cứu thiên văn bị tạm dừng, NASA cho biết hôm thứ Tư (16/6).

Đài quan sát quay quanh quỹ đạo đã ngừng hoạt động kể từ Chủ nhật (13/6) khi một máy tính từ những năm 1980 điều khiển các thiết bị khoa học đột nhiên dừng hoạt động, có thể do bảng mạch của bộ nhớ bị hỏng.

Các nhân viên điều khiển các thiết bị bay tại Trung tâm Chuyến bay Không gian Goddard của NASA ở Maryland đã cố gắng khởi động lại máy tính hôm thứ Hai, nhưng vẫn không thành công. Hiện họ đang cố gắng chuyển sang bộ nhớ dự phòng. Nếu điều đó có thể giải quyết được vấn đề, kính thiên văn sẽ được thử nghiệm trong một ngày, trước khi các thiết bị khoa học được bật trở lại và các hoạt động quan sát có thể tiếp tục.

Hiện tại, máy ảnh và các thiết bị khác đang ở chế độ được gọi là chế độ an toàn.

Kính viễn vọng không gian Hubble được phóng vào năm 1990, ngày càng có nhiều dấu hiệu lão hóa, mặc dù đã có một loạt sửa chữa và cập nhật bởi các phi hành gia tiếp cận kính viễn vọng ngoài không gian trong kỷ nguyên tàu con thoi của NASA. Các bản vá lỗi của hệ điều hành máy tính đã được cài đặt trong lần sửa chữa thứ năm và cuối cùng vào năm 2009.

NASA dự định phóng Kính viễn vọng Không gian James Webb, một kính viễn vọng kế tiếp của Hubble vào tháng 11. Kính viễn vọng này sẽ quay trong quỹ đạo Mặt trời, cách Trái đất 1,6 triệu km để các phi hành gia có thể hiệu chỉnh khi cần thiết. Vụ phóng kính viễn vọng Webb từ Guiana thuộc Pháp bằng tên lửa Ariane của Châu Âu chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch; sự chậm trễ gần đây nhất là hai tuần để xử lý các vấn đề về lịch trình và sự hoạt động của tên lửa.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ có sự tương hỗ trong quỹ đạo giữa Hubble và Webb với kỹ thuật công nghệ mạnh mẽ và tiên tiến hơn đáng kể.

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng Không gian Hubble tạm dừng hoạt động do sự cố máy tính