Kính viễn vọng không gian James Webb đã về đích sau gần một tháng phóng lên vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kính viễn vọng không gian James Webb đã đến đích cuối cùng gần một tháng sau khi nó được phóng lên vũ trụ.

Kính viễn vọng không gian James Webb được phóng vào không gian từ Guiana, Pháp, vào ngày 25 tháng 12 năm 2021. Vào ngày 24 tháng 1, James Webb đi vào quỹ đạo có tên L2 điểm đến cuối cùng của nó.

Điểm quan sát của kính thiên văn này cách Trái đất gần một triệu dặm (1,6 triệu km) xa hơn mặt trăng. Do đó, James Webb có thể giúp mọi người nghiên cứu vũ trụ theo những cách mới và quan sát bên trong bầu khí quyển của các hành tinh khác.

Kính viễn vọng không gian James Webb đã về đích sau gần một tháng phóng lên vũ trụ.

Kính viễn vọng không gian James Webb được phóng vào không gian từ Guiana, Pháp, vào ngày 25 tháng 12 năm 2021.

NASA đã hoàn thành việc lắp ráp kính viễn vọng trị giá 9,7 tỷ USD.
NASA đã hoàn thành việc lắp ráp kính viễn vọng trị giá 9,7 tỷ USD. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Quản trị viên NASA Bill Nelson đã chúc mừng nhóm điều khiển James Webb: 'Họ đã đảm bảo rằng kính viễn vọng đã đến L2 an toàn. Nhờ đó, chúng ta có thể tiến thêm một bước nữa để khám phá những bí ẩn của vũ trụ”.

Trong khi kính viễn vọng không gian Hubble quay quanh Trái đất, kính viễn vọng James Webb sẽ quay quanh mặt trời. Quỹ đạo của James Webb sẽ giữ cho tấm kính thẳng hàng với Trái đất. Vị trí này bảo vệ kính thiên văn khỏi nhiệt bức xạ từ mặt trời, Trái đất và thậm chí cả mặt trăng.

Các kính viễn vọng không gian cần phải được giữ mát vì chúng quan sát vũ trụ dưới ánh sáng hồng ngoại. Tất cả kính và tàu vũ trụ cần được che chắn khỏi các nguồn nhiệt sáng.

Quỹ đạo L2 là điểm dừng chân lý tưởng của James Webb, bởi tại đây lực hấp dẫn của mặt trời và Trái đất sẽ đảm bảo cho tàu vũ trụ không cần dùng nhiều lực đẩy để có thể ở lại quỹ đạo. Đồng thời, vị trí này cũng cung cấp cho các kính viễn vọng không gian một tầm nhìn không bị cản trở về vũ trụ.

Trong năm tháng tới, tàu vũ trụ James Webb sẽ hiệu chỉnh tất cả các thiết bị. Những hình ảnh đầu tiên từ kính thiên văn này dự kiến ​​sẽ được gửi về Trái đất vào mùa hè năm nay.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng không gian James Webb đã về đích sau gần một tháng phóng lên vũ trụ