Kính viễn vọng Mỹ NASA bất ngờ chụp được tàu vũ trụ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống Cảnh báo Cuối cùng của về tác động của Tiểu hành tinh ( ATLAS) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), dùng để phát hiện các thiên thạch có thể đe dọa Trái đất, đã tình cờ chụp được hình ảnh tàu vũ trụ không người lái Thiên Vấn 1 (Tianwen-1) của Trung Quốc.

Vào thứ Sáu, tài khoản Twitter của hệ thống theo dõi tiểu hành tinh của NASA đã chia sẻ một bức ảnh GIF về tàu vũ trụ Trung Quốc đang bay lên quỹ đạo. Vật thể đánh dấu đỏ đang chuyển động chính là Thiên Vấn 1.

Vào hôm thứ Năm theo giờ địa phương, Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh 5 Y-4 mang theo tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương trên đảo Hải Nam để thực hiện sứ mệnh sao Hỏa.

Nhiệm vụ của Thiên Vấn 1 là đi vào quỹ đạo sao Hỏa, hạ cánh xuống hành tinh này và thả một robot tự hành nhỏ để nghiên cứu bề mặt hành tinh.

Lần phóng này của Trung Quốc là một trong ba nhiệm vụ sao Hỏa rời khỏi Trái đất trong tháng này. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã gửi đi tàu thăm dò Hope và NASA cũng có kế hoạch phóng tàu thăm dò Perseverance vào ngày 30/7.

ATLAS là một dự án chung của NASA và Đại học Hawaii. Theo trang web ATLAS: "Dự án gồm hai kính thiên văn, cách nhau 100 dặm (khoảng 160 km), tự động quét toàn bộ bầu trời vài lần mỗi đêm phát hiện các đối tượng đang di chuyển".

Văn Thiện

Theo Cnet, tuoitre



BÀI CHỌN LỌC

Kính viễn vọng Mỹ NASA bất ngờ chụp được tàu vũ trụ Trung Quốc