Kỳ lạ: Những hòn đá biết di chuyển, nở ra và mọc lên như nấm sau cơn mưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Romania có một khu vực đầy những viên đá kỳ lạ, được đặt tên là trovant, có thể tự nở ra và mọc lên như nấm sau khi tiếp xúc với nước mưa.

Hòn đá kỳ lạ ở Romania có khả năng phình to và mọc như nấm sau mưa đang là hiện tượng bí ẩn thu hút nhiều sự quan tâm của giới khoa học. Viên đá kỳ lạ này được gọi là trovants (tiếng Romania). Những viên đá này có liên quan đến một hiện tượng địa chất trong khu vực.

Thật đáng kinh ngạc, viên đá tự lớn lên sau cơn mưa.
Thật đáng kinh ngạc, viên đá tự lớn lên sau cơn mưa. (Ảnh: Scienceinfor)

Viên đá này được tìm thấy ở làng Costesti của Romania. Từ trovant có nghĩa là "cát xi măng". Đây là loại đá được hình thành từ một loại cát đã xuất hiện cách đây hàng triệu năm trên trái đất. Trên thực tế, những trận động đất tạo ra các tảng đá kỳ lạ này đã xảy ra cách đây 6 triệu năm.

Điều đáng ngạc nhiên là trong và sau mỗi trận mưa, các tảng đá trovant ở làng Costesti lại phát triển như vũ bão. Những viên đá có thể lớn lên và phát triển một cách kỳ lạ. Đá trovant chỉ phát triển khi có nước mưa. Bình thường chúng chỉ có kích thước từ 6 đến 9 mm nhưng khi gặp nước chúng sẽ phình to tầm cỡ 6 - 10 mét. Một số tảng đá thậm chí còn có thể tự di chuyển. Cắt những viên đá ra sẽ thấy những đường gân bên trong giống như thân cây.

người dân địa phương cảm thấy vô cùng thích thú trước hiện tượng kỳ lạ này.
người dân địa phương cảm thấy vô cùng thích thú trước hiện tượng kỳ lạ này. (Ảnh: Scienceinfor)

Bên trong trovant là lõi đá cứng, lớp vỏ bên ngoài được tạo thành từ cát. Tuy nhiên, hiện tượng phình to của trovant được một số nhà khoa học giải thích là bên dưới chứa một hàm lượng khoáng chất cao. Khi bề mặt của đá bị ướt, khoáng chất này bắt đầu đè lên lớp cát bên ngoài và khiến khối đá bắt đầu phồng lên.

Khu bảo tồn đá trovant đi vào hoạt động năm 2004 và được UNESCO bảo vệ.
Khu bảo tồn đá trovant đi vào hoạt động năm 2004 và được UNESCO bảo vệ. (Ảnh: Scienceinfor)

Nhiều người, thậm chí là người dân địa phương cảm thấy vô cùng thích thú trước hiện tượng kỳ lạ này. Đặc biệt sau những trận mưa lớn, các khối đá bắt đầu “sống dậy”. Người ta gọi chúng là “những viên đá lớn ”. Nguồn gốc và sự phát triển kỳ lạ của loại đá này vẫn còn là điều bí ẩn đối với nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới. Khu bảo tồn đá trovant đi vào hoạt động năm 2004 và được UNESCO bảo vệ.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ: Những hòn đá biết di chuyển, nở ra và mọc lên như nấm sau cơn mưa