Kỷ nguyên du lịch không gian của nhân loại đã bắt đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng hàng không vũ trụ - Virgin Galactic của tỷ phú Mỹ Richard Branson vừa nhận được sự chấp thuận của cơ quan Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép đưa khách hàng du lịch vũ trụ từ New Mexico với giá 250.000 đô la một chỗ ngồi.

Công ty chế tạo tên lửa của Richard Branson đã công bố giấy phép mới nhất của Cục Hàng không liên bang Mỹ vào một ngày thứ sáu trong tháng 5 năm 2021. Đây là trở ngại cuối cùng trong nỗ lực kéo dài nhiều năm của Virgin Galactic nhằm đưa hành khách thương mại lên các chuyến bay ngắn vào vũ trụ.

Công ty đang cố gắng hoàn tất thêm ba chuyến bay thử nghiệm không gian vào mùa hè và đầu thu 2021, trước khi chính thức mở bán vé bay vào vũ trụ.

Ba chuyến bay thử nghiệm bao gồm một chuyến bay của các kỹ sư của công ty để đánh giá thiết bị, tiếp theo là chuyến bay của chính tỷ phú Branson, và cuối cùng là chuyến bay cho một nhiệm vụ khoa học của các sĩ quan không quân Ý.

Trong khi đó, tỷ phú Jeff Bezos, cựu CEO của Amazon, và nhà sáng lập của hãng hàng không Blue Origin đầu tháng này đã công bố kế hoạch lái tên lửa của riêng mình vào vũ trụ từ Texas vào ngày 20 tháng 7.

Các quan chức của Virgin Galactic thừa nhận ngày càng có nhiều bàn luận về việc liệu đây có phải là một cạnh tranh giữa hai tỷ phú về hoạt động bay vào không gian.

Không giống như các tàu vũ trụ hình viên nang hoàn toàn tự động của Blue Origin và SpaceX được phóng từ mặt đất bằng tên lửa tái sử dụng, Virgin Galactic sử dụng một tàu vũ trụ có cánh phóng từ bụng máy bay, có phi công lái. Tàu của Virgin Galactic đã bay vào không gian ba lần kể từ năm 2018.

Giám đốc điều hành Michael Colglazier cho biết: “Ngày hôm nay là một dấu ấn lịch sử khi chúng tôi được FAA phê duyệt giấy phép phóng tên lửa thương mại, cùng với sự thành công của chuyến bay thử nghiệm ngày 22 tháng 5, cho phép chúng tôi tự tin tiến tới chuyến bay thử nghiệm đầy đủ phi hành đoàn đầu tiên vào mùa hè này”.

Hơn 600 người đã đặt trước chỗ trong chuyến bay thương mại đầu tiên vào vũ trụ của hãng. Vé ban đầu có giá 250.000 đô la, nhưng dự kiến sẽ tăng lên khi Virgin Galactic nhận đặt chỗ trở lại.

Blue Origin vẫn chưa bán vé cho công chúng hoặc hé lộ vé sẽ có giá bao nhiêu. Tỷ phú Bezos sẽ đưa anh trai và hai người khác bay cùng chuyến ngày 20 tháng 7 này, kỷ niệm 52 năm ngày con người hạ cánh lần đầu tiên lên mặt trăng.

Lê Na

Theo Time



BÀI CHỌN LỌC

Kỷ nguyên du lịch không gian của nhân loại đã bắt đầu