Kỹ thuật viễn thám tìm thấy hàng trăm địa điểm nghi lễ cổ xưa ở Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy ảnh viễn thám một vùng rộng lớn của Mexico đã phát hiện ra hàng trăm trung tâm nghi lễ Mesoamerica cổ đại. Trong đó có một trung tâm lớn tại địa điểm khá quan trọng đối với nền văn minh Olmec cổ đại. Nền văn minh Olmec được biết đến với những chiếc đầu khổng lồ bằng đá.

Các nhà nghiên cứu cho biết vào hôm thứ Hai, phương pháp viễn thám, còn được gọi là lidar, đã xác định được 478 trung tâm nghi lễ tại các khu vực từng là nơi cư trú của nền văn minh Olmec và Maya cổ đại có niên đại khoảng 1100–400 trước Công nguyên. Nghiên cứu này là một cuộc khảo sát lớn nhất liên quan đến Trung bộ Châu Mỹ cổ đại (Mesoamerica cổ đại), bao gồm toàn bộ bang Tabasco, nam Veracruz và một số vùng của Chiapas, Campeche và Oaxaca.

Lidar, là từ viết tắt của Light Detection and Ranging, nó sử dụng tia laser xung và các dữ liệu khác thu được khi bay qua một địa điểm để tạo ra thông tin ba chiều về hình dạng của các đặc điểm bề mặt. Lidar thường được sử dụng để tạo ra các bản đồ có độ phân giải cao.

Một trung tâm nghi lễ lớn đã được phát hiện tại địa điểm Olmec thời kỳ đầu có tên là San Lorenzo, nằm ở Veracruz, ở vùng đất thấp gần Vịnh Mexico. Người Olmecs đại diện cho nền văn minh Mesoamerica lớn nhất được biết đến và được cho là đã ảnh hưởng đến các nền văn hóa sau này, bao gồm cả người Maya.

Nhà khảo cổ học Đại học Arizona Takeshi Inomata, người dẫn đầu nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human Behavior, cho biết Lidar đã phát hiện ra một không gian nghi lễ bằng đất hình chữ nhật lớn và chưa từng được biết đến trước đây tại San Lorenzo.

Inomata nói, nó có kích thước khoảng 1.000 mét x 275 mét (3.300 feet x 900 feet), với 20 bệ xung quanh rìa được nâng cao hơn một chút. Mục đích của nó vẫn chưa rõ ràng nhưng nó có thể là một quảng trường nơi số lượng lớn người tụ tập cho một số loại nghi lễ, trong khi các bệ xung quanh quảng trường có thể là các nhà ở.

Những chiếc đầu Olmec, mỗi chiếc được tạo ra từ một tảng đá bazan duy nhất, là một trong những tác phẩm nghệ thuật gợi nhiều cảm xúc nhất từ Mesoamerica cổ đại. Các đặc điểm trên khuôn mặt tự nhiên được chạm khắc theo cách mà các chuyên gia nghi ngờ rằng chúng là đại diện của những người cai trị Olmec cổ đại thực sự.

Mười cái đầu đã được phát hiện tại San Lorenzo. Inomata cho biết có thể còn nhiều trong số chúng chưa được phát hiện tại các địa điểm liên quan.

Tượng Olmec ở Jalapa, Mexico. (Ảnh: Manfred Gottschalk / Getty Images)
Tượng Olmec ở Jalapa, Mexico. (Ảnh: Manfred Gottschalk / Getty Images)

Nhiều trong số hàng trăm khu phức hợp nghi lễ được xác định trong nghiên cứu có chung cách bố trí như ở San Lorenzo. Nhiều nơi dường như đã được xây dựng với các hướng phù hợp với hướng mặt trời mọc vào các ngày nghi lễ chính cụ thể.

Inomata nói: “Những trung tâm này có lẽ là những nơi biểu hiện sớm nhất của các khái niệm cơ bản về lịch Mesoamerica”, lưu ý rằng lịch Mesoamerica dựa trên đơn vị là 20 ngày - phù hợp với số lượng bệ xung quanh trung tâm nghi lễ San Lorenzo.

Một trung tâm nghi lễ thậm chí còn lớn hơn, được mô tả bởi Inomata và các đồng nghiệp của ông vào năm ngoái, đã được tìm thấy tại một địa điểm ở vùng Maya có tên là Aguada Fenix ở Tabasco gần biên giới Guatemala. Có niên đại muộn hơn một chút so với niên đại ở San Lorenzo.

Lidar đã được chứng minh là ngày càng hữu ích cho các nhà khảo cổ học.

Kỹ sư Lidar và là đồng tác giả nghiên cứu, Juan Carlos Fernandez-Diaz cho biết, "Lợi thế của Lidar là nó cung cấp cái nhìn ba chiều, có thể nhìn bao quát về cảnh quan và những sửa đổi do con người tạo ra”. Juan Carlos Fernandez-Diaz thuộc Trung tâm bản đồ Laser trên không Quốc gia của Đại học Houston.

Fernandez-Diaz nói thêm, “Lidar cũng cho phép chúng tôi nhìn thấy cảnh quan và cơ sở hạ tầng ở nhiều nơi trên thế giới mà bị rừng che phủ”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kỹ thuật viễn thám tìm thấy hàng trăm địa điểm nghi lễ cổ xưa ở Mexico