Làm thế nào để trải nghiệm trạng thái không trọng lượng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trôi nổi trong trạng thái không trọng lượng là điều mà nhiều người có thể đã mơ tưởng. Nhưng làm thế nào để bạn có thể trải nghiệm tình trạng không trọng lượng? 

Lewis Dartnell, tác giả và giáo sư khoa học truyền thông tại Đại học Westminster ở Vương quốc Anh cho biết, về mặt kỹ thuật, "bạn có thể trải nghiệm trạng thái không trọng lượng ở bất kỳ độ cao nào".

Ông nói thêm, điều quan trọng là bạn phải rơi tự do về phía mặt đất với gia tốc trọng trường trước khi lực cản của không khí trở nên đủ lớn.

Nói cách khác, với gia tốc trọng trường của Trái đất là 9,807 mét/giây^2. Một người rơi với gia tốc này ở bất kỳ đâu trên hành tinh của chúng ta đều sẽ trải qua một khoảng thời gian không trọng lượng.

Steven Collicott, giáo sư tại Trường Hàng không và Du hành vũ trụ tại Đại học Purdue ở Indiana, nói với Live Science trong một email: "Không trọng lượng phụ thuộc vào đường bay, không phải độ cao hay trọng lượng của bạn".

Dartnell đồng ý với ý kiến trên và lưu ý rằng ý tưởng "không trọng lượng" rất dễ bị hiểu nhầm. Ông nói: “Không trọng lượng được biết đến một cách chính xác hơn là 'vi trọng lực' (trọng lực rất nhỏ)”.

Dartnell nói với Live Science trong một email: "Trải nghiệm không trọng lượng không có nghĩa là không có trọng lực tác dụng lên bạn, chỉ là bạn đang rơi tự do với gia tốc trọng trường. Bạn có thể trải nghiệm cảm giác không trọng lượng chỉ bằng cách nhảy khỏi một bậc thang - trước khi bạn chạm đất, cơ thể bạn sẽ rơi tự do trong một khoảng thời gian rất ngắn”.

Ngay cả những chiếc máy bay thông thường cũng có thể khiến con người trải nghiệm trạng thái vi trọng lực. Ông nói thêm: “Máy bay có thể bay theo quỹ đạo lượn sóng lên và xuống đặc biệt, được gọi là đường bay parabol, và điều này tạo ra trạng thái không trọng lượng trong khoảng ba mươi giây tại một thời điểm”.

Dartnell nói thêm, tuy nhiên, cách tốt nhất để trải nghiệm một thời gian dài không trọng lượng là trở thành phi hành gia và dành thời gian trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Dartnell cho biết: “ISS đang ở trong quỹ đạo, có nghĩa là nó đang di chuyển nhanh đến mức mặc dù nó liên tục rơi về phía Trái đất, nhưng nó sẽ không bao giờ chạm đất do độ cong của hành tinh. ISS và các phi hành gia bên trong rơi tự do vĩnh viễn, và do đó, họ luôn luôn trải nghiệm tình trạng ‘không trọng lượng'".

Ngoài ra, nếu bạn bay ra khỏi bầu khí quyển của Trái đất và đi sâu vào trong không gian, lực hấp dẫn của hành tinh quê hương của chúng ta sẽ có tác động rất ít hoặc không ảnh hưởng đến bạn.

Tuy nhiên, theo một bài báo trên Yale Scientific, bất kể bạn ở đâu trong vũ trụ, thì tại đó "không có thứ gọi là không trọng lực trong không gian. Lực hấp dẫn ở khắp mọi nơi”. Do đó, bạn sẽ thấy mình bị lực hấp dẫn kéo về một nơi nào đó, có thể là về phía một hành tinh, ngôi sao hoặc lỗ đen, mặc dù có thể mất nhiều năm để bạn đến được những nơi đó. Trong tình huống như vậy, bạn sẽ cảm giác như đang trải nghiệm tình trạng không trọng lượng, nhưng thực tế không phải là không trọng lượng.

Không trọng lượng và sức khỏe

Tuy ý tưởng về việc trải nghiệm trạng thái không trọng lượng nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng Dartnell nói thêm rằng điều này có thể có những mặt trái rất đang lo ngại.

Ông nói: "Mặc dù việc bay lơ lửng không trọng lượng có vẻ giống như một niềm vui, nhưng khi các phi hành gia trải qua tình trạng không trọng lượng trong vài tháng, hoặc lâu hơn, thì điều này có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ. Nếu không phải liên tục hoạt động để chống lại trọng lượng của chính cơ thể chúng ta, các cơ sẽ bắt đầu yếu đi - đặc biệt là cơ tim vì chúng không còn phải bơm máu đi nữa”.

Dartnell cho biết: “Bộ xương phản ứng với tình trạng không trọng lượng bằng cách 'khử khoáng chất' và mất canxi, dẫn đến xương dễ gãy và loãng xương. Các phi hành gia sẽ phải cố gắng chống lại những tác động này bằng cách tập thể dục nhiều với lực đàn hồi của dây bungee khi ở trong không gian, nhưng cho dù như thế thì khi trở về Trái đất, họ ban đầu sẽ không thể đứng dậy và phải mất một thời gian dài để hồi phục”.

Theo Live Science, trạng thái không trọng lượng kéo dài trong nhiều tháng cũng đã làm biến dạng các mô trong mắt của các phi hành gia, gây tổn thương dây thần kinh thị giác và thậm chí còn dẫn đến những thay đổi "sâu rộng" trong chất xám và trắng trong não của họ.

Tuy nhiên, theo Collicott, những tác động tiêu cực này khó có thể ảnh hưởng đến những người chỉ trải qua trạng thái không trọng lượng trong một thời gian ngắn.

Ông nói: "Ví dụ: trạng thái không trọng lượng trong một chuyến bay vũ trụ quỹ đạo thấp của hãng Virgin Galactic hoặc Blue Origin, dường như có rất ít ảnh hưởng, ngay lập tức hoặc lâu dài, đối với cơ thể. Bạn có thể thấy nhịp tim của mình tăng ngay tại thời điểm đó hoặc gặp các phản ứng khác liên quan đến căng thẳng hoặc nguy hiểm, nhưng những điều này có thể giảm bớt thông qua việc đào tạo trước chuyến bay…"

Collicott nói rằng, trên thực tế, nếu có cơ hội, thì ai cũng nên thử trải nghiệm trạng thái không trọng lượng.

Ông nói: "Tôi sẽ khuyến khích tất cả mọi người, dù già hay trẻ, hãy thử trải nghiệm không trọng lượng nếu có cơ hội”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để trải nghiệm trạng thái không trọng lượng?