Làm thế nào để tránh bị ‘điện giật’ do tĩnh điện vào mùa đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chắc hẳn bạn đã có lần thấy mình dường như bị điện giật khi chạm vào tay nắm cửa và các đồ vật bằng kim loại khác trong những tháng khô lạnh. Tại sao điều này xảy ra, và làm thế nào để bạn ngăn chặn nó?

Điện giật do tĩnh điện là gì?

Cơ thể chúng ta thu thập thêm các điện tử từ các bề mặt xung quanh, chẳng hạn như khi chúng ta lê chân dọc theo tấm thảm.

Theo Accuweather, John Burkhauser, giám đốc chương trình giáo dục tại Bolt Technology, cho biết cơ thể bạn sẽ liên tục tích điện cho đến khi nó có điện thế đủ lớn để cho phép điện tích nhảy từ tay bạn vào nắm cửa dưới dạng tia lửa điện. Đây chính là hiện tượng “điện giật” do tĩnh điện hay còn gọi là sốc tĩnh điện.

Burkhauser nói thêm rằng, điện thế đủ lớn này có thể dao động từ 4.000 đến 35.000 vôn, nhưng không có dòng điện. Điều này giúp giải thích tại sao sốc tĩnh điện có thể gây tổn thương nhưng không thể giết chết bạn.

Sốc tĩnh điện thường xảy ra nhiều hơn vào mùa đông khi khí hậu lạnh và khô, bởi vì lúc này không khí giống như một chất cách điện, khiến cho điện tích trên cơ thể của bạn khó bị trung hòa hơn.

Nếu bạn thấy rằng mình thường xuyên gặp rắc rối với việc không may bị điện giật mỗi khi chạm vào một vật bằng kim loại hoặc người khác, thì sau đây là một số cách sẽ giúp bạn ít gặp phải điều đó hơn.

Thay đổi chất liệu quần áo và giày

Khả năng bạn bị sốc tĩnh điện sẽ tăng lên khi bạn mặc vải len và một số loại vải tổng hợp, bao gồm nylon và polyester. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn quần áo cotton để thay thế.

áo len, sốc tĩnh điện, sốc tĩnh điện mùa đông
Áo len có thể giữ ấm tốt nhưng sẽ khiến bạn dễ bị sốc tĩnh điện hơn. (Ảnh minh họa: Pxhere)

Việc mang giày đế cao su, một chất cách điện mạnh, cũng sẽ làm tăng khả năng bị sốc tĩnh điện và có thể khiến cơ thể bạn tích điện khi bạn đi trên thảm nylon hoặc len.

Theo các chuyên gia tại Đại học Birmingham, giày da sẽ là một lựa chọn tốt hơn để tránh sốc tĩnh điện.

Tăng độ ẩm không khí trong phòng

Hệ thống sưởi trong nhà vào mùa đông có thể càng làm không khí trong phòng trở nên khô hơn, từ đó làm tăng nguy cơ bạn điện bị sốc tĩnh điện.

Sai Sunil Mallineni, trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm vật liệu nano của Đại học Clemson cho biết: “[Tăng] độ ẩm bằng cách bật máy tạo độ ẩm có thể giúp giảm thiểu sự tích điện liên tục trên cơ thể chúng ta”.

Burkhauser khuyến nghị duy trì độ ẩm không khí trong phòng từ 40 đến 50 %.

Sử dụng giấy thơm

Đặc tính chống tích điện của giấy thơm (dryer sheet) sẽ giúp cân bằng điện tích quần áo của bạn trong quá trình sấy.

Điều này giúp ngăn không cho quần áo dính vào nhau trong máy sấy và cũng giảm nguy cơ bị sốc tĩnh điện khi bạn mặc chúng.

Theo Burkhauser, bạn cũng có thể sử dụng các giấy thơm trong xe để tránh bị điện giật do tĩnh điện khi chạm vào khung kim loại.

Ông nói: “Nếu bạn bị sốc tĩnh điện khi bước ra khỏi ô tô, hãy dùng một miếng giấy thơm chà sát vào ghế, và điều đó sẽ làm giảm sự tích điện”.

Thường xuyên chạm vào kim loại

Một cách đơn giản khác [để ngăn ngừa sốc tĩnh điện] là chạm vào một vật bằng kim loại thường xuyên nhất có thể để cho các điện tích tích tụ liên tục được tiếp đất”, Mallineni nói.

Mặc dù thường vô hại, nhưng hiện tượng sốc tĩnh điện có thể gây ra mối đe dọa đáng kể nếu xảy ra tại trạm xăng, đặc biệt là ở những vùng có khí hậu lạnh hơn.

Để ngăn chặn điều đó, hãy cố gắng tránh ra vào xe trong khi bạn đang bơm xăng. Nếu bạn phải làm vậy, hãy đảm bảo bạn đã trung hòa điện tích trước khi với tay tới vòi bơm.

Theo Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, bạn có thể làm điều này bằng cách chạm tay vào thứ gì đó bằng kim loại, chẳng hạn như cửa ô tô, nơi cách xa vòi bơm.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để tránh bị ‘điện giật’ do tĩnh điện vào mùa đông?