Làm thế nào để xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm của Google?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể xóa số điện thoại, email và các thông tin riêng tư khác của mình khỏi các trang kết quả tìm kiếm của Google.

Google hiện đang là công cụ tìm kiếm thống trị toàn cầu, cung cấp kết quả cho 3,8 triệu lượt truy vấn mỗi phút. Với việc dữ liệu cá nhân nằm rải rác khắp nơi trên Internet, có lẽ chúng ta không thể tránh khỏi một số thông tin đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, Google có một quy trình cho phép các cá nhân yêu cầu xóa một số kết quả tìm kiếm. Vào tháng 4, công ty đã thêm vào danh mục các loại thông tin mới có thể bị xóa theo yêu cầu, bao gồm số điện thoại và địa chỉ thực.

Trong một bài đăng trên blog ngày 27/4, Michelle Chang, người đứng đầu chính sách toàn cầu của Google về tìm kiếm, viết: "Việc cung cấp thông tin liên hệ cá nhân trực tuyến có thể gây khó chịu - và nó có thể bị sử dụng theo những cách có hại, bao gồm việc tiếp xúc trực tiếp không mong muốn hoặc thậm chí gây tổn hại về thể chất".

Google sẽ xóa những thông tin nào khỏi kết quả tìm kiếm?

Trong một số trường hợp nhất định, Google sẽ chấp thuận yêu cầu gỡ xuống các kết quả tìm kiếm tiết lộ thông tin cá nhân của một người, bao gồm các loại nội dung sau:

  • Thông tin liên hệ cá nhân, bao gồm địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ thực của bạn.
  • Nội dung có thể dẫn đến hành vi trộm cắp danh tính, chẳng hạn như số thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng hoặc hình ảnh về chữ ký của bạn.
  • Các thông tin chi tiết có nguy cơ bị tấn công, như ID đăng nhập và mật khẩu.
  • Kết quả tìm kiếm có hình ảnh khiêu dâm bất thường hoặc nội dung khiêu dâm giả mạo dựa trên trí tuệ nhân tạo (deepfake).
  • Hồ sơ bệnh án và các thông tin bí mật khác.
  • Hình ảnh của trẻ vị thành niên.
  • "Nội dung khiêu dâm không liên quan" gắn với tên của bạn.

Làm thế nào để yêu cầu Google xóa nội dung nào đó khỏi kết quả tìm kiếm?

Việc gỡ bỏ các liên kết tìm kiếm không phải là tự động. Nói chung, bạn phải gửi yêu cầu bao gồm URL của các trang lưu trữ thông tin của bạn, cũng như các trang tìm kiếm hiển thị các liên kết đó.

Bạn cũng có thể cần phải gửi thêm cả ảnh chụp màn hình của thông tin được đề cập.

Sau đó, Google sẽ đánh giá yêu cầu của bạn, có tính đến việc xóa bỏ sẽ hạn chế quyền truy cập vào thông tin có sẵn công khai hoặc nếu thông tin đó "hữu ích trên bình diện rộng", chẳng hạn như một bài báo, hay không.

Chang cho biết: “Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi sẽ không thực hiện việc xóa bỏ”.

Bạn sẽ nhận được thông báo về bất kỳ hành động nào mà Google thực hiện. Tùy thuộc vào nội dung và ngữ cảnh, Google có thể xóa các liên kết khỏi tất cả các kết quả tìm kiếm hoặc chỉ các kết quả bao gồm tên của bạn.

Bạn có thể tìm thấy thêm chi tiết về quy trình trên Trang web hỗ trợ của Google .

Việc các thông tin các nhân bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của Google có giống như nó bị xóa khỏi Internet không?

Câu trả lời là không, ngay cả khi Google đồng ý xóa kết quả tìm kiếm dẫn đến thông tin của bạn, thông tin đó vẫn có trên Internet. Bạn vẫn có thể tìm thấy nó trực tiếp trên trang web hoặc thông qua phương tiện truyền thông xã hội, các công cụ tìm kiếm khác hoặc các phương tiện khác. Điều này sẽ chỉ ảnh hưởng đến những gì xuất hiện trên Google. Google khuyên bạn nên liên hệ với quản trị viên trang web để yêu cầu xóa nội dung.

Bạn có thể làm gì thêm để xóa thông tin cá nhân khỏi Internet?

Google tìm kiếm không phải là nơi duy nhất dữ liệu cá nhân của bạn tồn tại. Gã khổng lồ công nghệ còn theo dõi các video bạn xem trên YouTube, các tuyến đường bạn đi trên Google Maps và thậm chí cả các tìm kiếm bạn tự thực hiện.

Để bảo mật hơn, hãy tìm hiểu cách tự động xóa lịch sử hoạt động của bạn để ngăn Google theo dõi bạn.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi kết quả tìm kiếm của Google?