Lần đầu tiên dữ liệu quét não cho thấy các sự kiện trong đời có thể thực sự 'lóe lên trước mắt' của người sắp chết 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi một bệnh nhân lớn tuổi đột ngột qua đời trong một cuộc kiểm tra định kỳ, các nhà khoa học đã tình cờ thu được dữ liệu độc nhất về hoạt động trong não của một người sắp chết. Trong 30 giây trước và sau khi tim ngừng đập, sóng não của ông ấy khá giống với người bình thường khi họ đang mơ, nhớ lại và thiền định. Điều này cho thấy rằng con người có thể thực sự nhìn thấy các sự kiện trong cuộc đời "lóe lên trước mắt" trước khi họ chết. 

Theo Live Science, trước đây, hiện tượng lặp lại những ký ức trong quá khứ trước khi chết cũng từng được một số người trải nghiệm cận tử báo cáo. Nhưng đây là bằng chứng khoa học đầu tiên cho thấy sự "lóe lên" này có thể có thật. Tuy nhiên, vì đây là trường hợp nghiên cứu duy nhất nên không thể đưa thêm giả thiết về mức độ phổ biến của trải nghiệm này như thế nào.

Các nhà khoa học đã tình cờ thu được phát hiện đáng kinh ngạc vào năm 2016, khi đang nghiên cứu hoạt động não bộ ở một người đàn ông Canada 87 tuổi mắc chứng động kinh.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu dự định thực hiện điện não đồ (EEG) để tìm hiểu về những gì đang xảy ra bên trong não của người đàn ông trong cơn động kinh. Nhưng bất ngờ đây cũng là lúc ông này bị một cơn đau tim đột ngột và tử vong. Do đó, nhóm đã vô tình lần đầu tiên đo được hoạt động sóng não của một người sắp chết.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại tổng cộng khoảng 900 giây hoạt động của não trước và ngay sau khi bệnh nhân qua đời. Điều này cho phép họ quan sát được các dao động thần kinh hay sóng não thay đổi như thế nào khi ông ấy sắp chết.

Và họ phát hiện ra rằng trong 30 giây trước và sau khi tim bệnh nhân ngừng đập, sóng não có một sự thay đổi bất thường.

Nghiên viên cứu cấp cao, Tiến sĩ Ajmal Zemmar, một nhà giải phẫu thần kinh tại, cho biết trong tuyên bố: "Ngay trước và sau khi tim ngừng đập, chúng tôi đã thấy những thay đổi trong một dải dao động thần kinh cụ thể".

Zemmar cho biết thêm rằng, những dạng dao động cụ thể này được gọi là sóng gamma.

Các dao động thần kinh được phân loại dựa trên tần số và biên độ của chúng. Sóng gamma có tần số từ 30 đến 100 Hertz. Đây là dạng tần số cao nhất trong các dao động của não và thường được quan sát thấy khi một người truy cập vào trung tâm trí nhớ tại một vùng gọi là hồi hải mã, trong những giấc mơ.

Nhóm nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về các dạng dao động khác trong quá trình chết, bao gồm sóng delta, theta, alpha và beta. Nhưng chính các sóng gamma cho thấy người đàn ông đang nhớ lại những ký ức trong suốt cuộc đời của mình.

Zemmar cho biết: “Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc lấy lại trí nhớ, bộ não có thể đang nhớ lại những sự kiện quan trọng trong cuộc đời ngay trước khi chúng ta chết, tương tự như những báo cáo trong các trường hợp trải nghiệm cận tử”.

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy loài gặm nhấm này cũng trải qua dao động gamma tương tự xung quanh thời điểm chết. Do đó, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng việc bộ não nhớ lại các sự kiện trong cuộc đời có thể là một trải nghiệm phổ biến của phần lớn động vật có vú, mặc dù có rất ít bằng chứng để chứng minh điều này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng sẽ còn quá sớm để kết luận rằng việc nhớ lại các sự kiện trong cuộc đời là một hiện tượng có thật.

Người đàn ông sắp chết đã lớn tuổi và mắc chứng động kinh, thứ có thể làm thay đổi hoạt động của sóng não. Điều này có nghĩa là hoạt động não của ông ta trong khi chết khác với người bình thường. Hơn nữa, không có cách nào để biết liệu người đàn ông có đang thực sự nhìn thấy hoặc nhận thức được những ký ức trong quá khứ không hay ông ta chỉ đang ở trong trạng thái giống như một giấc mơ do hệ thống thần kinh suy yếu mang lại.

Do đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận cụ thể về hiện tượng não bộ nhớ lại các sự kiện trong cuộc đời.

Theo BBC, 6 năm sau khi người đàn ông mất, báo cáo mới được công bố vì các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm được thêm các trường hợp điển hình khác để hỗ trợ tuyên bố của họ, nhưng họ đã trắng tay.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, phát hiện có thể mang lại nguồn an ủi cho bạn bè và các thành viên trong gia đình khi những người thân yêu qua đời.

Zemmar nói trong tuyên bố: "Mặc dù những người thân yêu của chúng ta đã nhắm mắt và sẵn sàng rời bỏ chúng ta, nhưng bộ não của họ có thể đang phát lại một số khoảnh khắc đẹp nhất mà họ đã trải qua trong đời".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên dữ liệu quét não cho thấy các sự kiện trong đời có thể thực sự 'lóe lên trước mắt' của người sắp chết