Lần đầu tiên một quận ở Đức tuyên bố tình trạng 'thảm họa mạng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hội đồng cấp quận ở miền đông nước Đức đã tuyên bố thảm họa sau khi hệ thống máy tính của họ bị tê liệt bởi một cuộc tấn công của tin tặc, điều mà cơ quan giám sát an ninh mạng liên bang xác nhận là "thảm họa mạng" đầu tiên của nước này.

Vào thứ Ba (ngày 6/7), tin tặc đã đánh sập các hoạt động CNTT của đô thị Anhalt-Bitterfeld, thuộc bang Sachsen-Anhalt, một phát ngôn viên xác nhận với Reuters vào thứ Bảy (ngày 10/7).

"Chúng tôi gần như hoàn toàn tê liệt", người phát ngôn cho biết và cho biết thêm các văn phòng của họ có thể sẽ hoạt động ngoại tuyến vào tuần tới và không cho biết khi nào các dịch vụ sẽ hoạt động trở lại.

Chính quyền thành phố từ chối bình luận về danh tính của kẻ tấn công hoặc liệu họ có đưa ra yêu cầu tiền chuộc hay không, trích dẫn một cuộc điều tra của cảnh sát. Các nguồn tin an ninh cho biết chính quyền địa phương của Đức thường chạy các hệ thống phần mềm lỗi thời và được bảo trì kém, có thể dễ bị tấn công mạng.

Quận nông thôn Anhalt-Bitterfeld, với dân số 157.000 người, hiện không thể chi trả các khoản trợ cấp phúc lợi. Việc tuyên bố về hậu quả thảm họa của quận này là một bước chính thức cho phép họ kêu gọi sự giúp đỡ của liên bang.

Cuộc tấn công mạng tại Đức là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các sự cố nhắm vào cơ sở hạ tầng công cộng trên toàn thế giới, bao gồm vụ tấn công buộc đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất Hoa Kỳ Colonial Pipeline phải ngừng hoạt động. Trong các vụ tấn công đó, những kẻ tống tiền cũng nhắm vào các ứng dụng CNTT được sử dụng rộng rãi bằng các cuộc tấn công ransomware.

Cơ quan an ninh mạng BSI của Đức cho biết họ đã cử một nhóm xử lý khủng hoảng tới Anhalt-Bitterfeld. Một phát ngôn viên cho biết, mặc dù các chính quyền địa phương khác của nước này từng là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, nhưng không có nơi nào tuyên bố hậu quả là một thảm họa.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Lần đầu tiên một quận ở Đức tuyên bố tình trạng 'thảm họa mạng'