Các lãnh đạo của G7 và EU đồng loạt ủng hộ điều tra lại nguồn gốc SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo Hoa Kỳ mở lại việc thu thập và phân tích thông tin về nguồn gốc của SARS-CoV-2 và báo cáo ông trong vòng 90 ngày. Lãnh đạo EU và các nước G7 ủng hộ ông Joe Biden và đồng loạt yêu cầu Trung Quốc hợp tác toàn diện trong cuộc điều tra về nguồn gốc SARS-CoV-2. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden, đang tiến hành chuyến thăm châu Âu, đã hội đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson vào hôm thứ Năm (10/6). Ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh, từ 11 đến 13/6. Một trong những mục đích chính của chuyến công du châu Âu của ông Joe Biden là tìm kiếm phản ứng chung của Mỹ và Châu Âu đối với những thách thức mà Trung Quốc gây ra.

Một bản dự thảo Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh G7 bị rò rỉ cho thấy các nhà lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển sẽ kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành một cuộc điều tra mới và minh bạch về nguồn gốc của loại coronavirus chủng mới (SARS-CoV-2). Hãng tin Bloomberg đã lần đầu tiên có được bản thảo của thông cáo này.

Trong vấn đề thúc đẩy việc tái điều tra nguồn gốc của SARS-CoV-2, các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng đối với đề xuất của Mỹ.

"Để rút ra bài học, chúng ta cần phải hoàn toàn hiểu rõ. Đó là lý do tại sao chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực để có sự hiểu biết rõ ràng", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michelle nói với các phóng viên trước khi tới Anh dự hội nghị thượng đỉnh G7. "Thế giới có quyền biết rốt cục điều gì đã xảy ra để có thể rút kinh nghiệm".

Viện Virus Vũ Hán - nơi Mỹ và một số nước nghi là nơi làm rò rỉ SARS-CoV-2. (Ảnh: Hector Ratamal/AFP via Getty)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cũng lặp lại quan điểm của ông Charles Michel tại cùng cuộc họp báo. Bà nói: "Biết rõ được nguồn gốc của SARS-CoV-2 là rất quan trọng".

Bà nói: "Chúng ta cần phải biết nó đến từ đâu để rút ra những bài học đúng đắn và phát triển các công cụ phù hợp để đảm bảo rằng những vụ việc như vậy không xảy ra nữa". Bà nói thêm: “Do đó, các nhà nghiên cứu cần được tiếp cận đầy đủ mọi thứ cần thiết mới thực sự tìm ra nguồn gốc của trận đại dịch này”.

Đồng thời, theo một dự thảo kết luận mà trang tin chính trị Politico của Mỹ có được, EU và Mỹ còn có kế hoạch nhân dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU vào tuần tới để kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "minh bạch, dựa trên bằng chứng và không bị cản trở".

Sau khi tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin rằng ba nhà nghiên cứu từ Viện Virus Vũ Hán phải nhập viện vào tháng 11 năm 2019, giả thuyết về việc liệu SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm đã gây nên sự chú ý chưa từng có.

Nhiều nhà khoa học và nghiên cứu quốc tế cho rằng cuộc nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và WHO về đại dịch khủng khiếp COVID-19 đã không đưa ra câu trả lời đáng tin cậy về việc đại dịch bắt đầu như thế nào, vì vậy cần phải tiến hành cuộc điều tra nghiêm ngặt hơn, bất kể Bắc Kinh có tham gia hay không.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các lãnh đạo của G7 và EU đồng loạt ủng hộ điều tra lại nguồn gốc SARS-CoV-2