Lễ hội ném phân bò kỳ lạ ở Ấn Độ: Làm đẹp, thủ công mỹ nghệ và thậm chí là mỹ phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi làng nhỏ Gummatapura của Ấn Độ nổi tiếng khắp thế giới với cách kết thúc độc đáo của lễ Diwali hàng năm bằng một lễ hội ném phân bò vào nhau vô cùng náo nhiệt được gọi là "Gorehabba".

Tây Ban Nha có La Tomatina, có nước là lễ hội ném cà chua, Ý có trận truyền thống của Ivrea Cam và Ấn Độ có Gorehabba, thế nhưng lễ hội ném phân bò để chấm dứt sự quan trọng lễ hội Diwali thực sự khiến nhiều người vô cùng kinh ngạc và khó lý giải.

Nếu mới nghe lần đầu, nhiều người có thể nghĩ rằng nó giống như một sự xúc phạm về lễ hội, nhưng nếu hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của phân bò trong văn hóa Ấn Độ thì ý nghĩa đó sẽ khác.

Phân bò ở Ấn Độ có một ý nghĩa đặc biệt

Phân bò ở một quốc gia với dân số hơn 1,3 tỷ người là đặc biệt, thậm chí được đánh giá cao đến mức các công ty sử dụng nó như một thành phần trong các sản phẩm làm đẹp, thủ công mỹ nghệ và thậm chí là mỹ phẩm hay thiết bị đẩy lùi bức xạ. Vì vậy, việc ném phân bò vào người không còn là điều khó chịu đối với hàng trăm người tham gia Gorehabba.

Ngày diễn ra trận chiến phân bò bắt đầu bằng việc tập kết "đạn dược" từ những ngôi nhà nuôi bò ở làng Gummatapura, nằm ở biên giới giữa hai bang Karnataka và Tamil Nadu. Phân được chất lên máy kéo được trang trí lộng lẫy với hoa cúc vạn thọ và được chuyển đến một ngôi đền địa phương, nơi các linh mục làm lễ ban phước.

Phân bò được thu gom tại một bãi đất trống trước lễ hội Gorehabba ở làng Gumatapura, phía nam Bangalore.
Phân bò được thu gom tại một bãi đất trống trước lễ hội Gorehabba ở làng Gumatapura, phía nam Bangalore. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Sau đó, “đống phân bò may mắn” sẽ được gửi đến một khu đất trống của làng Gummatapura, và những “ kẻ liều mạng ” sẵn sàng để ngực trần lao tới đó để chuẩn bị ra mắt. Đây là một trận chiến khốc liệt, với những mảnh phân bò bay khắp nơi.

Đối với những nam thanh niên tham gia Gorehabba, vượt rào và bị phân bò “ ném trúng ” , đây vừa là niềm vui, vừa là niềm tin vào lợi ích của “đạn dược”.

Phân bò được thu gom tại một bãi đất trống trước lễ hội Gorehabba ở làng Gumatapura, phía nam Bangalore.

Một số người theo đạo Hindu tin rằng bò và mọi thứ từ chúng là linh thiêng và có tác dụng thanh tẩy trong nhà.
Một số người theo đạo Hindu tin rằng bò và mọi thứ từ chúng là linh thiêng và có tác dụng thanh tẩy trong nhà. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều người tham gia lễ hội tin rằng chỉ cần chạm vào phân bò là bạn đã được ban phước lành, có thể chữa khỏi mọi bệnh tật và có cơ hội lớn trở thành người không bao giờ mắc bệnh.

Nhiều người từ khắp nơi trên Ấn Độ vẫn đổ về làng Gumatapura hàng năm để tham dự lễ hội ném phân bò vì tin rằng nó vừa vui vừa có lợi cho sức khỏe.

"Nếu có bệnh, chúng tôi sẽ được chữa khỏi", Mahesh, một người dân địa phương tham gia lễ hội phân bò cho biết.

Người dân địa phương tin rằng nguồn gốc của lễ hội ném phân bò xuất phát từ một trong những vị thần sinh ra trong phân bò tên là Beereshwara Swamy.

Sợi dây không phải là trận chiến phân bò nổi tiếng duy nhất ở Ấn Độ. Người dân Kairuppala, một ngôi làng ở bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, cũng tham gia lễ hội ném “bánh” phân bò hoành tráng hàng năm.

Một số người theo đạo Hindu tin rằng bò và mọi thứ từ chúng là linh thiêng và có tác dụng thanh tẩy trong nhà. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cũng là một người theo đạo Hindu, đã thúc đẩy việc bảo vệ loài động vật này. Nhiều bang ở Ấn Độ từ lâu đã cấm giết mổ bò để lấy thịt.

Nhiều người đã khuyến cáo nước tiểu bò như một phương thuốc để ngăn ngừa và điều trị COVID-19 và nhiều bệnh khác. Ấn Độ cũng đang tìm cách khuyến khích sản xuất kem đánh răng, dầu gội đầu và thuốc chống muỗi từ chất thải của bò.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Lễ hội ném phân bò kỳ lạ ở Ấn Độ: Làm đẹp, thủ công mỹ nghệ và thậm chí là mỹ phẩm