Liệu bí ẩn 300 năm về các bóng đen bí ẩn 'Dark Watchers' trên những dãy núi ở Mỹ đã được giải mã?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hàng trăm năm, trên đỉnh núi mờ ảo của Dãy núi Santa Lucia ở California vào lúc hoàng hôn, nhiều người đã nhìn thấy những bóng đen giống như những người đàn ông cao lớn, mặc áo choàng và bất động. Sau đó những bóng đen kỳ lạ này đã nhanh chóng biến mất. Nhiều lời giải thích đã được đưa ra...

Những bóng đen thường hiện ra lúc chạng vạng và được biết đến với tên gọi Dark Watchers (Tạm dịch: Những người theo dõi bí ẩn). Chúng trông như những người đàn ông cao lớn, đầu đội mũ và áo choàng. Theo một bài báo gần đây trên SFGate.com, du khách đến California đã nhìn thấy những bóng đen trên các đỉnh núi trong vòng hơn 300 năm qua.

Theo biên tập viên Katie Dowd của trang SFGate: "Khi người Tây Ban Nha đến vào những năm 1700, họ bắt đầu gọi những lần bóng đen hiện ra là los Vigilantes Oscuros (nghĩa là “the dark watchers” theo tiếng Anh). Và khi những người định cư người Mỹ gốc Anh bắt đầu tuyên bố chủ quyền trong khu vực, họ cũng cảm thấy cảm giác bị theo dõi từ những ngọn đồi”.

Một người nổi tiếng cảm thấy sự hiện diện của Dark Watchers là tác giả người Mỹ John Steinbeck. Trong truyện ngắn "Chuyến bay" năm 1938 của mình ông viết, một nhân vật nhìn thấy một bóng đen đang cúi xuống nhìn mình từ một đỉnh núi gần đó, “nhưng anh ta nhanh chóng nhìn đi chỗ khác, đó là một trong những Dark Watchers".

Steinbeck viết thêm: "Không ai biết Dark Watchers là ai, cũng như họ sống ở đâu, nhưng tốt hơn hết là phớt lờ họ và đừng bao giờ tỏ ra quan tâm đến họ".

Ngoài ra, biên tập viên Dowd kể rằng những bóng đen cũng là một nỗi ám ảnh gia đình Steinbeck. Con trai của ông, Thomas, đã tiếp tục đồng tác giả cuốn sách về Dark Watchers với họa sĩ Benjamin Brode.

Bóng ma Brocken

Theo Dowd, một giả thuyết cho rằng chúng chỉ là những hình dung khi bộ não của những người quan sát cố gắng tìm ra các khuôn mẫu quen thuộc với họ. Nói cách khác, đó là một trường hợp cổ điển của hiện tượng Pareidolia: một hiện tượng tâm lý trong đó não của người quan sát tìm thấy ý nghĩa hoặc mẫu hình quen thuộc trong một hình ảnh mơ hồ hoặc ngẫu nhiên.

Hiện tượng này là lý do khiến một số người nhìn thấy khuôn mặt của Muppet trên mặt trăng, hoặc hình ảnh của Chúa Giêsu trên miếng bánh mì nướng. Trong trường hợp này, bộ não của người xem có thể nhận rằng những bóng đen bình thường trên đỉnh đồi Santa Lucia là những hình người cao lớn, mặc áo choàng.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý chúng ta có thể thấy rằng Dark Watchers có xu hướng xuất hiện vào buổi chiều muộn, khi những bóng đen dài của con người hoặc cây cối che phủ những ngọn đồi. Do đó, những bóng đen mà người leo núi nhìn thấy có thể chỉ là những chiếc bóng bình thường.

Ngoài ra, theo biên tập viên Dowd, hiệu ứng tìm kiếm các mẫu hình này có thể được khuếch đại thêm khi có sương mù hoặc những đám mây bay thấp. Bóng đè lên mây là nguyên nhân gây ra một ảo ảnh nổi tiếng khác, được gọi là bóng ma Brocken.

Dowd viết: "Những người dân địa phương Đức gần dãy núi Harz, trong nhiều thế kỷ, đã báo cáo rằng họ đã nhìn thấy những hình bóng mờ trên đỉnh Brocken. Trong thực tế, hiện tượng bóng ma Brocken... xảy ra khi những cái bóng - giống như bóng của một người đi bộ đường dài - đổ lên những đỉnh núi mù sương đặc biệt. Nếu mặt trời ở phía sau người quan sát, sương mù sẽ kết hợp với bóng, khiến nó trông rất lớn và đầy đe dọa”.

Theo BBC, các bóng đen thường được bao quanh bởi một vầng hào quang bảy sắc cầu vồng, được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời khúc xạ khỏi các giọt nước trong sương mù hoặc mây. Mặc dù nó phổ biến ở Dãy núi Harz, nơi sương mù thường xuyên xuất hiện ở độ cao thấp, nhưng bạn có thể thấy hiệu ứng trên bất kỳ sườn núi mù sương nào với mặt trời ở sau lưng và những đám mây phía dưới. Do đó, rất có thể những người đi bộ đường dài ở Dãy núi Santa Lucia chỉ đang nhìn thấy bóng của chính họ.

Câu chuyện như vậy đã kết thúc?

Bóng ma Brocken kể trên chỉ là một trong những lời giải thích. Còn có nhiều lời giải thích tự nhiên cho Dark Watchers đã được đưa ra. Một giả thuyết phổ biến cho rằng chúng là ảo ảnh hoặc ảo giác gây ra bởi cảm giác kiệt sức hoặc bị cô lập trong quá trình đi bộ đường dài. Một giả thuyết khác đổ lỗi cho sóng hạ âm, âm thanh tần số thấp được cho là gây ra cảm giác sợ hãi ở những người nghe thấy chúng.

Một lời giải thích ít tự nhiên hơn là liên hệ Dark Watchers với các báo cáo về những người bóng tối "Hat Man" (Người đàn ông đội mũ) do ngoại hình giống nhau. Hat Man thường được nhìn thấy bởi những người bị bóng đè khi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta cũng lưu ý rằng những câu chuyện về Dark Watchers có thể có trước các báo cáo về Hat Man, và do tính bản địa hóa của những câu chuyện về Dark Watchers, chúng có thể không thực sự liên quan.

Bức tranh diễn tả lại cảnh bóng đè
Bức tranh diễn tả lại cảnh bóng đè. (Ảnh: Wikipedia)

Nhiều nhân chứng và người dân địa phương tin rằng Dark Watchers là linh hồn, mặc dù họ vẫn đang tranh cãi về loại linh hồn nào. Có người cho rằng chúng mang lại những điều xui xẻo. Những người khác cho rằng họ là những linh hồn nhân từ hơn, có thể là do thực tế là chưa có báo cáo nào về các cuộc gặp gỡ bạo lực. Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng Dark Watchers là biểu hiện vật lý của Thần chết.

Vậy chúng ta cần hiểu như thế nào đối với những câu chuyện về Dark Watchers? Tất cả những lời giải thích đã được xem xét, không có nhiều điều để tiếp tục khám phá ngoài những câu chuyện của các nhân chứng. Nhưng những tín đồ địa phương của Dark Watchers và những nhân chứng bên ngoài khác đều tin chắc vào sự tồn tại của họ.

Văn Thiện

Theo Livescience, exemplore



BÀI CHỌN LỌC

Liệu bí ẩn 300 năm về các bóng đen bí ẩn 'Dark Watchers' trên những dãy núi ở Mỹ đã được giải mã?