Liệu có an toàn khi thực hiện phi vụ đưa người lên sao Hỏa?

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế kết luận trong một nghiên cứu mới rằng, một phi vụ đưa con người lên sao Hỏa sẽ khả thi nếu nó kéo dài không quá bốn năm.

Để đưa được con người du hành lên sao Hỏa, điều này yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư phải giải quyết một loạt các trở ngại về công nghệ và an toàn. Một trong số đó là nguy cơ nghiêm trọng do bức xạ hạt từ mặt trời, các ngôi sao xa xôi và các thiên hà gây ra.

Trả lời được hai câu hỏi quan trọng sau đây sẽ giúp chúng ta vượt qua rào cản này: (1) Liệu bức xạ hạt có gây ra mối đe dọa quá nghiêm trọng đối với cuộc sống con người trong suốt chuyến đi vòng quanh hành tinh đỏ không? Và (2) thời điểm nào là tốt nhất để thực hiện sứ mệnh tới sao Hỏa mà có thể giúp bảo vệ các phi hành gia và tàu vũ trụ khỏi bức xạ?

Trong một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí Space Weather, một nhóm các nhà khoa học vũ trụ quốc tế, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (UCLA), Hoa Kỳ đã trả lời hai câu hỏi đó là "không" và "có".

Điều này có nghĩa là, con người có thể đi đến và rời khỏi sao Hỏa một cách an toàn, với điều kiện là tàu vũ trụ có đủ sự che chắn và chuyến đi khứ hồi phải ngắn hơn khoảng bốn năm. Về vấn đề thời gian để thực hiện sứ mệnh của con người lên sao Hỏa, các nhà khoa học xác định rằng thời điểm tốt nhất để chuyến bay rời Trái đất sẽ là khi chu kỳ hoạt động của mặt trời ở mức cực đại, được gọi là cực đại của mặt trời.

Hình ảnh sao Hỏa. (Ảnh: Wikipedia)
Hình ảnh sao Hỏa. (Ảnh: Wikipedia)

Các tính toán của các nhà khoa học chứng minh rằng có thể bảo vệ tàu vũ trụ trên sao Hỏa khỏi các hạt năng lượng từ mặt trời bởi vì, trong thời gian cực đại của mặt trời, các hạt nguy hiểm và hạt năng lượng nhất từ các thiên hà xa xôi sẽ bị lệch hướng do hoạt động Mặt Trời tăng cường.

Theo Yuri Shprits, một nhà nghiên cứu địa vật lý ở UCLA và là đồng tác giả của bài báo, một chuyến bay trung bình đến sao Hỏa mất khoảng 9 tháng, vì vậy tùy thuộc vào thời điểm phóng và nhiên liệu sẵn có, một chuyến bay của con người có thể đến sao Hỏa và quay trở lại Trái đất trong vòng chưa đầy hai năm.

Shprits, người đứng đầu về vật lý không gian và thời tiết không gian tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất GFZ ở Potsdam, Đức cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng trong khi bức xạ không gian đặt ra những giới hạn nghiêm ngặt về độ nặng của tàu vũ trụ và thời gian phóng, và nó gây ra những khó khăn về công nghệ cho các sứ mệnh của con người lên sao Hỏa, thì một sứ mệnh như vậy là khả thi”.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng nên thực hiện một sứ mệnh không quá 4 năm, bởi vì một hành trình dài hơn sẽ khiến các phi hành gia tiếp xúc với lượng bức xạ cao nguy hiểm trong suốt chuyến đi khứ hồi - ngay cả khi giả định rằng họ đi vào thời điểm tương đối an toàn hơn so với những thời điểm khác. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng mối nguy hiểm chính đối với một chuyến bay như vậy sẽ là các hạt từ bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Shprits và các đồng nghiệp từ UCLA, Viện Công nghệ Massachusetts, Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo ở Moscow và GFZ Potsdam đã kết hợp các mô hình địa vật lý về bức xạ hạt cho một chu kỳ mặt trời với các mô hình về cách bức xạ sẽ ảnh hưởng đến các hành khách của con tàu - bao gồm các tác động khác nhau của nó đối với các cơ quan khác nhau của cơ thể người - và một con tàu vũ trụ. Mô hình xác định rằng vỏ tàu vũ trụ được làm từ vật liệu tương đối dày có thể giúp bảo vệ phi hành gia khỏi bức xạ, nhưng nếu lớp che chắn quá dày, nó thực sự có thể làm tăng lượng bức xạ thứ cấp mà họ tiếp xúc.

Hai loại bức xạ nguy hiểm chính trong không gian là các hạt năng lượng mặt trời và các tia vũ trụ thiên hà; cường độ của mỗi loại phụ thuộc vào hoạt động của mặt trời. Hoạt động của tia vũ trụ thiên hà thấp nhất trong vòng 6 đến 12 tháng sau đỉnh hoạt động của mặt trời, trong khi cường độ của các hạt năng lượng mặt trời là lớn nhất trong thời gian cực đại của mặt trời.

Theo Science Daily

Liệu có an toàn khi thực hiện phi vụ đưa người lên sao Hỏa?